Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phiên bản acoustic được yêu thích của Vpop

Mặc dù chỉ có tính chất “bổ sung” nhưng phiên bản acoustic của các ca khúc "Mình yêu nhau đi", "Chuyện mưa", "Tình yêu màu nắng",… lại nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn yêu nhạc.

Acoustic là thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển như guitar, piano,… Ưu điểm của thể loại này là giúp người nghe cảm nhận tốt nhất cảm xúc sâu lắng trữ tình của bài hát, đồng thời giúp ca sĩ phô diễn tối đa giọng hát.

Nhạc acoustic ngoài giọng hát của ca sĩ thường chỉ có sự hỗ trợ của nhạc cụ mộc, chủ yếu là ghita hoặc dương cầm.
Nhạc acoustic ngoài giọng hát của ca sĩ thường chỉ có sự hỗ trợ của nhạc cụ mộc, chủ yếu là guitar hoặc dương cầm.

Trên thực tế, có rất nhiều bản thu mang phong cách acoustic chỉ là phần phụ được thực hiện thêm sau khi phiên bản chính có hòa thanh đầy đủ, phức tạp ra mắt và thành công. Tuy nhiên, rất nhiều bài lại được người nghe yêu thích, giúp nghệ sĩ “thu nạp” thêm một lượng fan mới và tăng sức lan tỏa cho tác phẩm của mình.

Cùng điểm lại một vài trường hợp ấn tượng của Vpop.

Mình yêu nhau đi - Bích Phương

Mình yêu nhau đi được đánh giá là một trong số những ca khúc thành công nhất Vpop nửa đầu năm 2014. Ra mắt vào dịp 14/2, bài hát nhanh chóng tạo được làn sóng lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống âm nhạc trẻ. Mình yêu nhau đi là lời tỏ tình dễ thương của cô gái với người mình thầm thương trộm nhớ. “Ăn dơ” với chủ đề, bản phối ban đầu của ca khúc được thực hiện đơn giản với điểm nhấn là tiếng piano nhẹ nhàng hòa quyện vào lời hát.

Ngay sau khi ra mắt, Mình yêu nhau đi đã có hàng trăm bản cover khác nhau, trong đó được yêu thích hơn cả những phiên bản acoustic. Đầu tiên là phiên bản của cô gái trẻ An Du. Với sự hỗ trợ của guitar, giọng hát ngọt ngào, cảm xúc chân thật cùng biểu cảm thân thiện, dễ thương, An Du đã chiếm trọn trái tim khán giả.

Sau đó, Bích Phương cũng đã có phần cover lại ca khúc của chính mình theo phong cách acoustic tại "mái nhà xưa" Vietnam Idol. Cô ca sĩ sinh năm 1989 cho thấy sự trưởng thành cả trong phong cách lẫn giọng hát. Trong tiếng đàn mộc mạc, Bùi Bích Phương tự tin chứng tỏ khả năng hát live tốt và nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình của khán giả. Ngay sau khi phát sóng, phiên bản này đã được lan truyền trên mạng với rất nhiều lời bình luận tích cực dành cho Bích Phương.

Chuyện mưa (Trung Quân)

Chuyện mưa là sáng tác của nhạc sĩ trẻ Lê Hà Nguyên, kể lại tâm sự của một chàng trai khi nhớ về những kỷ niệm cũ với người bạn gái của mình. Viết nên những cảm xúc ở độ tuổi đôi mươi, Hà Nguyên đã chạm được vào những tình cảm chân thực của các bạn trẻ, chính vì thế, sau khi ra mắt, ca khúc nhanh chóng trở thành bản hit có sức lan tỏa mạnh mẽ. Chuyện mưa đã được Trung Quân phát hành dưới dạng single và thực hiện MV khá kỹ lưỡng.

 

Chuyện mưa cũng sở hữu vô số bản cover khác nhau và được chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn. Phiên bản acoustic của bài hát cũng được Trung Quân thu âm và nhận được nhiều lời khen tặng của cộng đồng yêu nhạc. Lối thể hiện giản dị, mộc mạc càng khiến cho bài hát trở nên sâu lắng và nhiều cảm xúc hơn. Trên Zing PM3, Chuyện mưa phiên bản acoustic của Trung Quân đang thu hút gần 2 triệu lượt nghe với hơn 30 nghìn lượt chia sẻ.

 

Lặng thầm một tình yêu – Thanh Bùi ft Hà Hồ

Không chỉ là bài hát chủ đề trong bộ phim Để Mai tính, Lặng thầm một tình yêu còn đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Thanh Bùi và Hồ Ngọc Hà. Ca khúc có giai điệu đẹp, kể về tình yêu đơn phương với nhiều cách trở của một chàng trai. Được tung ra trước khi bộ phim ra rạp nên khi xuất hiện trên các trang nhạc online, Lặng thầm một tình yêu nhanh chóng trở thành hit và giúp tên tuổi Thanh Bùi quen thuộc hơn với khán giả yêu nhạc Việt.

Lặng thầm một tình yêu có vô số bản cover trôi nổi trên mạng, trong đó ấn tượng hơn cả là phiên bản acoustic do chính Hà Hồ và Thanh Bùi thực hiện. Một phiên bản khác của Minh Moon và Thanh Nam The Voice Việt cũng rất được yêu thích.

Tình yêu màu nắng (Đoàn Thúy Trang)

Thông thường, các ca khúc được thể hiện theo phong cách acoustic thường có giai điệu trầm buồn, lãng đãng nhưng Tình yêu màu nắng lại là bản nhạc khá vui tươi, rộn ràng kể về tình yêu đôi lứa. Điều đó cũng chẳng làm khó Đoàn Thuý Trang khi cô quyết định ra mắt phiên bản acoustic của ca khúc này sau thành công vang dội của bản thu đầu tiên.

Đúng như dự đoán, sau khi ra mắt, Tình yêu màu nắng phiên bản acoustic nhận được vô số lời khen ngợi của những người nghe nhạc. Với một số người nghe có gu đơn giản, chỉ thích thưởng thức giọng hát và giai điệu gốc thì đây là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Trước Đoàn Thúy Trang, nhiều bản cover acoustic ca khúc này cũng đã được thực hiện và có lương yêu thích nhất định. Đáng kể nhất là phiên bản của Thái Tuyết Trâm.

Rõ ràng, nhạc acoustic là một địa hạt tuy không mới mẻ nhưng rất nhiều hứa hẹn và chưa được khai thác một cách triệt để. Đa số các sản phẩm đều chỉ được thực hiện theo kiểu "làm thêm cho vui" và không được truyền thông rộng rãi. Có lẽ, đây mới chỉ là cánh cửa hé mở và cần được các nghệ sĩ lưu tâm hơn trong thời gian tới.

Nam Giang (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm