Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những quan tài treo kỳ bí ở Trung Quốc

Những cỗ quan tài neo trên vách đá cao từ hàng nghìn năm ở nhiều tỉnh miền Trung và Nam Trung Quốc đặt cho các nhà khoa học và thám hiểm nhiều bí ẩn chưa có lời giải.

Khai quật những quan tài treo bí ẩn ở Trung Quốc Những cỗ quan tài treo, cổ nhất 3.000 năm tuổi, ở nhiều tỉnh thuộc miền trung và nam Trung Quốc, chứa nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp.
quan tai tren cao anh 1
Người ta tìm thấy những quan tài trên cao tại miền Trung Trung Quốc, chủ yếu ở những thung lũng xa xôi phía nam dòng sông Dương Tử hùng vĩ. Ảnh: CNN.

quan tai tren cao anh 2
Quan tài có nhiều hình dạng khác nhau, đôi khi khó nhìn thấy được từ mặt đất. Chúng nằm xếp hàng trong những khe đá, trên cọc gỗ, được đặt trong các ô chữ nhật khắc vào mặt đá hoặc xếp chồng lên nhau trong hang động. Trong và ngoài quan tài vương vãi những mảnh quần áo, xương và đồ gốm. Ảnh chụp quan tài trên vách đá tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh: CNN.
quan tai tren cao anh 3
Theo tài liệu văn học đời Đường (618-907), quan tài càng được đặt trên cao càng thể hiện lòng sùng kính với người quá cố. Cũng có những lý do thực tế hơn: ngăn động vật tha mất thi thể và tiết kiệm đất đai canh tác chăn nuôi. Tục mai táng này gắn với người Bo, bộ tộc thiểu số từng sống tại nơi ngày nay là ranh giới giữa miền nam Tứ Xuyên và tây nam Vân Nam. Ảnh chụp quan tài treo của người Bo ở tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: Daily Mail.

quan tai tren cao anh 4
Người Bo được cho là đã tuyệt tự vào triều Minh (1368-1644). Tuy vậy, các chuyên gia tin một số người Bo còn sống sót đã hòa vào các nhóm thiểu số tại địa phương khác và bí mật duy trì nòi giống đến ngày nay.  Ảnh: CNN.
quan tai tren cao anh 5
Những quan tài cổ nhất được cho là nằm ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc. Chúng có thể đã 3.000 năm tuổi. People's Daily vào năm 2015 cho biết 131 quan tài treo được phát hiện ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, trong những hang động nhân tạo trên vách đá rộng 50 m và cao 100 m. Ảnh: Daily Mail
quan tai tren cao anh 6
Những cỗ quan tài khi được khai quật đều nằm trong khối gỗ cứng nêm chặt cát, khiến chúng có trọng lượng rất nặng. Các chuyên gia chưa thể lý giải vì sao người xưa có thể vận chuyển cả quan tài, thi thể và đồ tế - với trọng lượng hàng trăm kg - lên những vách đá. Ảnh: CNN.

quan tai tren cao anh 7
Hầu hết quan tài treo có từ triều Minh hoặc triều Thanh (1644-1912), một số từ đời Đường. Dù nằm trên độ cao cả trăm mét, người chết an nghỉ trong những khu mộ này vẫn bị khách du lịch và trộm cướp làm phiền. Trong ảnh, các nhà thám hiểm dùng giàn giáo để di chuyển quan tài treo. Ảnh: CNN.
quan tai tren cao anh 8
Nghiên cứu về quan tài treo khó khăn và đòi hỏi nhiều công sức nên dường như đã bị ngành khảo cổ học bỏ quên. Phần lớn các khu mộ chỉ có thể tiếp cận được bằng đường sông, di chuyển với bè tre. Ảnh: CNN.

Ám ảnh cảnh sống trong nhà 'quan tài' ở Hong Kong

"Tôi còn sống sờ sờ ra đây nhưng lại bị nhốt trong 4 tấm ván quan tài...", những người sống trong những căn nhà có khi chưa đầy 1,5 m2 ở Hong Kong cảm thán.

Hoa Hạ

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm