Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Những kẻ trung kiên’ khiến loạt ‘Dị biệt’ trở nên đuối kém

Có phần mở đầu tương đối kịch tính, nhưng càng về sau, “The Divergent Series: Allegiant” càng bộc lộ nhiều điểm yếu và trở nên nhàm chán với cái kết mở thiếu hấp dẫn.

Allegiant bắt đầu ngay sau khi các sự kiện của phần trước, Insurgent (Những kẻ nổi loạn), kết thúc. Liên minh phản loạn do Evelyn Johnson-Eaton (Naomi Watts) lật đổ sự cai trị của phái Uyên bác, thâu tóm quyền lực và tiến hành xét xử các thành viên chế độ cũ. Đồng thời, bí mật về Chicago được tiết lộ khiến tất cả đều tò mò về thế giới bên ngoài bức tường.

Tuy nhiên, Evelyn đã ra lệnh cấm không một ai được rời khỏi Chicago. Để giải cứu Caleb (Ansel Elgort) - anh trai của Tris (Shailene Woodley), vốn là một người Uyên bác tránh khỏi bị xét xử, Tris, Four (Theo James), Christina (Zoë Kravitz) và Peter Hayes (Miles Teller) tìm cách chạy trốn khỏi thành phố, khám phá sự thật về thế giới bên ngoài.

review Nhung ke trung kien anh 1
Allegiant là tập ba của loạt The Divergent Series. Sau bộ phim, hãng Lionsgate dự kiến phát hành phần cuối mang tên Ascendant trong mùa hè 2017. Ảnh: Lionsgate

Sau khi vượt qua vùng sa mạc hoang vu, Tris gặp gỡ một nhóm người bí ấn và được đưa tới cơ sở tối tân được gọi là Cục bảo vệ Gene do giám đốc David (Jeff Daniels) điều hành. Tại đây, cô gái và các bạn được tiết lộ về lịch sử hình thành và mục đích của thành phố Chicago hiện tại, cũng như vai trò của Tris trong sứ mệnh phục hồi hệ gene gốc của loài người. Tuy nhiên, ẩn sau đó là âm mưu gây ảnh hưởng đến sự tồn vong của những cá nhân đang bị thí nghiệm bên trong Chicago.

The Divergent Series: Allegiant dựa trên phần cuối của series tiểu thuyết phiêu lưu, khoa học viễn tưởng Dị biệt đến từ nhà văn Veronica Roth. Tuy nhiên, khác với hai phần đầu tiên, nội dung cuốn truyện được chia làm hai phần phim, giống như chiến lược mà những Harry Potter, The Twilight Series hay The Hunger Games đã áp dụng.

Do đó, sau Allegiant, khán giả còn được thưởng thức Ascendant trong mùa hè 2017, với những chi tiết mới mà chính nhà văn Veronica Roth chưa được tiết lộ. Cũng bởi vậy, nhiệm vụ của Những kẻ trung kiên còn là tạo ra sự háo hức cho khán giả đối với tập cuối của loạt phim.

review Nhung ke trung kien anh 2
Allegiant có phần mở đầu khá hấp dẫn, mang đậm chất phiêu lưu hành động. Nhưng càng về sau, phim càng trở nên dễ đoán khi đi vào lối mòn. Ảnh: Lionsgate

Allegiant có phần mở đầu tương đối hấp dẫn và kịch tính, mang đậm chất phiêu lưu. Sau khi bí mật về thành phố Chicago và những người kiến tạo được tiết lộ ở đoạn cuối của Insurgent, mục tiêu và lý tưởng của các nhân vật chính bỗng thay đổi.

Từ câu chuyện đấu tranh vì quyền được sống tự do, bình đẳng, không phân biệt giữa các môn phái, khán giả nay bị tò mò bởi thế giới bí ẩn bên ngoài Chicago, với những hoang mạc chết chóc, nhiều nhân vật và tổ chức mới từng theo dõi thành phố suốt hàng trăm năm. Với không gian và lượng nhân vật được mở rộng, Allegiant thực sự trở thành một tác phẩm phiêu lưu hành động đúng nghĩa.

Tuy nhiên, sự mới mẻ của bộ phim không kéo dài lâu. Sau khi Tris khám phá ra sự thật về lịch sử hình thành và mục đích của Chicago, Allegiant lại trở về mô-típ thông thường của loạt phim. Một lần nữa, Tris và nhóm đồng hành phải đứng lên đấu tranh vì quyền được sống của người dân Chicago, chống lại sự phân biệt dựa trên gene di truyền. Lần này, vai phản diện là tay giám đốc nham hiểm David của Cục bảo vệ gene.

David được miêu tả như một dạng Đấng Cứu thế, tự cho mình sứ mệnh kiến tạo lại thế giới loài người. Lão coi những người bên trong Chicago với bộ gene khiếm khuyết là các cá nhân “hư hại”, không có giá trị gì ngoài việc là chuột thí nghiệm nhằm có thể tìm ra những người có gene hoàn chỉnh như Tris. Với công nghệ trong tay, lão quan sát Chicago từ bên ngoài, tự do thao túng bất cứ hoạt động nào bên trong thành phố. David sẵn sàng làm tất cả để đạt được mục đích, hoàn toàn không quan tâm đến sinh mạng con người, mặc kệ những cuộc nổi loạn, thanh trừng đầy chết chóc diễn ra bên trong bức tường.

review Nhung ke trung kien anh 3
Sự rối rắm trong âm mưu của nhân vật David khiến cho Allegiant trở nên dài dòng hơn mức cần thiết. Ảnh: Lionsgate

Mang tư tưởng rất nhân bản, nhưng cách thể hiện của Allegiant lại có phần thua kém hai phần trước. Trong hai tập phim đầu tiên, xung đột giữa các môn phái diễn ra rõ ràng, các nhân vật sở hữu mục tiêu cụ thể. Lần này, âm mưu của David được miêu tả rối rắm và phức tạp không cần thiết, trong khi thực tế diễn ra lại sơ sài và còn nhiều lỗ hổng. Điều đó khiến cho các nhân vật trở nên bối rối, không biết hành động ra sao cho hợp lý, còn khán giả có thể cảm thấy nhàm chán vì nội dung phim quá dài dòng.

Càng về cuối, Allegiant càng thể hiện sự yếu kém cả về nội dung lẫn hành động, khi không thể truyền tải được mâu thuẫn cần thiết. Thông điệp của bộ phim được Tris tuyên bố vào phút cuối vì thế trở nên nhạt nhòa, không tạo được hứng thú cho khán giả đón xem tiếp phần cuối.

Trên thực tế, các cảnh hành động của phim không nhiều, thậm chí có phần sơ sài và không tương xứng với quy mô toàn tác phẩm. Ngược lại, phần tình cảm giữa các nhân vật được đầu tư nhiều hơn. Trong Allegiant, tình yêu của Tris và Four trải qua nhiều thử thách hơn, khi cả hai liên tục phải đưa ra những quyết định trái ngược, từ đó tạo ra điểm nhấn để khán giả có thể cảm nhận sự quan tâm, thấu hiểu mà hai nhân vật dành cho nhau. Tuy nhiên, cách thể hiện của hai diễn viên Shailene Woodley và Theo James vẫn còn khá đơn điệu và khô cứng.

Trailer bộ phim 'Những kẻ trung kiên' "Allegiant" là phần ba của loạt phim "The Divergent Series" (Dị biệt), với sự góp mặt của Shailene Woodley trong vai chính.

Giới thiệu thế giới bên ngoài Chicago, Allegiant mang đến cho khán giả phần hình ảnh khá ấn tượng. Những hoang mạc đỏ rực đầy chết chóc, hay những công trình tối tân mang đậm nét viễn tưởng hoàn toàn tương phản với thế giới hoang tàn xung quanh là điểm nhấn mới lạ so với hai phần trước.

Nhìn chung, The Divergent Series: Allegiant mở đầu khá hấp dẫn, nhưng lại nhanh chóng bị sa lầy với kịch bản rối rắm, sơ sài và còn nhiều lỗ hổng. Có lẽ nếu các nhà sản xuất cô đọng cuốn tiểu thuyết gốc thành một tập phim duy nhất thì sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn. Cái kết nhạt nhòa của Allegiant chắc chắn sẽ khiến Ascendant khó thu hút khán giả trong mùa hè năm sau, dù trận chiến vì sự tồn vong của thành phố Chicago vẫn chưa kết thúc.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Khánh Hưng

Bạn có thể quan tâm