Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Những kiểu peel da phổ biến

Sau 30 phút thoa hóa chất peel, da sẽ xuất hiện tình trạng ngứa, rát, bong kéo dài hàng tuần. Điều này khiến nhiều người hoảng sợ.

Tôi đi peel da ở chuyên khoa thẩm mỹ của một bệnh viện tại TP.HCM, nhưng sau peel khoảng 3 ngày thì xuất hiện tình trạng ngứa, da ửng đỏ. Đã một tuần từ khi tôi peel da, tình trạng vẫn chưa cải thiện, tôi rất lo lắng. Bác sĩ cho hỏi tình trạng này có bình thường không?

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Ngọc Vân, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Sau peel da, tình trạng ngứa, châm chích, rát, bong kéo dài hàng tuần là bình thường.

Cơ chế tác động của peel da là lấy đi lớp tế bào chết trên bề mặt da với cường độ mạnh. Do đó, lớp sừng tích tụ sẽ bắt đầu bong tróc và thay mới, bạn sẽ thấy da khô hơn hay có cảm giác ngứa trong khoảng vài ngày đến một tuần.

Liệu trình peel da sử dụng các acid lành tính nhưng có ảnh hưởng khá mạnh tới da, nên đối với một số làn da nhạy cảm tình trạng ửng đỏ có thể xảy ra. Đây là hiện tượng không đáng lo ngại, và thường thấy khi bạn thực hiện peel da trung bình hoặc peel da nông.

Peel da thông thường có ba loại:

1. Peel da nông

Peel da nông được xem là cấp độ nhẹ trong các phương thức peel da. Ở phương pháp peel này sẽ lấy hết lớp biểu bì đến tầng tế bào đáy nằm giữa phần biểu bì và bì, quá trình hoàn tất sau 7-10 ngày và có thể được lặp lại nhiều lần, cách nhau ít nhất 2-3 tuần.

Peel da mức độ nông được chỉ định dùng cho các trường hợp trẻ hóa da và làm mịn da, cải thiện làn da sạm màu, da tổn thương do ánh nắng.

2. Peel da trung bình

Peel da trung bình sẽ thường dùng trichloroacetic acid (TCA) nồng độ 20%-35% để peel da với độ sâu trung bình, từ bì nhú đến bì lưới của trung bì. Tiến trình peel kéo dài nhiều ngày và hoàn tất sau 10-14 ngày.

Phương pháp peel này có thể lặp lại sau mỗi tháng. Peel da trung bình có thể giúp làm mờ các vết thâm nhẹ, cải thiện nếp nhăn nông, giảm một số rối loạn sắc tố nhẹ ngoài da.

3. Peel da sâu

Peel da sâu là phương pháp sẽ peel sâu đến tổ chức bì lưới của lớp bì. Hiện nay, việc tái tạo da mức độ sâu bằng hóa chất đã bớt phổ biến do cần thời gian nghỉ dưỡng dài và đặc biệt có tăng nguy cơ biến chứng, bao gồm nhiễm trùng, sẹo, giảm sắc tố da, mất tổ chức da.

Peel da sâu có thể được sử dụng để điều trị rối loạn sắc tố, nếp nhăn, sẹo mụn trứng cá sâu như Phenol (nồng độ 88%) tạo ra vết thương có kiểm soát trên da đối với lớp giữa hạ bì lưới.

Da sẽ hết ửng đỏ sau vài giờ peel, cũng có thể lặp lại trong những lần peel da tiếp theo nhưng không gây cảm giác đau rát hay khó chịu. Để giảm tình trạng trên, bạn có thể tăng cường dưỡng ẩm và chăm sóc da giúp làm dịu và cải thiện nhanh chóng.

Những người có mụn ẩn, sẹo hay thâm nám, làn da không bị kích ứng thì hoàn toàn có thể peel da được. Nhưng peel da không phải là phương pháp tối ưu duy nhất có thể “lột” sạch tất cả tình trạng da như mụn, sẹo, thâm, nám một cách an toàn cho người dùng.

Muốn trị các vấn đề về da tốt hơn, nên kết hợp các biện pháp khác như: thuốc thoa tại chỗ, thuốc uống, laser…

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.

Cứu bé sơ sinh bị bỏ rơi, giòi bu kín cơ thể

Em bé được phát hiện ở bụi cỏ ven đường trong trạng thái nguy kịch, bụi đất bẩn dính đầy mặt và nhiều vết xước do côn trùng đốt.

Độc giả Thanh Thuận

Bạn có thể quan tâm