Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món ăn quen thuộc dễ gây nghiện

Theo các nhà khoa học, một số món quen thuộc khiến cơ thể sinh ra hành vi nghiện ăn, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Theo Dailymail, đây là công bố mới nhất về đề tài thực phẩm gây nghiện của tiến sỹ Nicole Avena, nhà thần kinh học đồng chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu các thực phẩm gây nghiện, thuộc trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai, Mỹ.

Nhà nghiên cứu này phát hiện thực phẩm tác động tới hành vi và thái độ của người ăn. Bà khảo sát trên 504 người để xác định vấn đề này.

Sau đó, Avena thống kê và phân loại các thực phẩm gây nghiện từ ít đến nhiều với thang điểm cao nhất là 7. Theo tính toán này, những món ăn gây nghiện nhất chính là đồ ăn nhanh, bánh kẹo, ví dụ như pizza (4,01/7 điểm), chocolate và khoai tây chiên (3,73/7 điểm), kem (3,68/7 điểm)… Trong khi đó, những thực phẩm lành mạnh lại có điểm thấp hơn nhiều, như táo (1,66/7 điểm), cà rốt (1,6/7 điểm), đậu (1,63/7 điểm), dưa chuột (1,53/7 điểm).

Nguyên nhân là thành phần hóa học của chocolate chứa anandamide, theobromine, phenyethylamine và tryptophan. Các chất này cũng có nhiều trong đồ ăn vặt, gây tác dụng hưng phấn cho não bộ.

Bánh rán chứa nhiều đường giúp sản sinh ra nhiều dopamine. The Avena, sự xuất hiện chất này trong cơ thể nhiều giống như như bạn đang lạm dụng một số loại thuốc. Bên cạnh đó, chất casein (thành phần protein chính trong pho mát) sẽ tạo nên hợp chất gây nghiện tương tự morphine trong quá trình tiêu hoá.

"Nhiều người ưa thích thực phẩm tinh chế nhưng họ không biết chúng có thể gây ra hành vi nghiện ăn", nhà tâm lý học Ashley Gearhardt khẳng định.

Kết quả nghiên cứu trong tương lai có thể xác định sự liên hệ của thực phẩm đối với những biến đổi trong mạch máu não và hành vi lạm dụng thuốc. Điều này sẽ giúp chúng ta tiếp cận phương pháp điều trị béo phì, điều chỉnh việc hút thuốc, uống rượu và sự dụng ma túy.

 

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm