Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhân vật hoạt hình đáng nhớ từ Studio Ghibli

Totoro khổng lồ, phi công mặt heo Porco Rosso, công chúa San, con ma Vô Diện... là những biểu tượng mà Studio Ghibli từng đem đến cho người hâm mộ trên toàn cầu.

Nếu như xưởng phim hoạt hình Pixar “làm mưa làm gió” tại khu vực Bắc Mỹ, thì Studio Ghibli lại là một đế chế hoạt hình tại xứ sở mặt trời mọc. Được thành lập vào mùa hè năm 1985 tại Nhật Bản, Studio Ghibli gặt hái được nhiều thành công vang dội tại quê nhà lẫn trên đấu trường quốc tế, trong đó đỉnh cao là tượng vàng Oscar cho bộ phim Spirited Away hồi năm 2003.

Trung thành với phương pháp vẽ tay đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mẩn cao độ, những nhà làm phim tại xưởng phim như Hayao Miyazaki hay Isao Takahata đã đem đến cho khán giả những tác phẩm tuyệt đẹp và nhiều nhân vật cá tính, ấn tượng. Cùng Zing.vn điểm lại những nhân vật hoạt hình đáng nhớ nhất mà Studio Ghibli từng trình làng với người hâm mộ.

Totoro trong My Neighbor Totoro (1988)

Nhân vật Totoro thường hay được mệnh danh là “Winne the Pooh phiên bản Nhật” bởi sự đáng yêu mang tính biểu tượng. Sau khi ra mắt trong bộ phim My Neighbor Totoro, nhân vật Totoro lập tức trở thành biểu tượng của làng hoạt hình Nhật Bản. Xuất hiện dưới nhiều vật dụng ăn theo như đồ chơi, dụng cụ học tập, thú nhồi bông…, thật không ngoa khi nói Totoro chính là nhân vật đã giúp Ghibli điểm xuyết tên tuổi của nền hoạt hình Nhật Bản lên bản đồ quốc tế.

Nhân vật Totoro được nhiều người ví như "Winnie the Pooh phiên bản Nhật".

Trong bộ phim, Totoro không chỉ có tạo hình dễ thương, đáng yêu mà còn là nhân vật để lũ trẻ con có thể gửi gắm niềm tin, ước mơ và hy vọng. Đó cũng là lý do khiến Totoro có sức sống mãnh liệt và chinh phục được nhiều thế hệ khán giả sau gần ba thập kỷ.

Porco Rosso trong Porco Rosso (1992)

Là nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình cùng tên ra mắt năm 1992, Porco Rosso vốn là một phi công người Ý và trở thành người săn tiền thưởng chuyên nhằm vào những tên không tặc ở vùng biển Adriatic.

Dù mang gương mặt heo nhưng Porco Rosso lại là một quý ông thực sự trong mắt nhiều người.

Bởi một lời nguyền nào đó mà Porco Rosso phải mang gương mặt của heo nhưng điều đó cũng không khiến anh quá bận tâm. Ẩn sâu bên trong nhân vật là một quý ông đích thực: lịch thiệp, ga-lăng với phụ nữ, ghét cay ghét đắng bọn không tặc và quân phát xít. Dù chỉ là một bộ phim hoạt hình, Porco Rosso mang một thông điệp ngầm rằng điều kết nối con người lại với nhau là vẻ đẹp tâm hồn chứ không phải ngoại hình phù du.

San trong Princess Mononoke (1997)

Là nhân vật phản ánh tinh thần ủng hộ nữ quyền của đạo diễn Hayao Miyazaki, San trong Princess Mononoke tập hợp những tính cách thường thấy ở một cô gái độc lập và khiến người hâm mộ không thể nào quên.

San trong Princess Mononoke là nàng công chúa vô cùng đặc biệt trong lịch sử điện ảnh.

Xinh đẹp, tài giỏi, mạnh mẽ, hoang dã, San là hình mẫu công chúa khác hoàn toàn so với những gì Disney từng đem lại cho thế giới phim hoạt hình. Nhân vật San của Princess Mononoke thực sự đã vượt ra khỏi những quy chuẩn của một nàng công chúa và trở thành thần tượng của nhiều thế hệ khán giả không chỉ tại Nhật Bản.

Những con bồ hóng Susuwatari trong My Neighbor Totoro (1988) và Spirited Away (2001)

Những tạo vật tuyệt vời này là minh chứng khẳng định cho tính tỉ mẫn của Hayao Miyazaki khi vị đạo diễn không chỉ dồn tâm huyết vào việc tạo ra các nhân vật chính mà còn đầu tư chăm chút vào các nhân vật phụ, hay thậm chí là siêu phụ.

Các Susuwatari là minh chứng cho tài năng và sự tỉ mẩn của những người nghệ sĩ tại xưởng Ghibli.

Đám bồ hóng Susuwatari là những sinh vật sống trong góc nhà tắm công cộng do mụ phù thuỷ Yubaba cai quản trong Spirited Away và cũng từng xuất hiện trong My Neighbor Totoro trước đó. Đám bồ hóng này khá đáng yêu, hài hước và thậm chí có ích khi từng giúp đỡ nhân vật Chihiro trong Spirited Away.

Yubaba trong Spirited Away (2001)

Yubaba là một mụ phù thuỷ tham lam, chủ của nhà tắm công cộng và cai trị vùng đất linh hồn trong phim Spirited Away. Yubaba mang một vẻ ngoài ấn tượng đến “dễ sợ” đối với nhiều khán giả.

Yubaba là nhân vật thuộc tuyến phản diện của Spirited Away nhưng vẫn gây được cảm tình với khán giả.

Tuy được xem là một nhân vật thuộc tuyến phản diện, nhưng khán giả vẫn không thể ghét bỏ Yubaba bởi suy cho cùng, bà cũng có tình cảm của một con người, cũng là một người mẹ yêu thương đứa con trai Boh. Chính điều này đã khiến cho nhân vật Yubaba trở thành một dấu ấn khó quên trong Spirited Away.

Vô Diện trong Spirited Away (2001)

Một nhân vật khác trong Spirited Away cũng được nhiều khán giả nhớ đến và mến mộ là con ma kì lạ không có gương mặt. Vô Diện là một cư dân ở vùng đất linh hồn nơi Yubaba cai quản và đại diện cho một thói xấu của con người: sự tham lam.

Vô Diện (giữa) cũng là một nhân vật đến từ Studio Ghibli được khán giả hết sức mến mộ.

Cuối cùng, Vô Diện bị Chihiro thu phục khi được dẫn dắt để trở nên từ tốn, chậm rãi, hiền lành. Kết phim, Vô Diện trở thành người giúp việc cho Zeniba, cũng là một phù thủy và là chị gái của Yubaba.

Howl trong Howl’s Moving Castle (2004)

Howl là nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình dựa trên tác phẩm văn học cùng tên của nữ văn sĩ Diana Wynne Jones. Trong phim, Howl là một pháp sư điển trai, bí ẩn và có phần quái đản. Bên cạnh đó, anh còn có rất nhiều khuyết điểm như lăng nhăng, thích trêu ghẹo con gái, ưa chải chuốt…

Pháp sư Howl trong Howl's Moving Castle là một nhân vật khá phức tạp và được nhiều khán giả nữ yêu mến.

Nhưng rốt cuộc, Howl vẫn là một pháp sư tài ba, và giống như nhân vật nữ chính Sophie, anh luôn khao khát tự do, tìm kiếm hạnh phúc và chinh phục những ước mơ của bản thân. Dù mang vẻ ngoài bất cần, Howl cũng sở hữu một trái tim ấm áp và nhân hậu. Bộ phim Howl’s Moving Castle sau này đã nhận được đề cử Oscar vào năm 2006.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm