Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngành học trái khoáy trên thế giới

Tùy theo nhu cầu thực tế, các trường đại học trên thế giới mở những chuyên ngành độc đáo như nghiên cứu sôcôla, bánh mỳ, ngành Lego...

Nghiên cứu côcôla tại Đại học Cambridge, Anh

Tháng 8/2014, Đại học Cambridge bắt đầu tuyển dụng giáo sư về sôcôla. Trường mở thêm chuyên ngành nghiên cứu đồ ngọt này, thuộc chương trình giảng dạy của Khoa Kỹ thuật Hóa học và Công nghệ sinh học. 

Mục tiêu của chuyên ngành mới là ngăn chặn tình trạng sôcôla tan chảy ở các khu vực có khí hậu ấm áp bằng cách nghiên cứu những "nguyên tắc cơ bản của sôcôla ổn định nhiệt". 

Đại học Cambridge mở ngành Sô cô la nhằm nghiên cứu cách ngăn chặn sô cô la tan chảy trong môi trường ấm áp. Ảnh:
Đại học Cambridge mở ngành Sô cô la nhằm nghiên cứu cách ngăn chặn sôcôla tan chảy trong môi trường ấm.

Những tiến sĩ chuyên ngành sôcôla đầu tiên trên thế giới sẽ "tìm hiểu các yếu tố cho phép sôcôla, chất có nhiệt độ tan chảy bằng thân nhiệt của con người, duy trì thể rắn và chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của người tiêu dùng khi nó được bán ở khu vực có khí hậu ấm áp". 

Đại diện nhà trường cho biết, mặc dù ngành học chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng nó đòi hỏi giảng viên và sinh viên phải có kiến thức toán học tốt.

Khám phá trường học tại Mỹ của 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam

Ngôi trường Đỗ Nhật Nam theo học ở Mỹ có quy mô nhỏ, nhưng cơ sở vật chất hiện đại.

Môn xếp hình Lego

Cambridge nổi tiếng là đại học thường đề ra những môn học quái lạ. Tháng 6/2015, trường lại thông báo tuyển dụng giáo sư phụ trách môn Lego

Đương nhiên, sinh viên theo học môn học mới sẽ không chỉ học cách xếp hình các món đồ chơi Lego. Mục đích chủ yếu của Cambridge khi mở ngành học mới này là để nghiên cứu tác dụng của trò chơi trong giáo dục.

Ngành Khoa học Bánh mỳ

Đây là một ngành học độc đáo tại Đại học bang Kansas, Mỹ. Ngành bao gồm các môn học Giới thiệu Khoa học và Công nghiệp Ngũ cốc, Đánh giá Bột mỳ, Khoa học Làm bánh. Ngành đào tạo sinh viên trong lĩnh vực quản lý, nghiên cứu, sản xuất bánh và điều hành ngành công nghiệp bánh mỳ.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ, nhà máy sản xuất thực phẩm, phòng thí nghiệm và các tiệm bánh. 

Đại học bang Kansas mở chuyên ngành nghiên cứu bánh mỳ.
Đại học bang Kansas mở chuyên ngành nghiên cứu bánh mỳ.

Ngành Quản lý và Công nghệ Bowling

Đại học Vincennes ở Mỹ đào tạo ngành học này nhằm chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành nghề liên quan Bowling. 

Ngành học bao gồm các môn Bảo hành, Quản lý sân Bowling, Điều hành các trung tâm trò chơi và Hướng dẫn chơi Bowling. 

Sinh viên có thể ứng tuyển vào các vị trí quản lý, bán hàng, tiếp thị và kỹ thuật tại các trung tâm Bowling.

Ngành Quản lý Hoa

Ngành Quản lý Hoa được đào tạo tại Đại học bang Mississippi, Mỹ. Sinh viên học các kiến thức, kỹ năng liên quan việc tìm nguồn cung ứng, thu mua, phân phối, tiếp thị, thiết kế và bán các sản phẩm về hoa. Nét độc đáo của ngành này là sinh viên có thể kết hợp khoa học với kinh doanh.

Ngành bao gồm các môn Thiết kế Hoa, Quản lý Hoạt động Bán lẻ hoa, Thiết kế và Bảo trì Nội thất. 

Triển vọng nghề nghiệp của ngành Quản lý Hoa rất đa dạng. Sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực thiết kế vườn hoa, tạo dáng hoa, quản lý hoa tại khách sạn, sòng bạc, liệu pháp làm vườn, cung ứng, phân phối hoa, chuẩn bị hoa và trang phục cô dâu tại các lễ cưới.

Bên trong 'nôi đào tạo tỷ phú của thế giới'

Đại học Pennsylvania từng đào tạo 12 nguyên thủ quốc gia, 3 Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, 25 tỷ phú và những người sáng lập các công ty, tổ chức hàng đầu thế giới.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm