Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những màn vũ đạo mê đắm của loạt phim ‘Step Up’

Trải qua gần một thập kỷ, năm tập phim “Step Up” lần lượt chinh phục khán giả nhờ những màn vũ đạo mãn nhãn, gây cảm xúc mạnh cho người hâm mộ.

Có những bộ phim dù không cần đầu tư nhiều về nội dung, thậm chí chỉ dùng đi dùng lại một kịch bản duy nhất, vẫn có thể trở thành một hiện tượng điện ảnh, kéo dài qua nhiều phần và gây sốt tại các phòng vé. Loạt phim Step Up với những vũ điệu gây choáng ngợp trong mỗi tập phim chính là một ví dụ điển hình của điều này.

Step Up (2006)

Với sự tham gia của bộ đôi Channing Tatum và Jenna Dewan, tập phim đầu tiên của Step Up là một trong những bộ phim ca vũ nhạc được yêu thích nhất, khi đem đến cho người xem nhiều màn trình diễn ấn tượng cũng như các bài hát nhạc phim sôi động.

Phần trình diễn ấn tượng nhất của Step Up là phần thi vũ đạo ở cuối bộ phim. Bằng cách kết hợp khéo léo giữa những động tác mạnh mẽ của hip-hop đường phố và nét uyển chuyển vốn có của múa ba-lê, màn trình diễn tuyệt vời này đã giúp bộ phim được ví như một phiên bản hiện đại của bộ phim kinh điển Dirty Dancing. Sau khi bộ phim kết thúc, Channing Tatum và Jenna Dewan trở thành người tình ngoài đời thực và kết hôn hồi năm 2009.

Step Up 2: The Streets (2008)

Với thành công ngoài sức tưởng tượng của phần I, việc hãng Summit tiếp tục đầu tư và thực hiện phần tiếp theo không phải là điều khó hiểu. Đúng như tựa đề, The Streets mang đến cho người xem nhiều sự mạnh mẽ và cuồng nhiệt hơn khi hầu hết các màn vũ đạo trong phim đều là những điệu nhảy hip-hop, breakdance, popping của các vũ công đường phố.

Trong số những cảnh quay ấn tượng, The Streets ghi dấu ấn sâu đậm nhất với khán giả qua màn vũ đạo dưới trời mưa cực kỳ nóng bỏng. Với cách sắp đặt tối giản bằng không gian thoáng rộng của đường phố, một trận mưa lớn tô đậm hiệu ứng và dàn ánh sáng tỏa ra từ hàng loạt ô tô đang bật đèn pha, màn nhảy dưới mưa của The Streets được nhiều vũ công và khán giả bình chọn là một trong những cảnh quay đẹp nhất trên màn ảnh trong năm 2008.

Step Up 3D (2010)

Không đứng ngoài “cơn sốt” làm phim 3D tại thời điểm bấy giờ, phần ba của Step Up tiếp tục đem đến sự thăng hoa cho khán giả qua hàng loạt các hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt của công nghệ 3D hiện đại. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn gốc Hàn nổi tiếng Jon M. Chu và đội ngũ làm phim đông đảo nhất từ trước đến giờ, hãng Summit hết sức tự tin trong việc biến tác phẩm ca vũ nhạc thành một tác phẩm định dạng 3D hoành tráng.

Step Up 3D vận dụng tối đa và thành công hiệu ứng 3D vào trong phim.

Để kích thích tối đa sự hoành tráng cho phần ba, các nhà làm phim quyết định di chuyển toàn bộ bối cảnh của bộ phim đến thành phố New York xa hoa và diễm lệ. Vẫn tái sử dụng kịch bản nguyên thủy từ những tập phim trước, Step Up 3D tràn ngập những màn vũ đạo đỉnh cao ở mọi ngóc ngách của New York.

Không những vậy, sự tùy chỉnh hiệu ứng 3D qua đạo cụ và ánh sáng còn tạo nên nét phong phú trong phong cách của từng màn trình diễn. Trong số đó, màn vũ đạo được khán giả nhớ đến nhiều nhất chính là tiết mục thi đấu nảy lửa giữa các nhóm nhảy trong vòng cuối cùng của cuộc thi. Hàng loạt hiệu ứng hoành tráng được sử dụng: từ lửa, nước, khói cho đến đèn neon, gậy, trang phục robot… Tất cả biến Step Up 3D trở thành một bữa đại tiệc thịnh soạn về thị giác trong mùa hè 2010.

Step Up: Revolution (2012)

Tuy mang một kịch bản sơ sài và lặp lại, nhưng loạt phim Step Up lại khá nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng của giới trẻ. Thời điểm ra mắt của Step Up: Revolution cũng chính là lúc trào lưu nhảy flashmob đang thịnh hành tại nhiều nơi trên thế giới. Cách khai thác đề tài hợp thời, hợp người, hợp ý của Step Up: Revolution qua những màn flashmob độc đáo giúp bộ phim tiếp tục khẳng định thương hiệu.

Đặt bối cảnh tại thành phố biển xinh đẹp và nóng bỏng Miami, không khó để Step Up: Revolution tự mình biến hóa những màn nhảy múa tập thể ngẫu hứng trở thành các màn trình diễn đậm chất nghệ thuật ở nhiều địa điểm khác nhau. Sau hàng loạt vụ “làm loạn” bằng các động tác nhảy múa ở dạ tiệc, bãi biển, ngân hàng, khách sạn,… bộ phim kết thúc bằng một trận đấu vũ đạo hết sức mãn nhãn tại bến cảng thành phố.
Step Up: Revolution nắm bắt thành công xu hướng của giới trẻ.

Thừa hưởng sự sáng tạo trong việc tạo dựng hình ảnh từ hai phần đầu, cộng với cách ứng dụng ngày càng hiệu quả kỹ xảo 3D từ phần ba, nắm bắt nhanh trào lưu thực tế của giới trẻ, Step Up: Revolution tạo ra một “cuộc cách mạng” mới cho dòng phim ca vũ nhạc của Hollywood.

Step Up: All In (2014)

Đúng như tựa đề, Step Up: All In chính là tác phẩm tập hợp đông đảo nhất từ trước đến giờ của loạt phim này ở đội ngũ làm phim, diễn viên, âm nhạc và nhất là vũ đạo. Không còn sôi động như đêm New York, chẳng quá nóng bỏng như Florida, “thành phố không bao giờ ngủ” Las Vegas, Nevada chính là địa điểm lý tưởng nhất để Step Up All In hội tụ và tỏa sáng.

Tập hợp được gần như toàn bộ những gương mặt vũ công xuất sắc nhất từ bốn tập phim trước đó, Step Up: All In thể hiện được sự bùng nổ qua từng thước phim. Chưa khi nào vũ đạo của Step Up lại trở nên cá tính, mạnh mẽ và đa dạng như trong tập phim mới nhất. Sự sáng tạo cũng một lần nữa được vận dụng với đoạn ghi hình đăng kí thi đấu theo phong cách… nhà xác đầy đột phá của các diễn viên trong phim.

Step Up: All In không có nội dung đột phá nhưng vẫn mê hoặc người xem bằng những màn vũ đạo mê đắm.

Vẫn là những trận tranh đấu vũ đạo đầy đam mê và khát khao chiến thắng, nhưng sự thăng hoa nhất của Step Up: All In chủ yếu được dành cho màn trình diễn cuối cùng. Không chỉ có kỹ thuật và vẻ đẹp thị giác, màn trình diễn kết thúc của Step Up: All In còn mang đậm nhiều dấu ấn của cảm xúc và hy vọng. Nếu đây là phần cuối cùng của loạt phim nổi tiếng này, thì màn trình diễn ấn tượng trên là một kết thúc khá trọn vẹn và mỹ mãn cho kỷ nguyên của những màn vũ đạo trứ danh.

Nhân dịp Step Up: All In vẫn đang được trình chiếu tại Việt Nam với chương trình hấp dẫn “Mua 3 vé tặng 1 vé”, Zing.vn và nhà phát hành gửi tặng 03 mũ snapback từ bộ phim cho độc giả.

Hãy trả lời chính xác câu hỏi sau rồi gửi đáp án về hòm mail news@zing.vn. BBT sẽ chọn ngẫu nhiên các bạn có đáp án đúng để trao tặng quà.

Câu hỏi: Nhân vật Moose từng xuất hiện trong tổng cộng bao nhiêu tập phim Step Up?

Độc giả vui lòng gửi e-mail trả lời trước 12 giờ trưa ngày 1/9 và ghi rõ số điện thoại, chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà riêng để BBT có thể liên lạc và gửi quà trong trường hợp trúng giải.

 

Hữu Lộc

Bạn có thể quan tâm