Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phụ nữ moi tiền của IS

Cảnh sát Chechnya, Nga vừa bắt 3 phụ nữ lừa Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau khi giả vờ giác ngộ và thuyết phục các phần tử khủng bố gửi tiền cho chuyến đi của họ tới Syria.

Những lời mời gọi trên các phương tiện truyền thông xã hội của IS về hôn nhân và cuộc sống gia đình đã hấp dẫn hàng trăm phụ nữ Chechnya. Ảnh: Getty

Nhà chức trách cho hay, một số phụ nữ lập tài khoản trên mạng xã hội và tiếp xúc với các chiến binh của tổ chức Hồi giáo cực đoan. Qua những cuộc nói chuyện, các cô gái này gửi những bức ảnh của bản thân, nói rằng họ có cảm tình với IS và điều duy nhất ngăn họ tới vùng đất của tổ chức này là tài chính, RT đưa tin.

Sau khi nhận từ IS khoản tiền khoảng 3.300 USD, họ xoá tài khoản cũ và lập tài khoản mới. Những hành động này đã thu hút sự chú ý của cảnh sát đặc nhiệm Chechnya, đơn vị chuyên giải quyết những vấn đề liên quan đến chiến dịch tuyên truyền và tuyển dụng trực tuyến của IS.

Dù qua mặt các thành viên của nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, 3 cô gái phải đối mặt với tội lừa đảo cùng một số tội danh khác. Các cô có thể bị phạt tù 6 tháng.

"Những chuyện tương tự chưa từng xảy ra ở Chechnya. Không ai dám hành động theo hướng đó. Nhưng dù sao, mọi người cũng không nên liên lạc với bọn tội phạm nguy hiểm", cảnh sát Valery Zolotaryov nói với Moskovskii Komsomolets.

Một trong 3 phụ nữ bị bắt cho biết, trong số chiến binh dụ dỗ các cô gia nhập IS có một số người quen. Thậm chí, cô từng xao lòng trước lời đề nghị hấp dẫn của họ.

Năm 2013, Asu Dudurkaev, người đứng đầu Cơ quan Di trú của Chechnya, bị sa thải sau khi con gái 20 tuổi của ông đến Syria và kết hôn với một chiến binh IS.

Hàng trăm phụ nữ tới từ các khu vực Hồi giáo bán tự trị đã gia nhập IS. Nhóm khủng bố này thường xuyên phát hành những bộ phim và tạp chí tuyên truyền nhằm tuyển dụng tân binh tại Chechnya.

IS thay đổi cách thực hiện video hành quyết

Thủ lĩnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa ra lệnh loại bỏ tất cả cảnh xử tử tù binh trong các đoạn phim hành quyết trong tương lai của phiến quân.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm