Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Những khách Tây vác đồ, dọn đường sau bão

Đến du lịch Việt Nam trùng thời điểm bão Yagi đổ bộ, nhiều du khách quốc tế chung tay thu dọn đường sá, giúp sức gửi quà hỗ trợ người dân vùng lũ.

Một du khách nước ngoài dọn cây cối bị gãy đổ do bão tại công viên Lán Bè (Quảng Ninh). Ảnh: Hoàng Quyết Thắng.

Ngày 6/9, Khalid Asadi (26 tuổi, du khách đến từ Israel) cùng bạn đồng hành đến đảo Cát Bà (Hải Phòng), ngay trước khi thành phố này ra quyết định cấm biển nhằm đảm bảo an toàn trước cơn bão số 3.

Điều này đồng nghĩa anh không thể trở về Hà Nội vào ngày 7/9 như kế hoạch, chấp nhận hủy phòng khách sạn tại thủ đô và trở thành một trong những vị khách quốc tế mắc kẹt tại nơi bão Yagi sắp sửa càn quét.

Trước đó, đặt chân đến Hà Nội ngày 20/8, Khalid có những trải nghiệm không thể nào quên tại Hà Giang và Sa Pa (Lào Cai). Ở Cát Bà, du khách từng đi qua 35 quốc gia này không thể ngờ mình lại chứng kiến cơn bão mạnh nhất đổ bộ đất liền Việt Nam trong 30 năm qua.

"Tôi trải qua 5 ngày không điện, không dịch vụ, không Wi-Fi. Bão Yagi thật điên rồ, sức gió kinh khủng, nó phá hủy mọi thứ. Tôi ngỡ ngàng khi thấy đường sá ngổn ngang cây cối, trụ điện đổ, nhà cửa tốc mái. Tôi quyết định xuống đường dọn dẹp cùng người dân", Khalid nói với Tri Thức - Znews.

Khach Tay phu don Yagi anh 1

2 du khách người Ấn Độ mua bánh đem tới điểm tập kết quà cứu trợ tại một khu đô thị nằm tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ngày 12/9. Ảnh: Yen Bui.

Trong khi đó, loạt cổ thụ bị bật gốc, nằm giữa đường sau bão là những gì du khách Paul Ricke (quốc tịch Australia) nhìn thấy khi đến Hà Nội vào ngày 10/9. Trước đó, anh lưu trú tại Ninh Bình khi cơn bão số 3 càn quét đất liền miền Bắc.

Còn tại Đà Nẵng, du khách Thomas (đến từ Áo) cảm thấy xúc động khi chứng kiến người già, trẻ nhỏ tập trung lại gói bánh, chuẩn bị thức ăn gửi ra miền Bắc hỗ trợ người dân gặp khó khăn tại vùng gặp bão, lũ.

Anh không chỉ đứng nhìn mà cũng xắn tay cùng mọi người làm việc. "Anh Tây" này được phân công rửa cá, khiêng vác đồ dùng và phụ các việc vặt.

"Hành động giúp đỡ đồng bào của người dân Đà Nẵng thật đẹp", Thomas bày tỏ.

Đáng chú ý, những ngày sau khi bão Yagi càn quét qua TP Hạ Long (Quảng Ninh), cộng đồng mạng chia sẻ loạt hình ảnh những du khách ngoại quốc cùng người dân tại đây dọn dẹp đường sá, thu gom cành cây gãy đổ.

Người ghi lại những hình ảnh này là Hoàng Quyết Thắng (34 tuổi, ngụ Hạ Long). Thắng cho biết hình ảnh được ghi lại tại công viên Lán Bè, một trong những địa điểm nằm trên trục đường chính của thành phố. Trước sự chung tay của người dân và nhóm du khách nước ngoài dọn dẹp, anh ghi lại và lan toả lên mạng xã hội.

Tại Hạ Long, ước tính 100.000 cây xanh trên nhiều tuyến đường bị gãy đổ, khoảng 50.000 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa khi bão Yagi đổ bộ ngày 6/9. Nhưng đến ngày 13/9, công tác dọn dẹp, tái thiết ở thành phố đạt được nhiều thành quả tích cực khi vịnh Hạ Long đã có thể đón khách trở lại. Sáng 13/9, 82 chuyến tàu du lịch đã khởi hành từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa gần 2.000 khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, và các nước châu Âu… tham quan vịnh di sản.

Còn tại Cát Bà, đảo du lịch nổi tiếng của Hải Phòng, hạ tầng vẫn chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng, cần thời gian để khắc phục. Tuyến phà ra đảo được nối lại từ ngày 9/9 giúp vận chuyển nhu yếu phẩm và đưa người dân, du khách sang đất liền.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Nhà hàng chạy máy phát điện, khách sạn mua mới tủ giường sau bão Yagi

Trước đống ngổn ngang chồng chất và tình trạng thiếu điện, nước, thợ, nhiều nhà hàng, khách sạn tại Hải Phòng, Quảng Ninh chưa thể khắc phục hậu quả sau bão Yagi.

Vịnh Hạ Long đón khách trở lại từ hôm nay

Từ ngày 13/9, thành phố bên bờ di sản vịnh Hạ Long chính thức đón khách du lịch trở lại sau gần một tuần khắc phục bão số 3.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm