Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sáng tạo bảo vệ nguồn nước của giới trẻ

Giáo dục ý thức tiết kiệm nước cho học sinh tiểu học, xây dựng công trình chòi nghỉ thu nước mưa trên đảo… là những sáng tạo mang tính ứng dụng cao của các bạn trẻ.

Theo thống kê, chỉ khoảng 70% cư dân đô thị ở Việt Nam có nước sạch để sử dụng, thiếu nước ngọt tại đảo Lý Sơn vẫn là chủ đề nhức nhối. Trước thực tế đó, cuộc thi Mùa hè nước - hoạt động do Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cùng nhãn hàng Comfort phối hợp thực hiện, được phát động lần đầu tiên năm 2014. Cuộc thi đã tìm ra 3 ý tưởng khả thi nhất trong hơn 400 dự án gửi về.

“Học kỳ môi trường” của nhóm BEYO là một trong số đó. Ý tưởng thực hiện dưới mô hình giáo dục bền vững theo phương pháp: yêu thích – hiểu – hành động – lan tỏa. Nội dung hướng đến giáo dục ý thức bảo vệ và tiết kiệm tài nguyên nước dành cho học sinh tiểu học. Hơn 3.000 học sinh và giáo viên ở các trường tiểu học tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã áp dụng thành công mô hình này.

Dự án "Học kỳ môi trường" của nhóm BEYO được đông đảo học sinh tiểu học, giáo viên các trường Bắc - Trung - Nam hưởng ứng.

Bên cạnh đó, dự án "Xây dựng công trình chòi nghỉ thu nước mưa trên đảo" hay ý tưởng tiến hành thu hồi nước mưa ở khu vực miền núi, do nhóm L.T.N đề xuất, cũng đã được Mùa hè nước tài trợ 50 triệu đồng triển khai thực tế.

Để biến ý tưởng trên giấy thành mô hình có tính ứng dụng cao trong thực tế không phải là điều đơn giản. Nguyễn Anh Lâm – đại diện nhóm L.T.N rất thấu hiểu điều này.

Lâm tâm sự: “Điều kiệu đi lại không thuận lợi, đường vận chuyển khó khăn, khu vực thực hiện dự án không có một số nguyên liệu cần thiết nên nhóm phải di chuyển 58km để mua về… là những nỗi khổ chúng tôi phải vượt qua”.

Ba thành viên nhóm L.T.N đã đồng cam cộng khổ đưa ý tưởng vào vận hành trong thực tế.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm mạnh mẽ, sự hỗ trợ nhiệt tình từ những người dân, cuối cùng dự án cũng hoàn tất và đưa vào sử dụng. Chia sẻ câu chuyện này, anh Lâm muốn bạn trẻ thấu hiểu được công sức, giá trị của lao động vì lợi ích chung của cộng đồng đáng quý thế nào.

Khép lại một mùa thi thành công, trong buổi giao lưu mừng ngày nước thế giới 19/3, các Đại sứ Nước, đã gửi đến chương trình những thông điệp đầy ý nghĩa.

Bạn Nguyễn Phương Anh, đại diện dự án “Hoa của đất” trong cuộc thi mùa hè nước 2014 khuyên bạn trẻ đến với cuộc thi năm nay hãy quan tâm đến 3 yếu tố. Thứ nhất, tạo sự khác biệt giữa hàng trăm đề xuất mờ nhạt, thứ hai, sáng tạo nhưng phải thực tế và cuối cùng hãy thuyết phục ban giám khảo bằng chính tâm huyết, đam mê và sự quyết tâm của các bạn.

“Khi thực hiện dự án sau này, bạn sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn, chỉ có đam mê và sự quyết tâm mới giúp bạn vượt qua được những khó khăn đó. Và rồi, ngoài giúp đỡ cho cộng đồng, bạn sẽ thấy mình trưởng thành hơn và học được rất nhiều điều sau chương trình”, Phương Anh nói.

Minh Phượng, người tham gia thiết kế, tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày nước thế giới tại Việt Nam và Phương Anh giao lưu trong chương trình nghệ thuật.
Minh Phượng, người tham gia thiết kế, tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày nước thế giới tại Việt Nam và Phương Anh giao lưu trong chương trình nghệ thuật.

Lê Bùi Quốc Huy, đại điện dự án “Học kỳ môi trường” đề cao tinh thần của người trẻ: “Chúng tôi muốn tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ đang có ý tưởng cải tạo nguồn nước hãy mạnh dạn tham gia cuộc thi Mùa hè nước 2015, thể hiện tinh thần dám nghĩ dám nói, dám làm bằng mọi khả năng của các bạn”.

Năm 2015, Comfort sẽ phối hợp với Trung Ương Hội Sinh viên mở rộng cuộc thi Sáng Tạo Ý Tưởng Mùa Hè Nước, đưa những dự án đạt giải vào thực tế chương trình tình nguyện Mùa hè xanh. Để tham gia và thông tin chi tiết về các hoạt động của chương trình, vui lòng truy cập vào trang web www.1tym3nuoc.vn.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm