Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kỹ năng học viên trường nghề cần trang bị trước khi tốt nghiệp

Để tìm được việc làm tốt sau tốt nghiệp, ngoài chuyên môn được đào tạo tại trường, người học nghề cần trang bị thêm các kỹ năng như tiếng Anh, giao tiếp, công nghệ thông tin...

Trong thời đại hội nhập và bùng nổ công nghệ 4.0, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu tuyển dụng khắt khe hơn. Họ mong muốn người lao động có thể thích nghi nhanh quy trình, trang thiết bị liên tục chuyển đổi, ngày càng tiệm cận các chuẩn quốc tế.

Để đáp ứng yêu cầu này, người học nghề cần trang bị cho mình 3 kỹ năng quan trọng trước khi tốt nghiệp là tiếng Anh, giao tiếp và công nghệ thông tin.

Tiếng Anh

Với vốn tiếng Anh tương đối, người lao động sẽ tăng cơ hội được nhận vào các doanh nghiệp ngoại hay ra nước ngoài làm việc với mức lương hấp dẫn. Trang bị vốn tiếng Anh căn bản, họ có thể đọc hiểu ký hiệu và dễ dàng vận hành các máy móc, dây chuyền nhập ngoại.

Còn nếu tiếng Anh đủ tốt, họ có thể giao tiếp tốt với đồng nghiệp hay cấp trên là người ngoại quốc. Nhờ đó, công việc sẽ suôn sẻ và dễ thăng tiến hơn.

Tong cuc Giao duc nghe nghiep anh 1
Nhiều doanh nghiệp cần lao động biết tiếng Anh để vận hành tốt máy móc nhập ngoại phức tạp.

Hiểu được điều này, các chương trình bồi dưỡng, nâng cao khả năng tiếng Anh cho người học nghề luôn được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề cao. Theo chương trình “Mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm an toàn lao động giai đoạn 2016-2020”, tổng cục đã đặt ra mục tiêu hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ cho 8.800 lao động, đưa 6.200 người ra nước ngoài lao động theo hợp đồng.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp người lao động tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ khi phỏng vấn. Dù tính chất công việc không bắt buộc xã giao nhiều, người lao động vẫn cần trang bị kỹ năng ứng xử nhanh nhạy để phối hợp tốt với đồng nghiệp trong công việc.

Tại các nhà máy, để sản xuất ra một thành phẩm cần nhiều nhân công đảm nhận nhiều công đoạn khác nhau. Nếu tất cả nhân công làm việc ăn ý với nhau, năng suất lao động cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Vì thế, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng chọn lọc và đào tạo kỹ năng này cho nhân viên.

Tong cuc Giao duc nghe nghiep anh 2
Người học nghề cần trang bị kỹ năng giao tiếp tốt để phối hợp ăn ý với đồng nghiệp.

Để nâng cao kỹ năng này, người học nghề cần rèn luyện ngay khi còn trên ghế nhà trường bằng cách năng nổ tham gia các hoạt động đoàn hội, chương trình cộng đồng, tham gia các khóa đào tạo giao tiếp hay học từ sách báo.

Công nghệ thông tin

Trong thời đại 4.0, hầu hết quy trình làm việc của nhiều công ty, doanh nghiệp đều có sự tham gia của máy tính, ứng dụng di động và Internet. Điều này giúp họ thu thập dữ liệu nhanh chóng và dàng quản lý nhân của mình hơn. Vì thế, ngoài chuyên môn, nhiều nhà tuyển dụng còn yêu cầu người lao động biết sử dụng những thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin căn bản.

Để đáp ứng nhu cầu này của doanh nghiệp, các trường đào tạo nghề tập trung đầu tư trang thiết bị, đổi mới chương trình dạy theo hướng công nghệ thông tin hóa. Từ đó, người lao động có thể sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng như office; Internet để tìm kiếm thông tin; thao tác trên các phần mềm quản lý công việc…

Tong cuc Giao duc nghe nghiep anh 3
NNhiều công việc đòi hỏi người lao động thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin căn bản.

Trong chương trình “Mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm an toàn lao động giai đoạn 2016-2020”, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đặt ra mục tiêu có từ 50% trường nghề có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Ít nhất 50% cơ sở giáo dục nghề nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy và học nghề trọng điểm quốc gia, khu vực ASEAN.

Trang bị đủ những kỹ năng kể trên, người học nghề có thể tự tin nộp đơn vào các doanh nghiệp lớn với mức đãi ngộ hấp dẫn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng phối hợp với các trường nghề để đào tạo những kỹ năng này nhằm tạo ra nguồn nhân sự chất lượng cao.

Giang Hoàng Lam

Bình luận

Bạn có thể quan tâm