Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nâng cấp vô tác dụng trên xe hơi

Có những nâng cấp (độ) tạo ra nhiều tiện ích nhưng cũng có những việc làm là vô tác dụng hoặc thậm chí gây hại cho xe.

Ô tô vẫn được xem là mặt hàng xa xỉ ở Việt Nam và việc sở hữu chúng với nhiều người là một việc trọng đại. Tâm lý chung của nhiều người dân khi có trong tay một chiếc ô tô là phải làm đẹp nó theo cách riêng. Những người nhiều tiền thì sẽ mua xe sang, người ít tiền mà thích chơi sẽ chọn mua xe nhỏ và nâng cấp sao cho thật độc đáo.

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi nâng cấp xe bởi chúng có thể không mang lại tác dụng như bạn muốn.

Người tiêu dùng hiện nay đang dùng từ “độ” để nói về việc nâng cấp, bao gồm cả những thay đổi lớn như kết cấu xe, khung gầm, màu sơn cho đến những việc nhỏ như lắp thêm đèn LED, dán thêm phim chống nóng... Việc độ xe cũng muôn hình vạn trạng theo ý thích của cá nhân, vì thế dịch vụ, cửa hàng nhận làm công việc này cũng càng ngày càng tăng.

Không nên quá lạm dụng đèn LED trong việc nâng cấp xe.

Tuy nhiên, không phải tất cả những gì mà nhân viên cửa hàng độ xe nói với bạn đều đúng và tốt. Có khá nhiều trường hợp sau khi đã nâng cấp chiếc xe của mình lại vội vàng chỉnh sửa lại hoặc không đạt được lợi ích như mong muốn, thậm chí còn phản tác dụng, gây hại cho xe. Bài viết này đề cập tới một số nâng cấp không thực sự cần thiết (ít tiện dụng), không nói đến việc độ xe là đúng hay sai pháp luật.

Lắp thêm cánh gió thể thao 

Không phủ nhận cánh gió thể thao phía sau giúp chiếc xe của bạn trông thể thao, mạnh mẽ hơn. Vì lẽ đó mà hiện nay không ít những chủ nhân sẵn sàng lắp cho xế yêu của mình dù là sedan hay hatchback, thậm chí là xe cỡ nhỏ những cánh gió này với mong muốn trông khỏe hơn và lái phê hơn. Thực tế thì cánh gió ra đời phục vụ cho các mẫu xe đua thể thao hay những chiếc xe chạy với tốc độ lớn (thường là trên 130km/h), cánh gió phía sau sẽ giúp xe bám đường hơn.

Cánh gió thể thao gần như không phát huy tác dụng ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, chưa có con đường nào cho phép tốc độ tối đa trên 100km/h, ngay cả những đường cao tốc cho phép chạy tới con số đó thì cũng chẳng mấy khi chạy nổi lên tốc độ cần thiết để cánh gió phát huy tác dụng (nguyên nhân thì rất nhiều, từ chất lượng đường sá đến mật độ xe,...).

Giá để đồ trên nóc xe

Nhiều người Việt chọn cho mình cách lắp thêm giá để trên nóc những chiếc xe khá nhỏ với mục đích làm chiếc xe đẹp hơn hay hầm hố hơn. Tuy nhiên, sẽ như thế nào nếu một năm chỉ sử dụng chúng có vài lần (trong những dịp về quê) mà lại có một cái giá to sù sụ luôn ngự trị ở trên xe, thật chẳng cân đối một chút nào.

Giá để đồ trên nóc chỉ thực sự phù hợp với những chiếc SUV.

Nói cách khác, với những mẫu xe cỡ nhỏ như Matiz, Spark, Kia Morning,... thì việc lắp giá để đồ trên nóc mang tính hình thức hơn (cũng có thể là xấu hơn theo quan điểm của nhiều người) là những tính năng mà nó mang lại. Những cái giá còn làm cho xe nặng hơn, cản gió nhiều hơn, tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Sử dụng đủ loại nước khử mùi trong xe

Một chiếc xe ôtô dù cũ hay mới đều có những mùi rất đặc trưng, mới thì mùi từ các thành phần vật liệu nội thất như thảm, ghế da, keo dán,... xe cũ thì mùi mồ hôi, mùi da cũ lâu ngày, thuốc lá, đồ ăn rơi vãi,... Đặc biệt ở Việt Nam – với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm thì các loại mùi càng nặng nề hơn. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người chọn lắp cho xe những thiết bị khử mùi, lọc không khí, đơn giản hơn thì dùng nước hoa xịt khắp xe hoặc các nến thơm, dung dịch thơm để đầu xe.

Ban đầu, chúng có thể phát huy tác dụng nhưng hãy tưởng tượng nếu nội thất xe đang ẩm mốc, bẩn thỉu mà cứ xịt nước hoa vào thì thảm họa gì sẽ xảy ra. Vì thế, việc đầu tiên nếu bạn muốn chiếc xe của mình ít mùi nhất thì hãy thường xuyên vệ sinh nội thất, không để thức ăn, nước uống rơi vãi xuống thảm, kiểm tra và thay lọc gió điều hòa định kỳ.

Độ bánh xe lồi ra ngoài hoặc la-zăng lớn hơn

Với nhiều mẫu xe, chỉ cần thay đổi kiểu dáng hay kích thước la-zăng lớn hơn là chiếc xe của bạn trông đã hầm hố hoặc sang trọng hơn hẳn. Ưu điểm của la-zăng lớn là giúp xe vào cua ở những đoạn đường đẹp tốt hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện đường sá ở Việt Nam, nhược điểm của chúng lại nhiều hơn như việc xe sẽ ồn hơn, xóc hơn, đi vào ổ gà hay đoạn đường xấu có thể gây vỡ lốp.

Hiện nay, một số người chọn cách độ bánh xe của mình theo kiểu thể thao và mạnh mẽ bằng cách dịch chuyển bánh xe ra phía ngoài chừng 5cm so với ban đầu với mong muốn tăng chiều rộng cơ sở, để xe ổn định hơn khi ôm cua ở tốc độ cao. Điều này thực sự phản tác dụng khi đi vào trời mưa, bánh xe vượt ra khỏi chắn bùn và gầm vấy bẩn bùn đất lên cả hai bên thành cũng như cốp sau, nóc xe, nắp ca-pô trước.

Độ quá nhiều đèn LED hoặc loa công suất quá lớn

Việc sử dụng quá nhiều đèn LED như thêm đèn chạy ban ngày, đèn gầm, đèn soi, thậm chí là thêm đèn nội thất mà không được xử lý tốt có thể dẫn tới những hư hỏng ở phần điện của xe. Có thêm dải LED ở đèn chiếu sáng sẽ làm cho xe sang trọng hơn, nhưng việc lạm dụng quá nhiều đèn LED có thể gây phản cảm như việc trang điểm một cách lòe loẹt.

Hệ thống giải trí trên xe giúp cho tài xế có được những phút giây thư giãn khi lái xe đường dài, khi tắc đường, khi chờ đợi. Nhưng việc sử dụng những chiếc loa công suất quá lớn có thể gây nên sự mệt mỏi bởi cường độ âm thanh vượt quá ngưỡng bình thường của tai người. Thậm chí việc này nếu không sử dụng các bộ ổn định điện tốt sẽ làm cho hệ thống điện của xe gặp vấn đề.

http://autocarvietnam.vn/tin-tuc/1869/nh%C5%A9ng-nang-c%C3%A1p-vo-t%C3%A1c-d%E1%BB%A5ng

Theo AutoCar

Bạn có thể quan tâm