Không kể đến những chuyến đi xe đường dài, nơi điều kiện giao thông heo hút, mà ngay cả trên những tuyến lộ liên tỉnh, việc bất chợt chiếc xe hơi dở chứng chết máy (pan xe), hỏng là chuyện không hề hiếm.
Nguyên nhân có thể đến từ nhiều lý do, đơn giản là cháy cầu chì, hết bình (ắc quy), săm lốp, hết xăng hoặc nặng hơn là chết bơm, rò ống dẫn... Đôi khi dấm dớ hơn còn cả những tình huống lạc đường, không sóng điện thoại hay mất chìa khoá.
Tất nhiên nếu gặp những tình huống vậy mà biết và gọi được cứu hộ thì không nói, nhưng nếu không có gì để trợ giúp thì rất phiền toái. Dù vậy ít nhất nếu bạn đã có sẵn những món đồ thiết yếu sau thì cũng không đến nỗi lo lắng, chỉ mất chút thời gian. Mà việc sắm đồ cũng không có gì khó, cộng với vài điều lưu ý cũng sẽ khiến cho việc lái xe đi xa trở nên thảnh thơi thoải mái không còn chút băn khoăn vặt vãnh, cũng giúp bảo vệ người thân và tài sản của mình chắc chắn.
Theo các nghiên cứu đánh giá chi tiết thì lái xe nên chuẩn bị theo xe có thể đủ hết hoặc ít nhất cũng nên có phân nửa những thứ sau: 1 bơm ô tô xách tay, 2 kim vá lốp xe nhanh (vá nhồi), 1 hộp keo, 1 đồng hồ đo áp suất, 1 cáp cao áp 200AMP (cáp câu điện), 1 đèn pin, 1 biển cảnh báo tam giác, 1 dây kéo 4 m, ống hút tuy ô, panh kẹp, vài cầu chì, kìm mỏ lết tô-vít 2 đầu, bút thử điện ô tô, tuyp bugi, dây buộc nylon.
Thường thì những món đồ này tưởng rườm rà nhưng thực tế chúng đều được xếp gọn theo cả bộ dụng cụ cứu hộ chỉ bằng cái hộp xách. Tuỳ theo số lượng có thể hộp nhỏ hay to và giá cả cũng chỉ từ vài trăm ngàn tới 2-3 triệu đồng. Hoặc bạn có thể mua lẻ và tận dụng từng thứ có sẵn thành một bộ riêng. Cùng với đó, bạn cũng chẳng tốn mấy sức nếu luôn có sẵn 1 chăn mỏng, sách bản đồ chi tiết, găng tay và áo an toàn bảo hộ, túi thuốc y tế.
Nhưng dù đã có sẵn đồ thì bạn cũng cần nhớ 1 quy tắc không thể quên khi xe dừng khẩn cấp là cố gắng đưa xe vào sát lề hết mức có thể, bật xi-nhan và dựng ngay tấm cảnh báo phản quang tam giác nếu không muốn bị xe khác tông thẳng vào, mà đây lại là tình huống rất dễ xảy ra, nhất là trên đường cua, sương mù trời tối hay trên cao tốc.. Sau tất cả mới bắt đầu tìm cách sửa nhanh, tra cứu gọi hỗ trợ hoặc đi tìm sự giúp đỡ.
Thực tế cho thấy bộ đồ khẩn cấp dù ít nhiều nhưng là thực sự hữu dụng trong khi lái xe. Bởi rủi ro là điều không ai muốn, chỉ chuẩn bị sẵn một chút để giảm thiểu rủi ro thì rất nên làm. Hơn nữa nếu nhìn ở góc độ xã hội, khi mỗi người đều tập quen dần với ý thức lái xe văn minh và chuyên nghiệp như vậy. Tự khắc văn hoá xe hơi nói riêng và chung ra là cả xã hội sẽ tốt hơn nhiều về mặt hành vi ứng xử.
Cũng như nếu hình thành nên một nhu cầu ổn định, sẽ là cơ hội tốt để các nhà sản xuất linh kiện phụ trợ nội địa nghĩ ra mà sản xuất, chứ không đến nỗi một hộp đồ với vài cái cờ lê, dây cáp cũng rặt hàng Tây - Tàu nhập khẩu. Ngành công nghiệp phụ trợ đáng nên xem xét và được khuyến khích từ những thứ lặt vặt như thế này chứ đâu cần họp hành định hướng to tát ồn ào cho lắm.