Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lớp học ngoài trời trong đại dịch

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, nhiều trường học trên thế giới tận dụng sân thể dục, bãi cỏ để làm lớp học.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 1

Trong khi các trường học ở Canada vật lộn tìm cách đón trẻ đi học lại, trường Dundas Central Public School đã tổ chức những lớp học ngoài trời, hạn chế để trẻ ngồi quá lâu trong phòng học kín với điều hòa. Theo CBC News, phương án này được trường áp dụng từ học kỳ mùa thu năm 2020, tất cả học sinh sẽ đến trường cùng những chiếc ghế cắm trại quen thuộc. Ông Robert Bell, giáo viên tại trường, cho biết việc tổ chức dạy học ngoài trời đã giúp học sinh và các nhà giáo dục cảm thấy "dễ thở" hơn trong thời buổi dịch bệnh. Trẻ cũng dần quen với lớp học đặc biệt này, các em được thầy cô nhắc nhở giữ khoảng cách với bạn bè để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Ảnh: CBC News.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 2

Tương tự, trường Forsyth ở bang Missouri, Mỹ, cũng tổ chức những lớp học ngoài trời. Từ năm 2020, nhà trường đã thuê 13 căn lều để làm "phòng học" cho học sinh. Trẻ được phép tự mang ghế cắm trại, thảm tập yoga hoặc khăn tắm biển để làm chỗ ngồi. Một nửa học sinh học sáng, số còn lại học chiều để giảm số lượng học sinh tập trung, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Trong trường hợp thời tiết không tốt, nhà trường sẽ cho trẻ học trong nhà, theo St. Louis Post-Dispatch. Ảnh: Laurie Skrivan.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 3

Henry Neuman, học sinh lớp 1 của trường Forsyth, tự mang khăn tắm biển để làm chỗ ngồi khi học bài. Dù học ngoài trời, Henry và các bạn vẫn đeo khẩu trang và tuân thủ quy định giãn cách an toàn. Giáo viên Kristin Veldhuizen ở trường trường Forsyth cho biết việc dạy học ngoài trời cũng đối mặt với một số thách thức như mất thời gian di chuyển tài liệu, học sinh dễ mất tập trung vì mải chơi hoặc nhìn ngắm xung quanh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tốt để nhà trường dạy trẻ biết trân trọng thế giới tự nhiên. Ảnh: Laurie Skrivan.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 4

Một ngày đến lớp của học sinh trường Peninsula Forest and Beach ở Mỹ không có Wi-Fi, máy tính bảng hay những ứng dụng học trực tuyến. Thay vào đó, các em được đeo khẩu trang, cùng giáo viên đọc sách, ăn trưa tại công viên Twin Pines. Khi các trường học khác bị gián đoạn với việc học trực tuyến, nhu cầu đăng ký cho con em tại các cơ sở giáo dục tư nhân như trường Peninsula Forest and Beach lại tăng vọt. Theo Palo Alto Weekly, lượng đăng ký học tại ngôi trường này trong năm 2021 đã tăng từ 15 lên 150 em. Do đó, nhà trường đã mở rộng chương trình để cung cấp những lớp học theo nhóm cho các gia đình có nhu cầu. Ảnh: Palo Alto Weekly.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 5

Cuối tháng 8/2020, trường Swan ở thành phố Port Townsend, Mỹ, quyết định cho trẻ đi học trực tuyến. Đây là trường duy nhất tại thành phố này cho trẻ đến trường toàn thời gian vào thời điểm đó. Mỗi ngày, trẻ đeo khẩu trang đến trường và được đo nhiệt độ trước khi vào lớp. Lớp học của các em là sân chơi, sân bóng rổ hoặc những bãi cỏ trong trường. Vào thứ 4 hàng tuần, trẻ được vào rừng tham quan hoặc đi dã ngoại. Ảnh: E3 Washington.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 6

Tại trường Golestan ở El Cerrito, Mỹ, trẻ được sắp xếp học trong những căn lều ngoài trời. Dù học trong không gian mở, trẻ vẫn phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và tuân thủ quy định giãn cách. Buổi học của học sinh trường Golestan bắt đầu từ 9h15, các tiết Toán, Tập đọc được xen kẽ giữa những hoạt động vui chơi, giải trí. Nhóm thiết kế lớp học ngoài trời cho trường Golestan cho biết những lớp học này chỉ là giải pháp tạm thời trong đại dịch. Tuy nhiên, họ vẫn mong sáng kiến này sẽ tạo cảm giác thoải mái cho học sinh và giúp các em có thêm động lực trở lại trường. Ảnh: ABC7 News.

lop hoc ngoai troi trong dai dich anh 7

Trường Công lập Lansdowne ở Sudbury, Canada, tận dụng những khúc gỗ lớn để làm bàn ghế cho trẻ học tập ngoài trời. Giáo viên cũng được trang bị bảng chống thấm nước để phục vụ cho việc dạy học. Bàn học được bố trí với khoảng cách an toàn, trẻ cũng được yêu cầu đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hiệu trưởng Jennifer Harvey cho biết từ khi mở lớp ngoài trời, trẻ trở nên hào hứng và tập trung hơn trong việc học. "Những lớp học này mang lại nhiều thay đổi so với lúc trẻ học trong bốn bức tường, các em cũng tương tác với giáo viên, bạn bè tốt hơn", bà Jennifer nói với CTV News Northern Ontario. Ảnh: CTV News Northern Ontario.

Những điều trẻ em đánh mất khi học online

Gần 2 năm sống trong dịch Covid-19 và phải học online, trẻ gặp nhiều khó khăn khi học tập và mất đi sự gắn kết với bạn bè, thầy cô.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm