Sở hữu tính đa dụng và khả năng di chuyển linh hoạt, xe gầm cao trong vài năm qua nở rộ tại Việt Nam và ngày càng được người dùng ưa chuộng. Trong đó, crossover 7 chỗ tầm 1 tỷ là miếng bánh hấp dẫn mà mọi nhà sản xuất đều muốn có phần.
Một loạt mẫu xe nổi bật vừa được trình làng và khiến phân khúc CUV 5+2 thêm phần sôi động. Đó là Mitsubishi Outlander, Honda CR-V và Kia Sorento.
Mitsubishi Outlander
Sau gần nửa năm tung ra bản cập nhật 2020 đối với Outlander 2.0, Mitsubishi tiếp tục giới thiệu model Outlander 2.4 Premium mới với nhiều thay đổi về mặt thiết kế và bổ sung trang bị, tính năng an toàn.
Tương tự 2 phiên bản 2.0 và 2.0 Premium, biến thể Mitsubishi Outlander cao cấp nhất được tinh chỉnh ngoại hình hiện đại và trẻ trung hơn. Những điểm thay đổi gồm có lưới tản nhiệt, cản trước, cản sau và tạo hình của bộ mâm 18 inch.
Nội thất của Mitsubishi Outlander nâng cấp không có thay đổi về thiết kế hay mở rộng không gian so với đời xe cũ. Thay vào đó nhà sản xuất tiến hành nâng cấp trang bị để giúp mẫu crossover 7 chỗ cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ đồng hương.
Điểm mới nổi bật nhất ở phiên bản Mitsubishi Outlander 2.4 Premium là hệ thống an toàn chủ động E-Assist với chức năng cảnh báo va chạm phía trước và hỗ trợ phanh chủ động.
Bên cạnh đó, xe còn có hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù và hỗ trợ chuyển làn. Đổi lại, Mitsubishi Outlander chưa được cập nhật chức năng ga tự động thích ứng như Honda CR-V hay Mazda CX-8.
Phiên bản 2.4 Premium của Outlander trang bị động cơ MIVEC I4 2.4L, công suất tối đa 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại 222 Nm. Đi kèm với động cơ là hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động 4 bánh có 3 chế độ vận hành.
Nhìn chung, Mitsubishi Outlander 2020 có danh sách tiện nghi khá tốt khi so sánh với Honda CR-V (998 triệu đồng - 1,118 tỷ đồng), Nissan X-Trail (913-993 triệu đồng), Mazda CX-8 (999 triệu đồng - 1,249 tỷ đồng).
Ngoài ra, mức giá từ 825 triệu đồng đến 1,058 tỷ đồng của Mitsubishi Outlander cũng tỏ ra hấp dẫn hơn đáng kể ở nhu cầu mua xe gầm cao 7 chỗ khi đặt cạnh Kia Sorento 2021 vừa được ra mắt.
Honda CR-V
Ngay sau khi Mitsubishi Việt Nam ra mắt đầy đủ các phiên bản của Outlander 2020, cuối tháng 7 Honda lập tức đáp trả với 3 phiên bản CR-V nâng cấp giữa đời. Thay đổi đáng chú ý nhất của Honda CR-V 2020 là việc chuyển từ nhập khẩu sang sản xuất trong nước tương tự Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail và Kia Sorento.
Yếu tố này giúp Honda CR-V tăng sức cạnh tranh nhờ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dù giá bán tăng 15-25 triệu đồng, từ 998 triệu đồng đến 1,118 tỷ đồng cho bản E, G và L. Thực tế, chi phí đăng ký cho Honda CR-V mới trong năm 2020 thấp hơn các phiên bản nhập Thái trước đó 25-43 triệu đồng tùy theo địa phương.
Honda CR-V 2020 tại Việt Nam sở hữu thiết kế giống với bản quốc tế đã ra mắt trước đó ở thị trường Mỹ, Australia và Thái Lan. So với Mitsubishi Outlander, CR-V có ngoại hình trẻ trung và năng động hơn. Dù vậy, mẫu CUV 5+2 của Honda lại không to lớn như Kia Sorento.
Khoang lái của CR-V mới có thêm một vài tiện ích và trang bị như sạc điện thoại không dây, camera quan sát làn đường bên phụ LaneWatch (bản G và L) và hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, chức năng đá cốp và bổ sung các vị trí để đồ, cổng sạc.
Nâng cấp tiếp theo là hệ thống an toàn Honda Sensing với 5 tính năng hỗ trợ lái gồm: hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống phanh chủ động, hệ thống đèn pha thích ứng tự động, hỗ trợ giữ làn đường và giảm thiểu lệch làn đường. Tuy nhiên, Honda CR-V lại không có cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước.
Ba phiên bản Honda CR-V 2020 vẫn sử dụng động cơ xăng 1.5L VTEC Turbo, đi cùng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Thông số công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Điểm đáng tiếc là Honda Việt Nam chưa nâng cấp cho CR-V loại cần số nút bấm và hệ dẫn động AWD như ở Thái Lan.
Kia Sorento
Sau Seltos ở nhóm SUV đô thị, Kia Việt Nam tiếp tục tham chiến tại phân khúc xe gầm cao cỡ trung với Sorento thế hệ thứ 4. So với các phiên bản thuộc thế hệ thứ 2 đã hiện diện trên thị trường hơn 7 năm, Kia Sorento 2021 có thiết kế mới, trang bị tiện nghi hiện đại hơn và kích thước được gia tăng.
Mức giá của Kia Sorento mới, từ 1,079 tới 1,349 tỷ đồng, nhảy vọt so với đời xe cũ (899-999 triệu đồng), con số này cao hơn Mitsubishi Outlander, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe (995 triệu đồng - 1,245 tỷ đồng). Thậm chí, mẫu xe gầm cao Hàn Quốc nay có giá bán tương đương 2 mẫu SUV 7 chỗ là Toyota Fortuner (995 triệu đồng - 1,426 tỷ đồng) và Ford Everest (999 triệu đồng - 1,399 tỷ đồng).
Khi giá bán không còn là lợi thế cạnh tranh, ngoại hình được xem là một trong những yếu tố then chốt để Kia Sorento thu hút người dùng Việt Nam. Xe được thiết kế vuông vức và trẻ trung, các đường nét cứng cáp mạnh mẽ giúp tạo được ấn tượng tốt với người nhìn.
Song song đó, khoang lái của Sorento cũng được nâng cấp với nhiều tính năng mới và vật liệu cho cảm giác cao cấp hơn để tương xứng với giá bán trên 1 tỷ đồng. Kết hợp với nội thất rộng rãi hơn Outlander và CR-V, Kia Sorento 2021 còn là mẫu xe gầm cao hiếm hoi ở Việt Nam cung cấp tùy chọn 6 chỗ ngồi (2-2-2) bên cạnh cách bố trí 7 chỗ (2-3-2) thường gặp.
Kia cung cấp 2 tùy chọn động cơ - hộp số cho Sorento mới, gồm động cơ diesel 2.2L (198 mã lực, 440 Nm) kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép, động cơ xăng 2.5L (177 mã lực, 232 Nm) đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Cả 2 cấu hình đều có phiên bản dẫn động cầu trước hoặc dẫn động AWD. Ngoài ra, Kia Sorento 2021 có 4 chế độ lái và 3 chế độ đi địa hình, nhỉnh hơn so với Mitsubishi Outlander hay Honda CR-V.
Kia Sorento mới nhỉnh hơn 2 đối thủ Nhật Bản về ở hệ thống camera 360 độ quan sát quanh xe. Danh sách tính năng hỗ trợ người lái của Sorento cũng tương tự đối thủ, với cảnh báo điểm mù, hỗ trợ phanh chủ động, hỗ trợ giữ làn và kiểm soát hành trình thích ứng.