Sau 7 tháng của năm 2021, nhóm ôtô ăn khách tại thị trường Việt Nam có nhiều thay đổi với sự góp mặt của những "tân binh" như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc của VinFast Fadil, Hyundai Santa Fe.
Song song đó, một số mẫu ôtô quen thuộc, từng có thời gian dài bán chạy không còn duy trì được kết quả kinh doanh tốt. Tiêu biểu gồm Toyota Innova, Mazda3 và Hyundai Kona.
Toyota Innova lần đầu lọt nhóm xe ế khách nhất tháng
Với 41 xe bán ra trong tháng 7, Toyota Innova có lần đầu tiên lọt nhóm 10 ôtô ế khách nhất tháng.
Trên thực tế, "cựu vương" phân khúc MPV liên tục suy giảm doanh số từ khi Mitsubishi Xpander ra mắt. Bản facelift 2020 với một vài nâng cấp và điều chỉnh nhỏ không đủ giúp Innova cải thiện kết quả kinh doanh.
Tính đến hết tháng 7, doanh số lũy kế của Toyota Innova đạt 1.811 xe, giảm 36% so với 2.825 xe bán ra cùng kỳ năm 2020. Kết quả này xếp sau Suzuki XL7 (2.589 xe) và kém xa Mitsubishi Xpander (8.757 xe).
Hiện tại, nhóm xe MPV có những lựa chọn không thua kém Toyota Innova nhiều về công năng, đồng thời có mẫu mã mới, hiện đại và giá bán tốt hơn như XL7 và Xpander/Xpander Cross.
Trong khi đó, Innova 2020 có kiểu dáng thay đổi không đáng kể và mức giá mới 750-997 triệu đồng vẫn thuộc dạng đắt nhất phân khúc. Do vậy, mẫu MPV Nhật Bản đang trở thành phương án của nhóm nhỏ khách hàng ưu tiên cao nhất cho không gian sử dụng và khả năng vận hành linh hoạt, bền bỉ.
Doanh số Mazda3 giảm 40%
Tính đến hết tháng 7, Mazda bán được 2.825 chiếc Mazda3, giảm 40% so với 4.675 xe của cùng kỳ năm ngoái. Mazda3 cũng là một trong những mẫu ôtô suy giảm doanh số nhiều nhất thị trường.
Đồng thời, kết quả này khiến Mazda3 ngày càng khó giành lại vị trí sedan hạng C ăn khách nhất từ Kia Cerato. Mẫu ôtô Hàn Quốc có doanh số lũy kế 7 tháng đạt 5.726 xe, gấp đôi Mazda3.
Trên thực tế, sau khi thế hệ mới ra mắt năm 2019 với giá bán tăng cao, Mazda3 đã cho thấy dấu hiệu suy giảm doanh số và dần đánh mất thị phần cho Kia Cerato - lựa chọn có giá thấp nhất phân khúc.
Bên cạnh giá bán cao, thiết kế bắt mắt và hợp xu hướng - ưu điểm lớn giúp xe Mazda "hút" khách - cũng đã có dấu hiệu bão hòa, ít khác biệt giữa các dòng sản phẩm.
Hyundai Kona bị Kia Seltos và Toyota Corolla Cross bỏ xa
Năm 2021, phân khúc SUV đô thị trở thành sân chơi riêng của hai tân binh Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Sau 7 tháng, hai mẫu xe này lần lượt đạt doanh số 7.976 xe và 6.522 xe.
Trong đó, chỉ riêng 6.522 chiếc Corolla Cross bán ra đã nhiều hơn tổng doanh số lũy kế 7 tháng của Hyundai Kona, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Ford EcoSport và Honda HR-V.
Sự vươn lên mạnh mẽ của Seltos và Corolla Cross khiến Hyundai Kona từ mẫu SUV đô thị ăn khách nhất trở thành lựa chọn của số ít người dùng. Tính đến hết tháng 7, TC Motor bán được 2.537 chiếc Kona, giảm 33% so với kết quả 3.743 xe cùng kỳ năm ngoái.
So với Hyundai Kona, đối thủ trực tiếp Kia Seltos là phương án tốt hơn về trang bị, không gian sử dụng và động cơ, đồng thời có mẫu mã mới và giá bán dễ tiếp cận hơn.
Trong khi đó, ở tầm giá tiệm cận SUV/crossover hạng C, Toyota Corolla Cross đang được ưa chuộng nhờ là sản phẩm mới, đến từ thương hiệu phổ biến và có trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ.
Ngoài ra, đời xe Kona hiện hành ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2018 và không có nâng cấp, thay đổi nào đáng kể cho tới nay, trong khi bản facelift của xe đã được giới thiệu trên toàn cầu cuối năm 2020. Điều này cũng góp phần khiến Kona kém hấp dẫn hơn Seltos hay Corolla Cross trong mắt người dùng.