Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lợi ích khi trẻ được ‘ăn sáng đủ’

Bữa sáng cung cấp 20-35% lượng calories cho cả ngày dài của trẻ. Ngoài ra, thói quen ăn sáng đầy đủ và thường xuyên giúp trẻ rèn luyện nếp sống lành mạnh, kỷ luật sau này.

Ngược lại, nếu mẹ chỉ cho con ăn sáng qua loa, ăn no nhưng không đủ chất sẽ khiến trẻ thấy mệt mỏi, khó tiếp thu kiến thức tại trường, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao, cân nặng và trí tuệ.

Bữa sáng cung cấp 23% năng lượng cả ngày cho trẻ

Sở dĩ bé cảm thấy uể oải, mệt mỏi vào buổi sáng do vừa trải qua giấc ngủ dài 8-10 tiếng, khiến lượng đường trong máu thấp đi, sự trao đổi chất chậm lại. Bởi vậy, ăn sáng giúp đảm bảo cơ thể nạp lại năng lượng đã mất, đồng thời cung cấp thêm dinh dưỡng cho cả ngày dài phía trước. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trung bình mỗi “bữa sáng đủ” cần cung cấp cho trẻ khoảng 600 kcal, tức 23% số năng lượng cần thiết trong ngày.

bua sang quan trong anh 1

Ăn sáng đầy đủ dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ.

Cụ thể, một bữa sáng đủ sẽ gồm 4 loại dưỡng chất là đạm và sắt, bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chất bột đường (cơm, cháo, khoai tây, khoai lang, mì…) khi chuyển hóa thành năng lượng sẽ giúp trẻ phát triển bộ não, tăng khả năng miễn dịch. Chất xơ (trái cây và rau xanh) bảo vệ đường ruột cho con, giảm lượng cholesterol và đường trong máu, duy trì cân nặng lý tưởng.

Đạm và chất sắt (thịt, cá, trứng, các loại hạt) giúp trẻ hình thành cơ bắp, bổ máu, tăng trí nhớ, cải thiện hô hấp. Vitamin và khoáng chất trong sữa tươi hoặc thức uống dinh dưỡng giúp trẻ tăng cường thị lực, phát triển xương, răng, lợi, mạch máu, thải độc…

Bữa sáng sẽ có tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, giúp cải thiện các chức năng của não bộ, đặc biệt là trí nhớ, giúp trẻ tăng khả năng tập trung và sáng tạo trong học tập, nhanh chóng nắm bắt kiến thức, kỹ năng mới. Ngoài ra, ăn sáng đủ giúp con có tâm trạng phấn chấn, vui vẻ, ít nguy cơ cáu kỉnh.

Nếu bỏ qua bữa sáng, trẻ có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn bằng các món ăn vặt nhiều đường, thậm chí ăn bù nhiều đồ ngọt vào bữa trưa, làm tăng nguy cơ béo phì.

Làm thế nào để cung cấp đủ dinh dưỡng bữa sáng cho con?

Dù bận rộn, bố mẹ vẫn cần lên thực đơn bữa sáng hàng tuần cho con, để trẻ được đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất, không bị ngán khi phải lặp lại một món ăn nhiều lần. Bố mẹ có thể cho con ăn luân phiên một món phở, bún, xôi, bánh mì, bánh bao… mỗi buổi sáng trong tuần.

Tuy nhiên, chỉ ăn một món chính cho mỗi bữa sáng chưa đủ để cung cấp số dưỡng chất cần thiết cho trẻ. Lý do là bữa sáng đủ cần cung cấp 600 kcal, trong khi mỗi món ăn kể trên chỉ chứa 300-500 kcal.

Mỗi phụ huynh có thể tìm ra nhiều cách khác nhau để bổ sung cho con phần calo thiếu hụt này, trong đó, cho trẻ uống thêm thực phẩm bổ sung là một lựa chọn được nhiều mẹ tin dùng, do tiện lợi và giá thành phù hợp.

Chị Trần Thị Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết mỗi buổi sáng, chị đều cho cậu con trai 6 tuổi uống thêm một hộp Milo Bữa sáng, bổ sung khoảng 172 kcal và phần dinh dưỡng cân bằng các nhóm chất bột đường, đạm, béo mà những món ăn sáng thông thường chưa cung cấp đủ cho con.

bua sang quan trong anh 2

Sản phẩm Milo bữa sáng bổ sung 3 loại ngũ cốc dinh dưỡng gồm yến mạch, gạo lứt và lúa mì, cùng lúa mạch và 70% sữa.

“Thương hiệu Milo đã quen thuộc với gia đình tôi từ nhiều năm nay. Gần đây, hãng cho ra đời sản phẩm mới dành cho bữa sáng, tôi mua về cho con uống thử. Vốn con đã rất thích uống hương vị này, hộp sữa cũng được thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, tiện lợi cho con cầm uống trong lúc ăn sáng”, chị Phúc cho hay.

Mỗi hộp Milo Bữa sáng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết như canxi, chất xơ, vitamin và khoáng chất… cùng tỷ lệ cân bằng đạm - đường - chất béo theo công thức đặc chế dành riêng cho bữa sáng từ Nestlé Thụy Sĩ. Kết hợp Milo Bữa sáng cùng khẩu phần ăn sáng là giải pháp đơn giản, nhanh gọn giúp cha mẹ mang đến nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho bé.

Từ ngày 1/6 đến 30/7, khi mua lốc 3 hộp Milo Bữa sáng, bạn sẽ được tặng thêm một hộp cùng loại, kèm bộ xếp hình "Bữa Sáng dinh dưỡng". Bạn nhỏ sưu tầm đủ các mảnh ghép và xếp thành combo “Bữa sáng đủ” để đổi lấy quà tặng Milo sành điệu cho bé trở lại trường (Hộp viết Milo hoặc balo năng động). Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem thêm tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm