Cảnh tượng 5 đến 7 người mặc quần áo công nhân đi trên xe máy vào giờ cao điểm diễn ra thường xuyên tại một số nút giao thông gần công trường xây dựng thuộc Hà Nội.
|
Nhiều ngày qua, vào lúc 6h30 đến 7h sáng, trên đường Láng thường xuất hiện cảnh từ 5 đến 7 người cùng ngồi trên một chiếc xe máy, chạy tốc độ cao gần những công trình đang xây dựng.
|
|
Đây là cảnh vào giờ tan tầm từ 17h đến 18h. Hiện tượng này còn diễn ra trên các tuyến đường xung quanh các công trình đang xây dựng như Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Phạm Văn Đồng, Cầu Diễn... |
|
Ước tính với 6 thanh niên, chiếc xe máy này phải chịu trọng tải lên tới gần 400kg.
|
|
Bảy người trên một chiếc xe trên đường phố. (Hình ảnh trên đường Phạm Văn Đồng). Ảnh: D.T |
|
Trên facebook otofun, nhiều người cũng từng gặp và chia sẻ hiện tượng này.
|
|
Theo một công nhân tên Thành (27 tuổi, quê ở Quốc Oai) phần lớn những người đi "kẹp năm, kẹp bảy" là công nhân đang làm việc tại Hà Nội. Họ đến từ các tỉnh xa, đi làm cùng và ở chung nhau tại các khu trọ giá rẻ gần công trường, bán kính trên dưới 1 km như khu trọ Cầu Diễn, làng Cót hay làng Dịch Vọng... |
|
Anh Thành cho biết thêm, không phải công nhân nào cũng có xe máy nên họ thường xuyên đi nhờ đồng nghiệp. Nhiều công trường trên phố cũng không có chỗ để xe cho công nhân. Trong khi đó, nếu đi bộ, họ mất ít nhất 20 - 30 phút mới về đến nơi, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, nhất là sau khi làm việc nặng nhọc.
|
|
Cảnh hàng loạt xe đưa đón công nhân tấp nập trước cổng một công trường lớn gần nút giao Chùa Láng, Nguyễn Chí Thanh. |
|
Không ít công nhân nữ "kẹp" chung với cánh đàn ông trên một chiếc xe máy. Họ đội mũ bảo hộ lao động thay cho mũ bảo hiểm.
|
|
Chiếc xe này đi không đúng làn, đúng chiều đường và luồn lách như xiếc. |
|
Có khá ít trường hợp bị cảnh sát giao thông "hỏi thăm".
|
Trao đổi với Zing.vn, thượng tá Trịnh Tiến Thành, đội phó CSGT số 6 - CAHN cho biết, đơn vị từng xử lý các trường hợp thanh niên mặc áo lao động kẹp 4, kẹp 5 đi xe máy mỗi người từ 100.000 - 200.000 đồng do lỗi điều khiển, không đội mũ bảo hiểm. Ngoài ra theo quy định tại điểm i, khoản 3, điều 6 nghị định 171 họ còn bị phạt thêm lỗi chở người quá quy định. Cụ thể nếu chở theo 3 người trở lên sẽ bị phạt từ 200.000 - 400.000 đồng.
Trước sự phản ánh có nhiều nhóm công nhân kẹp 5, kẹp 7 tại các tuyến Hoàng Minh Giám, Phạm Văn Đồng, lãnh đạo đội CSGT số 6 cũng cho rằng, có thể những người này di chuyển vào giờ cao điểm hoặc tránh các chốt tuần tra kiểm soát của cảnh sát nên không bị phát hiện.
Theo quy định, mũ bảo hiểm dành cho người điều khiển môtô, xe gắn máy có đủ 3 lớp, tem đạt chuẩn. Mũ bảo hộ lao động, mũ cứng, mũ lưỡi chai có hình dáng tương tự nhưng không được cấp phép đều không phải loại dành cho người tham gia giao thông.