Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phát ngôn tại phiên xử Vũ 'nhôm' trong đại án DAB

Trong khi Vũ "nhôm" đem tính mạng vợ và 6 con đặt cược vào lời khai, Trần Phương Bình nguyện làm thân trâu, ngựa ở kiếp sau để chuộc lỗi.

Vũ 'nhôm' vẫy tay chào sau khi lĩnh thêm 17 năm tù Trưa 20/12, TAND TP.HCM tuyên án đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình và 24 đồng phạm ở DAB. Trước khi lên xe về trại giam, Vũ "nhôm" vẫy tay chào mọi người.
phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 1

Tại tòa, Phan Văn Anh Vũ luôn khẳng định mình bị oan khi bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ của Ngân hàng Đông Á (DAB). Bị cáo này đem tính mạng của bản thân, vợ và 6 con ra đặt cược cho phần trả lời của mình, mong được HĐXX ghi nhận.

phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 2

Về số tiền 200 tỷ (chưa tính lãi) mà ông Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên chuyển cho Vũ để mua cổ phần, Vũ cho rằng đó là giao dịch dân sự của Vũ với cá nhân ông Bình, chứ không phải mượn của DAB. Tuy nhiên, ông Bình khai chưa bao giờ có ý định cho Vũ vay tiền.

phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 3
Vũ khai được Vinh đưa cho 2 tờ giấy: 1 tờ bản kê tiền và 1 tờ giấy nộp tiền, trên đó có sẵn nội dung, Vinh nói Vũ viết theo. Còn Vinh khai tờ giấy đưa cho Vũ hoàn toàn trống. Sau đó, chính Vinh hướng dẫn Vũ ghi vào rồi ký tên. Trước đó, Vinh khai việc ông Bình trao đổi hạch toán khống 200 tỷ ngay tại phòng có Vũ ngồi đó. Nhưng Vũ có nghe hay không thì bị cáo này không biết. Sau đó, 200 tỷ được chuyển về tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79.
phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 4

Ngoài việc chi khống cho Vũ vay 200 tỷ, ông Bình còn xuất quỹ hơn 294 tỷ mua 13,9 triệu USD, sau đó chuyển cho Vũ "nhôm" 13,4 triệu USD. Ông Bình cho biết Vũ vẫn thường nhờ ông mua hộ, mua sẽ trả tiền nhưng lần này chưa trả. Chủ tọa chất vấn ông khi quan hệ với Vũ, phải biết Vũ không hề có năng lực tài chính, DAB đang nợ xấu âm quỹ mà vẫn lấy tiền ngân hàng để mua USD cho Vũ. Cựu sếp DAB cho rằng chỉ vì muốn Vũ và công ty của anh ta trở thành cổ đông của DAB, ngoài ra không còn lý do nào khác.

phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 5

Luật sư của Vũ "nhôm" có hỏi ông Bình lý do đề nghị Vũ mua cổ phần DAB nhưng không nói rõ tình trạng ngân hàng lúc đó. Ông Bình cho rằng nếu nói thật thì không những chỉ công ty của Vũ và các công ty khác cũng sẽ không ai mua cổ phần của DAB. Chính vì việc âm quỹ khiến ông bấn loạn, không tìm ra con đường nào sáng sủa hơn để dẫn đến việc thực hiện hàng loạt hành vi sai trái.

phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 6
Tại tòa, HĐXX chất vấn gay gắt đại diện của Ngân hàng Nhà nước xoay về trách nhiệm khi không phát hiện sai phạm ở DAB. Chủ tọa cho biết trong vụ án này, tất cả nguồn tiền nằm tại DAB đều là nộp khống, thanh tra NHNN năm nào cũng thanh tra nhưng lại không hề phát hiện sai phạm 10 năm ở DAB. "Với nghiệp vụ của NHNN, năm nào cũng kiểm tra mà lại không phát hiện ra việc tăng vốn bằng nguồn vốn không hợp pháp (không có nguồn vốn thật). Vậy trách nhiệm của người thuộc NHNN và cơ quan Thanh tra giám sát của NHNN trong việc kiểm tra thế nào?”, chủ tọa truy vấn. Đại diện NHNN cho rằng ở góc độ quản lý đã làm đúng trách nhiệm nhưng vì thủ đoạn của Trần Phương Bình và các đồng phạm quá tinh vi nên không thể phát hiện ra.
phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 7

N

guyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB0 là người mà Trần Phương Bình tin tưởng nhất ở DAB. Bà Xuyến cũng cho biết bà quen với ông Bình đã 40 năm, có mối quan hệ rất thân thiết, hoàn toàn tin tưởng. "Bị cáo hoàn toàn tin tưởng vào bị cáo Trần Phương Bình tuyệt đối không làm điều sai trái, làm hại đến những người bạn của mình. Bị cáo làm theo chỉ đạo của Bình một cách tuyệt đối không do dự, không suy nghĩ", bà khai tại tòa chiều 3/12. Không chỉ bà Xuyến, nhiều bị cáo khác cũng khai nguyên nhân khiến họ phải hầu tòa là vì nghe theo mệnh lệnh của cấp trên.

phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 8

Chiều 4/12, gia đình của Vũ đã nộp thêm 30,1 tỷ đồng tại Cục Thi hành án dân sự TP.HCM. Như vậy, tổng cộng số tiền bị cáo này đã nộp là hơn 203 tỷ đồng, bằng với số tiền Vũ bị truy tố chiếm đoạt trong vụ án này. Tuy nhiên, Vũ cho biết mình không phải nộp để khắc phục hậu quả vì Vũ không có tội, tiền này là nộp để trả lại cho Trần Phương Bình.

phat ngon phien toa xu Vu nhom anh 9
Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, ông Bình nhiều lần nghẹn ngào, bật khóc. Ông nói 2 năm ở trại tạm giam, ông luôn ân hận về những hành vi phạm tội của mình. Đặc biệt, ông thấy có lỗi với 25 bị cáo có mặt trong phiên tòa này. Trong đó, có những bị cáo là cựu cán bộ chiến sĩ. Với mục đích muốn họ có công ăn việc làm nên ông đã cho những người này vào làm việc. “Nhưng hôm nay những chiến sĩ đó phải ra tòa”, ông Bình hối hận. Cả phòng xử án lặng im khi ông Bình bật khóc: “Bị cáo xin phép HĐXX cho bị cáo được cúi đầu xin lỗi 25 bị cáo, bị cáo tự nguyện kiếp sau, kiếp sau nữa làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi này”.
Luật sư: Vũ 'nhôm' sẽ kháng cáo bản án 17 năm tù Trao đổi với Zing.vn sau phiên tòa, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, người bào chữa cho Vũ "nhôm" cho biết trong vòng 15 ngày, thân chủ của ông sẽ kháng án.

3 diễn biến bất ngờ ở phiên tòa xử Vũ 'nhôm' trong đại án DAB

Vũ "nhôm" kêu oan, Trần Phương Bình và thuộc cấp thay đổi lời khai, người ông Bình tin tưởng khẳng định không chiếm đoạt 40 tỷ DAB là những bất ngờ trong phiên tòa xử 26 bị cáo.





Phượng Nguyễn - Hoài Thanh

Ảnh: Lê Quân

Bạn có thể quan tâm