Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phụ nữ cõng 20 tấn hàng mỗi ngày nuôi gia đình

Những người phụ nữ làm nghề bốc vác trên kênh Tẻ (quận 7, TP.HCM) mỗi ngày phải cõng hàng chục tấn phân đạm để nuôi sống gia đình. Vậy nhưng chỉ cần "ráo mồ hôi là cũng hết tiền".

Công việc bốc vác tưởng chừng chỉ dành cho những người đàn ông có sức lực, nhưng vẫn có những người phụ nữ chấp nhận theo đuổi nghề nặng nhọc này để mưu sinh. ảnh 1: Nghề bốc vác phân đạm từ xe tải lên thuyền nằm ở Kênh Tẻ (quận 7, TP.HCM). Ở đây, ngoài những người đàn ông làm nghề, có không ít những phụ nữ cũng đang làm công việc nặng nhọc này.
Công việc bốc vác tưởng chừng chỉ dành cho những người đàn ông có sức lực nhưng vẫn có những người phụ nữ chấp nhận theo đuổi để mưu sinh. Trên kênh Tẻ (quận 7, TP.HCM), ngoài đàn ông, có không ít phụ nữ hành nghề bốc vác phân đạm từ xe tải lên thuyền.
Những phụ nữ ở đây, ít cũng đã 10 năm, người nhiều thì nửa đời gắn bó với nghề bốc vác. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Nhiễu (58 tuổi), ngụ quận 8 đã có hơn 30 năm trong nghề.
Những người phụ nữ ở đây, ít cũng đã 10 năm, người nhiều thì nửa đời gắn bó với công việc này. Trong ảnh là bà Nguyễn Thị Nhiễu (58 tuổi, ngụ quận 8) đã có hơn 30 năm trong nghề.
Họ đều là những lao động nghèo khó, không có trình độ học vấn cao nên chọn công việc nặng nhọc để kiếm sống qua ngày. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Hà (45 tuổi) nhà quận 8.
Là những lao động nghèo khó, không có trình độ học vấn, sức vóc cũng chẳng phải mạnh mẽ gì nhưng  họ chọn công việc này để kiếm sống bởi nó đơn giản. Trong ảnh là chị Nguyễn Thị Hà (45 tuổi, quận 8) đang bốc một bao đạm từ xe xuống.
Mỗi ngày, họ phải cõng khoảng 20 tấn phân đạm trên lưng. Để tính công, chủ thuyền phân công một người phát thẻ cho họ. Mỗi lần bốc một bao, được tính một thẻ.
Hàng ngày nếu có việc, họ phải cõng khoảng 20 tấn phân đạm trên lưng. Để tính công, chủ thuyền phân công một người phát thẻ cho họ. Mỗi bao thì được tính một thẻ.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có việc để làm. Nhiều hôm, nhà máy sản xuất không kịp nên không có hàng để bốc vác.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có việc để làm. Nhiều hôm, nhà máy sản xuất không kịp nên không có hàng để làm, khi đó gánh nặng cơm áo còn nặng hơn công việc hằng ngày họ làm.
Quảng đường cõng những bao phân từ xe tải lên thuyền khá ngắn, nhưng lại ẩn chứa nhiều hiểm nguy vì phải đi qua những tấm ván nhỏ hẹp chỉ vừa đủ bàn chân.
Quãng đường cõng những bao phân từ xe tải lên thuyền khá ngắn, nhưng lại ẩn chứa nhiều hiểm nguy vì phải đi qua những tấm ván nhỏ hẹp chỉ vừa đủ bàn chân.
Dù biết là vất vả và nguy hiểm, nhưng họ vẫn chấp nhận để làm nghề. Đã có nhiều trường hợp làm được ít bữa phải “bỏ của chạy lấy người” vì mệt.
Dù biết là vất vả và nguy hiểm, nhưng họ vẫn chấp nhận để làm. Đã có nhiều trường hợp làm được ít bữa phải “bỏ của chạy lấy người” vì quá sức.
Không có một chế độ bảo hiểm nào, muốn có tiền thì phải bỏ sức ra làm việc. Tuy nhiên, khi đã có tuổi tác thì việc bốc vác trở nên khó khăn.
Là những lao đông phổ thông được thuê công nhật, họ không có chế độ bảo hiểm. Muốn có tiền thì phải bỏ sức ra làm việc, tuy nhiên, khi đã có tuổi thì việc bốc vác trở nên nặng nhọc gấp bội.
Chị Hà cùng chồng làm nghề bốc vác phân đạm đã hơn 20 năm nay. Từ quê lên thành phố, chị thuê nhà trọ ở quận 8 rồi hai vợ chồng ngày ngày đi làm, lấy tiền nuôi 3 đứa con nhỏ.
Chị Hà cùng chồng làm nghề bốc vác phân đạm đã hơn 20 năm nay. Từ quê lên thành phố, chị thuê nhà trọ ở quận 8 rồi hai vợ chồng ngày ngày đi làm, lấy tiền nuôi 3 đứa con nhỏ. 
Việc cõng trên lưng bao phân đạm nửa tạ, lại đi trên thanh gỗ rất dễ té. Đã có những người vì sơ sẩy, té xuống sông ướt như chuột trong lúc làm việc.
Việc cõng trên lưng bao phân đạm nửa 50 kg, lại đi trên thanh gỗ rất dễ té. Đã có những người vì sơ sẩy, ngã nhào xuống sông  trong lúc làm việc.
Vất vả là vậy, nhưng họ chỉ mong lúc nào cũng có hàng để mà cõng, nếu không hôm đó cả gia đình lại phải ăn mì gói qua bữa.
Dẫu công việc vất vả là thế nhưng họ chỉ mong lúc nào cũng có hàng để mà cõng, nếu không hôm đó cả gia đình lại phải ăn mì gói qua bữa.
Bà Nhiễu là người phụ nữ có thâm niên lâu nhất trong nghề. Ở cái tuổi của bà, nhiều người đã thảnh thơi an nhàn tuổi già.
Bà Nhiễu là người phụ nữ có thâm niên lâu nhất trong nghề. Ở cái tuổi của bà, nhiều người đã thảnh thơi an hưởng tuổi già. 
Tuy nhiên, hàng ngày bà vẫn phải gồng mình để cõng những bao phân trên lưng. Số tiền có được, bà để mua gạo về nấu ăn cho gia đình 6 người.
Tuy nhiên, hàng ngày bà vẫn phải gồng mình để cõng những bao phân trên lưng. Bà tâm sự:, những bữa không có việc là phải chạy vạy đi vay hai ba chục để mua gạo về cho cả nhà 6 người ăn.
Thu nhập của nghề bốc vác cũng bấp bênh, khó nói. Trung bình mỗi ngày được khoảng từ 80-150.000 đồng. Có khi không có hàng thì không có tiền.
Thu nhập của nghề bốc vác cũng bấp bênh, khó nói. Trung bình mỗi ngày được khoảng 80-150.000 đồng, khi không có hàng thì không có tiền, đơn giản như cuộc sống của chính họ. 
Chị Lê Thị Thanh Thuý, 47 tuổi làm đẹp để chuẩn bị về nhà với chồng con. Một mình chị làm nghề này để nuôi người chồng đau ốm và hai đứa con thơ nhiều năm nay.
Chị Lê Thị Thanh Thuý, 47 tuổi làm đẹp để chuẩn bị về nhà với chồng con. Một mình chị làm nghề này để nuôi người chồng đau ốm và hai đứa con thơ nhiều năm nay.
Trên chiếc xe đạp cũ, bà Nhiễu đạp xe từ chỗ làm việc về nhà trong tâm trạng vui vẻ vì hôm nay bốc được nhiều hàng. Có lẽ, đối với họ gánh nặng những bao phân không bằng ghánh nặng của cơm áo, gạo tiền.
Trên chiếc xe đạp cũ, bà Nhiễu đạp xe từ chỗ làm việc về nhà trong tâm trạng vui vẻ vì hôm nay bốc được nhiều hàng. Có lẽ, đối với họ gánh nặng những bao phân không bằng gánh nặng của cơm áo, gạo tiền.

Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm