Nắm rõ tâm lý của giới mộ điệu thời trang là luôn yêu thích, mê mẩn những gì ấn tượng, khác lạ; các thương hiệu thời trang luôn đua nhau cho ra đời những chiến dịch quảng cáo với những ý tưởng táo bạo, gây sốc, đánh mạnh vào thị giác cũng như trí tưởng tượng và khiến người xem nhớ mãi không quên.
Tuy vậy, vẫn có không ít quảng cáo được đánh giá là phi nhân văn về mặt ý tưởng. Trong đó có không ít những quảng của các thương hiệu nội y danh tiếng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vô vàn tranh cãi trong dư luận. Nhiều quảng cáo còn bị lên án và cấm xuất hiện trên truyền hình, nơi công cộng.
Quảng cáo nội y của Lâm Chí Linh
Báo chí Hong Kong từng đưa tin về clip quảng cáo nội y của Lâm Chí Linh bị cấm phát trên truyền hình và các điểm công cộng. Theo nguồn đưa tin cho hay, Lâm Chí Linh vừa tham gia vào một chiến dịch quảng cáo cho một nhãn hàng nội y nổi tiếng.
Xuất hiện trong đoạn video, siêu mẫu số một xứ Đài khoe vẻ đẹp quyến rũ với những mẫu áo nịt ngực có kiểu dáng gợi cảm. Bên cạnh sự tròn trịa đầy đặn của vòng 1, những động tác thể hiện và ngôn ngữ hình thể của Lâm Chí Linh càng khiến đoạn clip thêm nóng bỏng.
Đoạn clip không dài, chỉ vẻn vẹn 90 giây nhưng người đẹp đã kịp thể hiện nhiều mẫu áo chíp với đủ sắc màu như đen, trắng, xanh... với thiết kế nâng đẩy cực cao và vun tròn cho vòng 1 thêm cuốn hút.
Theo bình luận của nguồn đưa tin, đoạn phim mới này nhận được rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ và giới truyền thông Hong Kong. Rất nhiều lời tán tụng cho vẻ đẹp quên thời gian của siêu mẫu nổi tiếng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự không hài lòng với vẻ sexy thái quá, khi máy quay chỉ trực chờ khai thác phần ngực quá gợi cảm của cô đào này.
Được biết, năm ngoái, một đoạn phim quảng cáo của Lâm Chí Linh cũng bị cấm.
Siêu mẫu hàng đầu xứ Đài bị chỉ trích nặng nề với clip quảng cáo quyến rũ thái quá. |
Quảng cáo nội y cho người béo bị truyền hình tẩy chay
2 kênh truyền thông lớn của Anh là FOX và ABC đã từng từ chối phát hình ảnh quảng cáo đầy nóng bỏng của nhãn hiệu nội y Lane Bryan cho những phụ nữ béo.
Trên blog của nhãn hàng Lane Bryant có viết rằng: "ABC đã từ chối phát hình ảnh quảng cáo của Lane Bryant trong khoảng thời gian trước khi chương trình Dancing with the Stars bắt đầu. Trong khi đó FOX chỉ phát quảng cáo của họ trong khoảng thời gian 10 phút cuối của chương trình American Idol nhưng chỉ khi chúng tôi cảnh báo về thời lượng mà chúng tôi đã mua trong hợp đồng”.
Đại diện của Lane Bryant khá gay gắt: “Chúng tôi biết những thước phim quảng cáo là rất gợi cảm, nhưng chúng không hề quá đáng. Đoạn phim quảng cáo mới của chúng tôi thực sự đề cập đến vẻ đẹp đường cong tự nhiên của phụ nữ tròn trịa và được miêu tả trực tiếp từ qua nhưng lớp nội y tiêu biểu dành cho họ”.
Cũng như một số các show quảng cáo mà chúng tôi được biết như của nhãn hiệu nội y Victoria’s Secret và Playtex, thời gian phát hình của họ liên tục được chạy trong nhiều show truyền hình trong khi đó, quảng cáo của chúng tôi lại bị giới hạn về thời gian và mục tiêu khách hàng trong quảng cáo.
Lane Bryant là một trong những nhãn hiệu nội y của Anh chuyên dành cho những phụ nữ sở hữu vòng 1 ngoại cỡ tại Anh. Vì thế những người mẫu quảng cáo của họ thường rất đầy đặn, có sức hút và hấp dẫn riêng. Song so với các thước phim quảng cáo của các nhãn hiệu nổi tiếng như Victoria’s Secret thì họ vẫn chịu lép vế bởi kém sức hút hơn.
Clip quảng cáo nội y cho phụ nữ béo quá nhạy cảm nên bị cắt suất chiếu trên truyền hình. |
Diesel bị cấm trên truyền hình và nơi công cộng
Bộ ảnh Stupid từng gây ầm ĩ của Diesel gây ra không ít tranh cãi về ý tưởng sự nổi loạn và sexy. Những bức hình nghịch ngợm và cả khó hiểu của chiến dịch này đã khiến nhiều người xem tức giận. Không chỉ có những tạo hình ngớ ngẩn mà nhiều bối cảnh được nhận xét là "quá đà" cũng làm khán giả nóng mắt khó chịu.
Đáp trả lại sự liều lĩnh của Diesel, các kênh truyền hình đã từ chối thẳng thừng lời đề nghị được lên sóng. Các phương tiện quảng cáo nơi công cộng cũng ngoảnh mặt làm ngơ vì sợ công chúng nổi giận.
Một trong số nhiều hình ảnh bị phản ứng dữ dội của Diesel. |
Agent Provocateur bị tẩy chay vì khêu gợi và kích động
Agent Provocateur là thương hiệu nội y nổi danh thế giới. Thương hiệu thường tung ra những chiến dịch quảng cáo vô cùng nóng bỏng và quyến rũ. Chiến dịch xuân hè 2012 từng vấp phải những làn sóng phản đối dữ dội của các nhà xã hội học và các bậc phụ huynh.
Đoạn clip quảng cáo đã gây nên những tranh cãi gay gắt giữa nhiều nhóm khách hàng và những khán giả thưởng thức chúng. Theo nhiều người, clip quảng cáo rất nóng bỏng và lột tả chân thực được nhiệm vụ cũng như chức năng của đồ lót với phụ nữ và cuộc sống thầm kín lứa đôi. Nhưng với những phần tử còn lại, đây quả là những thước phim không nên được trình chiếu rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hoặc nơi công cộng. Vì theo họ chúng sẽ đặc biệt ảnh hưởng tới lớp trẻ, những thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì.
Chiến dịch quảng cáo lần này bao gồm hai phân đoạn phim. Thứ nhất là câu chuyện tình yêu giữa một thiếu nữ xinh đẹp và chàng họa sĩ đa tình. Người đẹp Pháp Mylène Jampanoï vào vai thiếu nữ làm mẫu cho chàng họa sĩ điển trai. Cô diện bộ áo ngủ của phụ nữ thời xưa. Tuy nhiên sắc trắng tinh khôi của chiếc đầm ngủ và tất len chưa thể "đánh thức" được vẻ đẹp kiều diễm tràn trề nhựa sống của người đẹp.
Nó thôi thúc chàng họa sỹ phải tự khám phá và tháo gỡ những điều gò bó nàng. Cuối cùng sau những chặng đường "tìm kiếm", chàng họa sĩ đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguyên sơ nhưng lộng lẫy và hoàn hảo của tác phẩm từ bàn tay tạo hóa. Và ở đó, những món nội y đã khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn tất thảy. Trong clip này, những người xem khó tính phán rằng, sự hồi hộp chờ đợi của cặp đôi đã đẩy tính khiêu khích lên đỉnh điểm. Họ gay gắt yêu cầu Agent Provocateur không trình chiếu nơi công cộng. Trước sự phản ứng mạnh mẽ đó, các đài truyền hình cũng không dám trình chiếu đoạn clip đó trên sóng.
Agent Provocateur bị tẩy chay vì khêu gợi và kích động. |
American Apparel bị phản đối dữ dội vì sử dụng trẻ em
American Apparel nổi danh về những quảng cáo khiêu khích với hình tượng trẻ em dưới 16 tuổi. Thương hiệu này thường xuyên có mặt trong "danh sách đen" của các tổ chức văn hóa. Rất nhiều lần American Apparel bị lên án, nhắc nhở, chỉ trích thậm chí bị cấm cửa tại vì các chiến dịch quảng cáo quá nhạy cảm.
Việc sử dụng trẻ em dưới 16 tuổi trong các shoot hình sexy đã khiến thương hiệu gặp không ít rắc rối với các nhà xã hội học và cả cơ quan quản lý pháp luật. American Apparel từng phải nộp phạt vì tội danh "lạm dụng sức lao động và nhân phẩm trẻ vị thành niên".
Nhãn hàng nội y nổi tiếng Victoria's Secret cũng từng bị nhiều bậc phụ huynh phản đối vì sử dụng chiến lược tương tự.
Một người mẫu dưới 16 tuổi qua góc nhìn của American Apparel. |
Sport Illustrated bị lên án vì động chạm đến văn hóa
Những bức hình siêu mẫu gốc Hàn Quốc Jessica Gomes mặc bikini hồn nhiên thả dáng bên cạnh những di tích văn hóa như miếu mạo, đền chùa… hay khêu gợi bên người già và trẻ nhỏ - đều thuộc tầng lớp dân nghèo tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã khiến người xem hết sức khó chịu.
Dân chúng nơi đây và trên thế giới đều nhận thấy rõ sự xâm phạm văn hóa rõ nét cũng như sự kỳ thị chủng tộc, giai cấp.
Một trong số nhiều hình ảnh quá phản cảm mà siêu mẫu Jessica Gomez được mời thực hiện. |