Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ông già gân của màn ảnh TVB

Ở tuổi ngoài 60 nhưng họ vẫn chăm chỉ trên phim trường, mang tiếng cười đến cho khán giả dù chỉ là những vai phụ.

Ngô Mạnh Đạt

Vào nghề từ năm 1973, suốt hơn 40 năm qua, Ngô Mạnh Đạt chưa bao giờ có cơ hội đóng vai chính. Tuy nhiên, tên tuổi của ông lại được nhiều khán giả biết tới, hình ảnh của ông trở nên thân quen với nhiều thế hệ khán giả vì thường xuyên là "bạn đường vừa ý" của Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa và đặc biệt là Châu Tinh Trì.

Thành công của Châu Tinh Trì có đóng góp rất lớn của Ngô Mạnh Đạt.

Đóng chung với nhau từ năm 1989 trong 2 bộ phim TVB Cái thế kiệt Anh ấy đến từ giang hồ, Ngô Mạnh Đạt và Châu Tinh Trì hình thành một đôi bạn diễn vong niên tâm đầu hợp ý, để rồi sau đó cả 2 cùng tung hoành với nhiều tác phẩm mang thương hiệu Châu Tinh Trì.

Tiếc là kể từ bộ phim Tuyệt đỉnh kungfu (2004), mối quan hệ tưởng chừng rất khăng khít này đã tan vỡ. Hiện tại, ở tuổi 62, Ngô Mạnh Đạt không còn bon chen với nghề, chỉ nhận lời tham gia phim truyền hình Trung Quốc.

Bí mật thú vị về bà chủ nhà siêu dữ trong 'Tuyệt đỉnh kungfu'

Chỉ đến ngồi bắt chân chữ ngũ và hút thuốc xem casting bộ phim này, nhưng nghệ sĩ Nguyên Thu đã khiến Châu Tinh Trì phải năn nỉ gãy lưỡi để mời được bà vào vai chủ nhà quái tính.



Hứa Thiệu Hùng

Được mệnh danh là "vua vai phụ", Hứa Thiệu Hùng đã có mặt trong hơn 50 bộ phim TVB, tạo ấn tượng với gương mặt hiền lành, ngu ngơ qua những nhân vật hài hước khiến khán giả nhớ mãi dù nhiều người không biết tên ông là gì.

Tuy đóng toàn vai phụ nhưng với mỗi vai diễn, Hứa Thiệu Hùng đều dành thời gian đầu tư cho nhân vật, bởi như ông từng chia sẻ: "Có thể phim không hay nhưng tôi luôn tự nhủ vai diễn của mình phải tốt nhất. Khi thể hiện hết mình một vai diễn nào đó là tôi đã tôn trọng khán giả vì họ đã mua vé vào rạp xem phim hay ngồi trước màn ảnh nhỏ xem tôi diễn".

Gương mặt ngu ngơ, hài hước của Hứa Thiệu Hùng rất quen thuộc với khán giả TVB.

Năm nay 66 tuổi, Hứa Thiệu Hùng vẫn hăng say chạy show, từ phim truyền hình đến phim điện ảnh. Năm 2012, ông được TVB trao giải Diễn viên kiệt xuất và năm 2013, lần đầu tiên trong đời ông đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất TVB với vai Hương Thiện Nam trong Bounty Lady.

Tần Bái

Xuất thân trong gia đình nghệ thuật, từ năm lên 3, Tần Bái đã xuất hiện trên màn ảnh. Trong khi em trai kế Khương Đại Vệ là một ngôi sao rất nổi tiếng ở châu Á với hình ảnh đại hiệp, và cậu em út Nhĩ Đông Thăng là đạo diễn tên tuổi của điện ảnh Hong Kong thì Tần Bái lại âm thầm với hàng trăm vai phụ, vai thứ.

Tần Bái là một nghệ sĩ lão làng giỏi nghề, dù sự nghiệp của ông hầu hết đều là vai phụ.

Tính từ năm 1950 đến nay, người nghệ sĩ 69 tuổi này đã tham gia hơn 200 bộ phim điện ảnh, trên 3.000 giờ phim truyền hình, là gương mặt lão rất quen thuộc trên màn ảnh nhỏ TVB.

Khác với Hứa Thiệu Hùng, Tần Bái có khả năng biến hóa đa dạng trong diễn xuất, nhiều lần khiến khán giả "ghét cay ghét đắng" khi hóa thân thành những nhân vật phản diện đầy mưu mô, hiểm độc. Tuy nhiên, người xem lại yêu thích ông qua hình ảnh những người cha. Năm 2012, sau khi đóng Bảo vệ nhân chứng, Tần Bái rời khỏi TVB, sang đầu quân cho HKTV.

Hồ Phong

May mắn hơn Ngô Mạnh Đạt, Hứa Thiệu Hùng và Tần Bái, Hồ Phong đã có một thời tuổi trẻ huy hoàng, đảm nhận nhiều vai nam chính trong các bộ phim điện ảnh Hong Kong thập niên 50-60. Bước sang tuổi trung niên, ông vui vẻ lui xuống phía sau, nhận những vai phụ làm nền cho lớp diễn viên trẻ. Từ năm 1970 đến nay, Hồ Phong "ăn cơm bữa" ở TVB, mỗi năm trung bình đóng 2 phim.

Hồ Phong thuộc lớp diễn viên đàn anh của Lý Tiểu Long, nổi tiếng một thời với hình ảnh công tử phong lưu.

Thời trẻ chuyên đóng vai công tử hào hoa, xem việc săn gái như thú tiêu khiển, đến khi về già, Hồ Phong lại "chuyên trị" vai những ông bố hiền lành, mẫu mực. Nhiều diễn viên trẻ rất thích có cơ hội đóng chung với người nghệ sĩ 84 tuổi này vì ngoài việc truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất, ông còn có những câu chuyện "ngày xửa ngày xưa" vô cùng thú vị và đặc biệt là xem ông biểu diễn Cha cha cha.

Dù tuổi cao nhưng mỗi khi nhạc nổi lên, Hồ Phong lại thể hiện những bước nhảy vẫn còn rất điệu nghệ, xứng đáng với danh hiệu "Vũ vương" mà đồng nghiệp tặng cho ông.

Anh Dương

Bạn có thể quan tâm