Các loại cà phê uống liền, espresso và cà phê bột - thường dùng hạt robusta - đang được người tiêu dùng ưu ái trở lại khi hầu bao của họ không còn xông xênh, Bloomberg nhận định. Ảnh: New York Times. |
Các loại cà phê uống liền, espresso và cà phê bột thường được bày bán ở siêu thị đang được người tiêu dùng ưu ái trở lại khi hầu bao của họ không còn xông xênh, Bloomberg nhận định.
Các loại cà phê kể trên thường dùng hạt robusta, vốn có chi phí rẻ hơn so với hạt arabica chất lượng cao. Nhưng các nước chủ yếu trồng robusta đang khó có thể đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến của thế giới. Tuần này, giá bán buôn robusta đã chạm mức kỷ lục trong gần 12 năm trở lại.
Đối với người tiêu dùng tại Đức, thị trường cà phê lớn nhất châu Âu, tình trạng khan hiếm đang tạo ra tác động rõ rệt lên giá bán lẻ. Café uống liền ở đây hiện được bán với giá cao hơn gần 20% so với năm trước, dù đà lạm phát giá hạt café đã không còn.
Trong khi đó, vào tháng 4, đà tăng giá của cà phê uống liền tại Mỹ cũng giảm chậm hơn so với cà phê rang.
Khả năng thế giới sớm giải quyết được tình trạng thiếu hụt robusta vẫn còn ảm đạm. Nhiều quốc gia hàng đầu trong sản xuất robusta như Brazil hay Indonesia đang gặp khó khăn, một phần do thời tiết ảnh hưởng tới mùa vụ.
Xuất khẩu robusta trên toàn cầu trong 6 tháng đầu mùa này đã lớn hơn so với 3 năm trước, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tăng cao. Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, các lô vận chuyển giữa tháng 10/2022 và tháng 3 đã cao hơn khoảng 4% so với cùng giai đoạn trong năm 2021-2022.
“Nhu cầu đang dịch chuyển theo hướng rời xa loại cà phê giá cao. Sự thay đổi này lớn đến mức dù xuất khẩu robusta đã tăng cũng chưa thể làm thỏa mãn thị trường”, Judith Ganes, chủ một hãng tư vấn tập trung vào các hàng hóa như café ở New York, nói với Bloomberg.
Sự dịch chuyển trên được ghi nhận lần đầu ở những doanh nghiệp phải tăng lượng robusta trong cà phê trộn để bù lại giá arabica cao hơn và chi phí năng lượng gia tăng.
Sau đó, lạm phát hai con số ở nhiều nơi trên thế giới đã đẩy hóa đơn mua sắm lên mức cao nhất trong hàng chục năm, buộc một bộ phận người tiêu dùng phải chuyển sang các lựa chọn rẻ hơn.
Do đó, cà phê uống liền có chứa nhiều robusta đang tăng trưởng nhanh hơn so với các phân khúc khác cùng ngành, theo Aguinaldo Lima, giám đốc Hiệp hội Ngành cà phê uống liền Brazil. Ngoài ra, các doanh nghiệp hàng đầu ở nơi khác, như Nestle SA và Tata Coffee của Ấn Độ, cũng ghi nhận sự gia tăng nhu cầu café uống liền trong báo cáo tài chính.