Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người sưu tầm hình xăm xuyên lục địa

Julien Chavane đã cất công bay gần 10.000 km từ Pháp sang Nhật Bản chỉ để xăm hình ưng ý.

“Tôi suýt thì lỡ hẹn. Địa chỉ được viết bằng tiếng Nhật và nó không hiển thị trên ứng dụng bản đồ”, anh kể lại với The Washington Post.

Khi ấy, Chavane có mặt ở Nagoya, một thành phố nằm ở miền trung Nhật Bản với 2,3 triệu dân.

Anh đành ghé quán cà phê và hỏi đường. Một nhân viên pha chế tận tình dẫn anh tới chỗ nghệ sĩ xăm hình mà Chavane đã cất công đi chặng đường xa xôi để gặp.

nguoi suu tam hinh xam xuyen luc dia anh 1

Laura Martinez (Pháp) thực hiện hình xăm ở chân cho một khách hàng đến từ Mỹ. Ảnh: Cyril Zannettacci/Agence VU.

Khoảng một thập kỷ trước, những người bay xuyên lục địa để xăm hình như Chavane còn hiếm thấy.

Thế nhưng, nhờ du lịch dễ dàng tiếp cận hơn, cùng với mạng xã hội giúp quảng bá tác phẩm của các nghệ sĩ, hiện hàng nghìn người đang thực hiện chuyến đi của mình.

Đi xa để xăm hình

Dù không rõ nguồn gốc, xăm hình và du lịch vốn gắn bó với nhau suốt lịch sử. Trước khi các thủy thủ trở lại châu Âu với những hình xăm phong cách Polynesia cuối những năm 1500, những người hành hương đến vùng đất thánh đã lấy dấu mực để đánh dấu chuyến đi của họ.

Cửa hàng xăm hình Razzouk Tattooo ở Thành cổ Jerusalem tuyên bố hoạt động từ năm 1300, đến nay vẫn thu hút hàng dài người hành hương.

nguoi suu tam hinh xam xuyen luc dia anh 2

Martinez thừa nhận mạng xã hội giúp quảng bá mạnh mẽ công việc của cô và các đồng nghiệp cùng ngành. Ảnh: Cyril Zannettacci/Agence VU.

“Những hình xăm nghệ thuật là sự đầu tư cho chính bạn. Chúng sẽ tô điểm cho bạn mãi mãi. Bởi vậy, so với những hình thức nghệ thuật khác, chi phí đi lại để xăm hình không phải rào cản đối với nhiều người”, Laura Martinez, thợ xăm ở Paris (Pháp), chia sẻ.

Khoảng 1/4 số khách hàng bay đến gặp Martinez chỉ để xăm hình ưng ý. Cô cho biết họ đến từ bất kỳ đâu trên thế giới, bao gồm người Mỹ ở Brazil, người Pháp ở Mỹ, người Nhật ở Pháp…

Martinez cho biết khách hàng tìm thấy cô thông qua 2 hình thức: truyền miệng và mạng xã hội. Theo cô, Internet đang đóng vai trò lớn hơn bao giờ hết.

Những khách hàng du lịch của Martinez thường yêu cầu “tác phẩm tự thiết kế”, tức họ chia sẻ ý tưởng của mình và thợ xăm giúp thực hiện hóa điều đó.

“Vì việc du lịch để xăm hình là có chủ đích, họ biết chính xác mình muốn gì và có ý tưởng sẵn”, cô nói.

Thợ xăm Adria Mercuri (thành phố New York, Mỹ) cũng nhận thấy xu hướng yêu cầu thiết kế hình xăm.

“Phần lớn trong số đó đã ấp ủ xăm hình từ lâu hoặc có ý tưởng được một thời gian. Sau đó, chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để dần dần tạo ra tác phẩm ưng ý”, cô chia sẻ.

Zachary Robinson-Bailey, đồng nghiệp của Mercuri, nhận thấy nhiều khách hàng cất công đi xa chỉ để xăm các thiết kế trừu tượng đầy màu sắc của anh. Vị khách đầu tiên là một phụ nữ đi xe khách 6 tiếng từ Cleveland (bang Ohio) tới New York.

“Thật bất ngờ khi cô ấy cất công như vậy chỉ để xăm hình”, anh kể lại.

Đề cao ý nghĩa và chất lượng

Chàng trai người Pháp Chavane từng tới New York để xăm hình, nhưng không tìm kiếm các tác phẩm đương đại như của Mercuri hay Robinson-Bailey. Anh chọn những thợ xăm “truyền thống” với phong cách xăm 2D có đường nét đậm.

Ngoài nhiều chuyến đi tới Nhật Bản và thành phố New York, anh từng đi quanh châu Âu và Nam Mỹ để xăm hình.

“Bạn thật sự phải nỗ lực để được gặp những bậc thầy xăm hình dù họ ở bất kỳ đâu. Khi được họ xăm cho, bạn sẽ biết rằng chúng sẽ gắn bó mãi mãi. Hình xăm không bao giờ phai”, anh tuyên bố.

nguoi suu tam hinh xam xuyen luc dia anh 5

Tác phẩm của Martinez trên chân của vị khách người Mỹ. Ảnh: Cyril Zannettacci/Agence VU.

Chavane cũng thích du lịch. Với anh, nền ẩm thực của điểm đến khá quan trọng. Anh thường “uống bia và thưởng thức đồ ăn ngon, cũng như tận hưởng nơi đó nhiều nhất có thể.

Anh thường lên lịch hẹn xăm gần cuối chuyến đi để có thể khám phá thành phố, đất nước mới một cách thoải mái, tránh cảm giác đau đớn sau khi xăm.

Joe Giordano, trung sĩ thủy quân lục chiến Mỹ, từng xăm một con tàu lớn trên ngực chỉ trong một buổi ở Denton (bang Texas) Anh bắt đầu “sưu tầm” hình xăm truyền thống từ năm 2015 để lưu giữ các chuyến đi.

“Tôi thấy mình nên xăm hình ở mọi địa điểm từng đặt chân đến. Ngoài ra, tôi muốn được xăm bởi nghệ nhân có hiểu biết và yêu nghề, cũng như có sức ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng”, anh chia sẻ.

Người đàn ông Brazil sở hữu hơn 1.500 hình xăm

Marcelo Bboy (38 tuổi) chi hơn 40.000 USD để xăm hình cùng những thủ thuật xẻ lưỡi, sửa tai và tô đen lòng trắng mắt.

Ánh Dương

Bạn có thể quan tâm