Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Những lợi ích không ngờ của bắp cải

Tôi thích ăn bắp cải và nghe nói có thể dùng bắp cải để chăm sóc da nhưng không biết cách sử dụng. Tôi nên chế biến loại thực phẩm này như thế nào?

Tôi thích ăn bắp cải và nghe nói có thể dùng bắp cải để chăm sóc da nhưng không biết cách sử dụng. Tôi nên chế biến loại thực phẩm này như thế nào?

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

Trong Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu, mụn nhọt, chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức, phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch…

Trong bắp cải trắng có nhiều vitamin A, B, C, H. Bắp cải tím thì chứa nhiều vitamin C, K và hàm lượng cao polyphenol anthocyanin. Các loại bắp cải này đều có chất oxy hóa cao, tính kháng viêm nên có tác dụng giúp da mềm mại, đàn hồi, bảo vệ da khỏi tổn hại của tia cực tím.

Khi sử dụng bắp cải chăm sóc da, bạn cần rửa kỹ, ngâm muối khoảng 30 phút. Nếu làm mặt nạ, bạn nên xắt nhỏ bắp cải, rồi đem nấu nhừ với sữa thành một hỗn hợp thật sệt rồi đắp lên da. Khi nấu, bạn không nên để ở nhiệt độ quá cao vì sẽ mất đi các vitamin có trong bắp cải.

Đối với da khô, bạn có thể trộn thêm hỗn hợp trên với lòng đỏ trứng, da nhờn trộn thêm lòng trắng trứng.

Nước ép, nước luộc bắp cải cũng có tác dụng làm trắng da, giảm nhờn. Mỗi tối trước khi ngủ, bạn có thể dùng nước ép này bôi lên da hoặc lấy nước luộc đem rửa mặt. Trước khi ép, bắp cải cần được chần qua nước sôi.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Công dụng làm đẹp của dâu tây

Dâu tây vừa thơm ngon vừa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Không chỉ thế, dâu tây còn có tác dụng làm đẹp da, giảm cân...

Độc giả Minh Trang

Bạn có thể quan tâm