Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lưu ý để khi lái xe an toàn khi trời mưa

Để việc điều khiển ôtô khi trời mưa được an toàn, người lái cần chú ý đi chậm, giữ khoảng cách với các phương tiện khác và sử dụng đèn để tăng khả năng nhận diện khi tầm nhìn kém.

Trong mùa mưa thường xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông do tầm nhìn bị hạn chế và điều kiện đường xá trơn trượt. Để tránh các tình huống nguy hiểm, giúp việc lái xe được an toàn và tránh các hư hỏng đáng tiếc khi di chuyển trong trời mưa bão, tài xế cần lưu ý thực hiện những điều sau.

Sử dụng đèn

Dù đang là ban ngày thì trời mưa vẫn sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều. Vì vậy, điều cần thực hiện đầu tiên khi trời bắt đầu mưa của người lái là bật đèn nhằm giúp quan sát điều kiện giao thông rõ ràng hơn.

Ngoài đèn chiếu sáng, người lái cũng cần mở cả đèn sương mù trước và sau để các phương tiện khác có thể nhận diện được xe của mình tốt hơn. Nếu mưa quá to hoặc xe không có đèn sương mù phía sau thì nên sử dụng thêm đèn ưu tiên (đèn hazard) để tăng hiệu quả báo hiệu.

lai xe an toan anh 1

Giữ khoảng cách an toàn

Bám theo xe phía trước là cách đơn giản nhất để di chuyển an toàn, thuận lợi trong trường hợp trời mưa to. Tuy nhiên, tuyệt đối không chạy sát hoặc quá gần với đuôi xe “dẫn đường”, đặc biệt là ở đường quốc lộ hay cao tốc khi trời mưa.

Trong tình huống phương tiện đi trước giảm tốc hoặc chuyển hướng đột ngột, tầm nhìn thấp khiến người lái không kịp xử lý cùng mặt đường trơn trượt làm hiệu quả phanh thấp dễ dẫn đến khả năng va chạm, đâm đụng.

Vì vậy, người lái cần giữ khoảng cách an toàn với xe khác khi di chuyển trong mưa để có thể phòng tránh tai nạn đáng tiếc.

lai xe an toan anh 2

Duy trì vận tốc phù hợp

Tương tự lưu ý thứ 2, điều kiện thời tiết kém có khả năng gây ra tai nạn nếu người lái chủ quan và đi nhanh khi trời mưa. Lời khuyên từ những tài xế có kinh nghiệm là nên duy trì vận tốc vừa phải, không vội vàng dù cho đường thoáng, vắng vẻ.

Những tình huống ẩn chứa nhiều nguy hiểm khi chạy nhanh trong mưa có thể kể đến như giao lộ không có đèn giao thông, đoạn cua gắt khuất tầm nhìn, người đi xe máy bất ngờ xuất hiện, chướng ngại vật hoặc mặt đường bị hư hỏng…

Cẩn trọng với đường ngập

Ngập là hiện tượng thường gặp khi mưa lớn và kéo dài. Đối với những đoạn trũng nước hoặc ngập nhỏ, khi xe chạy qua đủ nhanh có thể gặp hiện tượng bánh xe trượt trên nước khiến bánh xe mất độ bám với mặt đường, không thể đánh lái hay giảm tốc. Ngoài ra, dưới các vũng nước còn có thể là ổ gà, nắp cống hỏng hoặc vật cản có thể gây nguy hiểm cho xe.

lai xe an toan anh 3

Người lái cần thận trọng khi lái xe qua các đoạn đường ngập. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi đó, đối với những đoạn ngập sâu người lái cần cẩn trọng để tránh rơi vào tình cảnh động cơ bị thủy kích. Một mẹo nhỏ để thăm dò các vùng ngập sâu là quan sát các xe đi trước.

Chẳng hạn nếu mực nước cao che gần hết hốc bánh của xe SUV hay bán tải thì các xe gầm thấp như sedan, hatchback không nên cố vượt qua điểm ngập vì rất dễ bị nước tràn vào động cơ. Thay vào đó, người lái nên dừng xe chờ đợi hoặc tìm hướng di chuyển khác phù hợp hơn.

Không di chuyển khi mưa lớn

Khi mưa như trút nước và tầm nhìn gần như không còn, người lái nên chọn cách dừng xe thay vì tiếp tục cố gắng di chuyển. Nên tìm nơi thoáng đãng ở đoạn đường thẳng để dừng chờ và mở đèn ưu tiên để chờ đợi lượng mưa giảm.

Không dừng xe ở các vị trí gần góc cua khuất tầm nhìn, dưới gốc cây hay bên cạnh vách núi...

lai xe an toan anh 4

Mưa quá to khiến tầm nhìn kém, người lái gần như không quan sát được bên ngoài.

Những nguyên nhân phổ biến khiến ôtô bốc cháy

Hiệp hội chữa cháy quốc gia Hòa Kỳ (NFPA) cho biết khoảng 20% vụ hỏa hoạn đến từ các phương tiện di chuyển. Nguyên nhân gây ra hỏa hoạn được chia thành 3 nhóm chính.

Lý do động cơ nằm phía trước phổ biến hơn kiểu đặt giữa và đặt sau

Cấu hình động cơ đặt trước phổ biến nhất vì tính ứng dụng cao, trong khi động cơ nằm giữa và đặt sau ít gặp vì chế tạo phức tạp cũng như giá thành đắt đỏ hơn.

Hoàng Tuấn

Bạn có thể quan tâm