Những mẫu xe ngày nay phần lớn đều xuất phát từ những mẫu xe "tổ tiên", tuy nhiên một số lại không có tiền thân. Hãy hình dung về quá khứ để xem những chiếc xe này có gì đặc biệt.
|
Phần lớn những chiếc xe ngày nay đều được phát triển dựa trên một mẫu xe tiền nhiệm, trải qua nhiều thế hệ với những thay đổi nhưng vẫn luôn giữ lại chút DNA từ mẫu xe đầu tiên. Thế nhưng không phải tất cả đều có tiền thân, những mẫu xe như BMW i8, Porsche Cayenne, Audi R8...đều mới được sản xuất gần đây. Họa sĩ người Hà Lan, Ruben Ooms đã hình dung về quá khứ và cho ra những mẫu xe này ở giai đoạn cách đây vài chục năm. |
|
1. Mercedes 119 1955 (Mercedes A-Class): Vào giữa những năm 50, nước Đức vẫn đang hồi phục sau khi bị tàn phá bởi chiến tranh, người Đức chủ yếu đi lại bằng xe đạp hoặc lái chiếc BMW Isetta. Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô quan trọng nhất của nước này là Mercedes chỉ chế tạo dòng xe sedan và xe thể thao SL dành cho giới thượng lưu và người nổi tiếng. Tuy nhiên, bốn thập kỷ sau, họ cho ra mắt chiếc A-Class nhỏ gọn với giá cả bình dân. Sẽ tuyệt vời hơn nếu Mercedes cố gắng làm điều gì đó vào những năm 1950.
|
|
2. Peugeot 103 1955 (Peugeot 1007): Peugeot là một trong ba thương hiệu lớn của Pháp. Nó được biết đến như một hãng xe rất dễ đoán và bảo thủ, với biệt danh "Mercedes của Pháp". Năm 1955, hãng sản xuất mẫu 403 mới với thân hình uốn cong, đèn pha tròn và chắn bùn đúc kiểu cũ trên Peugeot 203. Không có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tại các con phố chật chội của Paris, nhu cầu về một chiếc xe nhỏ chất lượng cao cho các tầng lớp trung lưu và thượng lưu tăng cao. Nếu mẫu MPV cỡ nhỏ Peugeot 1007 xuất hiện thời đó, chắc chắn nó sẽ rất ăn khách.
|
|
3. Alfa Romeo Gina 1960 (Alfa Romeo MiTo): Alfa Romeo trong thập niên 60 là một nhà sản xuất xe thể thao và sedan thể thao với động cơ đặt trước cùng hệ dẫn động bánh sau. Mặt khác vào năm 1959, nhà thiết kế Alec Issigonis vẽ ra chiếc Mini bốn chỗ thú vị và điều khiển nhanh nhẹn, sử dụng động cơ 4 xi-lanh trục cam đôi trên chiếc Giulietta và khung gầm từ chiếc Giulia, đặt theo tên ngắn của người phụ nữ Italy-Gina. Alfa Romeo bán quá ít xe và được Fiat thâu tóm vào năm 1986. Ý tưởng xe nhỏ được sản xuất, Fiat sử dụng nền tảng chiếc Grande Punto của họ để chế tạo ra Alfa Romeo MiTo. |
|
4. BMW E07 1956 (BMW i8): Trong những ngày đầu lên kế hoạch sản xuất BMW 507, vấn đề động cơ luôn được tranh cãi, từ động cơ xăng, điện, hơi nước, dầu diesel và khí đốt đều được đề xuất. Nếu động cơ điện chiếm ưu thế tại thời điểm đó, rất có thể mẫu xe thể thao của BMW 507 sẽ được giới thiệu vào năm 1956 với tên gọi E07, trở thành tiền thân của mẫu BMW i8 ngày nay. Đặc biệt với bộ cửa kiểu scissor (cắt kéo), nó sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với Mercedes 300 SL có cửa dạng gull-wing (cánh chim).
|
|
5. Citroen IC 1962 (Citroen C4 Cactus): Thập niên 60, Citroen nổi tiếng với 2 2CV và DS, năm 1961 hãng xe Pháp sản xuất thêm mẫu Ami 6. Chiếc sedan cỡ nhỏ dựa trên 2CV nhưng hơi to hơn, tinh tế và sang trọng hơn. Một mẫu xe dự án có tên là Chic, đây là biến thể đơn giản hóa công nghệ trên DS áp dụng trên Ami 6, biến nó trở thành chiếc xe lớn hơn so với một mẫu xe thành thị. Trong khi đó chiếc SUV cỡ nhỏ Citroen C4 Cactus được sản xuất từ năm 2014, nếu quay lại thập niên 60, nó sẽ được gọi là Citroen IC, thừa hưởng rất nhiều từ mẫu Citroen Ami 6. |
|
6. Porsche 999 972 (Porsche Cayenne): Porsche đã giới thiệu thế hệ thứ ba của chiếc SUV hiệu suất cao. Thứ duy nhất để cảm nhận được sự tương đồng giữa mẫu xe này và 911 là vòm bánh xe. Trở lại năm 1972, chiếc SUV của Porsche sẽ trông như thế nào nếu được tạo ra? So với xu thế đặt tên thời đấy, có thể chiếc xe sẽ được gọi là Porsche 999. Là mẫu xe địa hình, vòm to và bánh xe lớn là yếu tố hợp lý, đương nhiên mặt trước sẽ giống như 911, mui xe thể thao vinyl, phần còn lại sẽ tương tự những mẫu xe của Volkswagen. |
|
7. Tesla Model C 1936 (Tesla Model S): Nếu trở về 100 năm trước, chiếc xe điện Tesla Roadster chắc chắn sẽ tạo ra sự cuồng nhiệt ở New York. Những năm đầu thế kỷ 20 từng xuất hiện một mẫu xe điện là Detroit Electric 1914, có tầm hoạt động gần 130 km với tốc độ tối đa 32 km/h chỉ trong một lần sạc. Đặc biệt nếu công nghệ điện được áp dụng từ sớm, thế giới những năm 1930 sẽ đầy những trạm sạc thay cho trạm xăng dầu. Chiếc Tesla Model C do Ruben Ooms hình dung mang nét thiết kế của những năm 1936, với vòm bánh xe to và nhiều đường nét bo tròn.
|
|
8. Range Rover Evoque 1979 (Range Rover Evoque): Vào giữa những năm 1970, tiền thân của Chrysler là Simca đã hợp tác với Matra để xây dựng mẫu Rancho, chiếc SUV thực thụ đầu tiên của châu Âu, được thiết kế như một chiếc xe tiện dụng với nội thất vinyl. Mẫu Rancho nhìn cồng kềnh và khó khăn và chỉ được bán với số lượng khiêm tốn, mặc dù nó là tiền thân của Renault Espace, chiếc minivan đầu tiên của châu Âu. Nếu trở về giai đoạn đó, rất có thể mẫu Range Rover Evoque sẽ thừa hưởng nhiều nét từ chiếc SUV Matra Rancho với thân xe to lớn, mui xe vinyl cùng phần đuôi kiểu coupe.
|
|
9. Audi R8 1980 (Audi R8): Audi vẫn luôn nuôi dưỡng ý tưởng sản xuất một chiếc xe thể thao Grand Tourer, kể từ khi đóng góp các bộ phận cho chiếc Porsche 924 vô địch giải Le Mans năm 2000. Trong những năm 1970, Porsche dành nhiều vinh quang với các mẫu xe 911, 928 và 924 trong khi Audi tập trung vào phát triển sự an toàn cho hệ thống truyền động 4 bánh, lần đầu tiên được Audi Quattro giới thiệu vào năm 1980. Nếu mẫu R8 ra đời vào thập niên 80, chiếc xe chắc chắn sẽ mang nét thiết kế thể thao tương tự người đồng hương BMW M1. |
|
Toyota Prius 1977 (Toyota Prius): Cuộc khủng hoảng nhiên liệu những năm 1970 đã khiến một số người dùng chuyển sang quan tâm xe điện. GM xây dựng một mẫu concept có tên Electrovette, dựa trên Chevette, sở hữu một mô-tơ điện có tầm hoạt động 80 km và tốc độ tối đa 48 km/h. Nếu Toyota cho ra đời Prius vào thời điểm đó, chiếc xe có thể khá hạn chế, bởi công nghệ pin chì còn lạc hậu khiến phạm vi hoạt động thấp, nó chỉ phù hợp để chạy taxi ở các thành phố nhỏ.
|
|
Dodge Viper 1965 (Dodge Viper): Vào giữa những năm 1960 cái tên Dodge đã có mặt trên thị trường với phong cách mới sau sự ra đi đầy gây tranh cãi của giám đốc thiết kế Chrysler, Virgil Exner. Và cũng giống như những người chơi xe Detroit khác vào thời điểm đó, điểm thu hút đầu tiên là phần đuôi. Nếu Dodge Viper ngày nay ra đời ở thời gian đó, nó sẽ tạo ra một kỷ nguyên xe cơ bắp mới, gầm thấp, âm thanh lớn, thân xe chắc nịch. Trên thực tế, đến năm 1991 hãng Dodge mới thật sự tìm ra nguồn cảm hứng thiết kế đó.
|
Huyền thoại của Fiat Chrysler qua đời ở tuổi 66
20:59 25/7/2018
20:59
25/7/2018
Xe
Xe
0
Cựu lãnh đạo của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) Sergio Marchionne đã qua đời ngày 24/7 ở tuổi 66. Ông đã gặp biến chứng trong ca phẫu thuật trị ung thư tại bệnh viện Zurich.
Những ôtô ngày nay sẽ trông như thế nào nếu trở lại quá khứ
ôtô ngày nay sẽ như thế nào trong quá khứ
Porsche Cayenne
Mercedes A-Class
BMW i8
Range Rover
Audi R8