Trong thập kỷ qua, ngành xe hơi đã chứng kiến sự xuất hiện của mẫu xe không kính chắn gió. Một số dưới dạng concept. Một số đã được sản xuất và ít nhiều cho thấy sự khác biệt của xu hướng này.
Mazda MX-5 Superlight không kính chắn gió xuất hiện năm 2010. |
Aston Martin CC100 Speedster
Ra mắt năm 2013, CC100 Speedster là mẫu xe kỷ niệm chiến thắng giải đua 24 Hours of Le Mans của Aston Martin. Vì thế, CC100 Speedster có nhiều nét tương đồng với DBR1 từng thắng giải Le Mans, tất nhiên không thiếu tính năng hiện đại.
Concept của Aston Martin có thiết kế thân xe đặc trưng kiểu speedster, cửa xe nhìn xuyên thấu và kính chắn gió trong suốt. Kiểu thiết kế này giúp CC100 Speedster trông sexy hơn, đại diện cho ngôn ngữ thiết kế tương lai của Aston Martin.
Một phần thiết kế CC100 Speedster được sử dụng cho các mẫu xe Aston Martin hiện tại. Duy chỉ có kính chắn gió trong suốt chưa từng xuất hiện trên bất cứ mẫu xe hiện đại nào của hãng xe Anh quốc.
CC100 Speedster được trang bị động cơ V12 cho công suất 565 mã lực, hộp số tuần tự 6 cấp, dẫn động cầu sau, tăng tốc 0-96 km/h trong 4 giây, tốc độ tối đa theo giới hạn điện tử 289 km/h.
Lamborghini Aventador J
Ra mắt triển lãm xe Geneva Motor Show năm 2012, Aventador J ghi dấu ấn đậm nét với thiết kế không mui, không cửa sổ.
Siêu xe sở hữu động cơ V12 6.5L như bản Aventador tiêu chuẩn, cùng cho công suất 690 mã lực và mô-men xoắn 690 Nm.
Aventador J có thiết kế khác biệt. Chỉ duy nhất nắp capô, cản trước, cản sau và đèn pha giống mẫu coupe V12 khác của Lamborghini, phần còn lại mới hoàn toàn.
Siêu xe không có điều hòa nhiệt độ, chủ yếu để giảm trọng lượng. Aventador J là siêu xe duy nhất có kiểu thiết kế này trong phân khúc. Nhóm thiết kế và kỹ sư Lamborghini đã mất 6 tuần để phát triển và xây dựng từ đầu.
Ferrari Monza SP1 và Monza SP2
Ferrari có tới hai mẫu xe gây ấn tượng với thiết kế khác lạ. Monza SP1 và Monza SP2 có kiểu thân xe speedster làm bằng sợi carbon. Thực tế, thiết kế này lấy cảm hứng từ xe đua Ferrari cổ điển và hiếm như 166MM, 250 Testarossa, và 750 Monza.
Cả hai mẫu xe có nhiều điểm chung như kiểu cửa cắt kéo, không kính chắn gió, tất nhiên vẫn có khác biệt cơ bản. Monza SP1 là dạng xe speedster một chỗ ngồi. Khoang lái được đặt lệch sang một bên.
Trong khi đó, Monza SP2 sở hữu khoang lái hai chỗ ngồi riêng biệt, chia tách bằng vách ngăn. Cả hai được trang bị động cơ V12 6.5L tương tự của siêu xe Ferrari 812 Superfast, cho công suất 799 mã lực và mô-men xoắn 718 Nm.
Ferrari cho biết hai mẫu xe được trang bị “kính chắn gió ảo” hiển thị các thông tin cần thiết khi vận hành.
Mazda MX-5 Superlight
Dẫn đầu xu hướng, Mazda MX-5 Superlight lộ diện tại triển lãm xe Frankfurt Motor Show 2010 với thiết kế thân xe sợi carbon cực nhẹ và không kính chắn gió.
Mazda MX-5 Superlight cũng sở hữu thiết kế không mui, không cửa sổ. Tất nhiên, do không có kính chắn gió, mẫu xe concept này không có hệ thống điều hòa nhiệt độ, âm thanh và thảm trải sàn.
Xe được thiết kế khí động học với thân xe mở rộng và chiều cao hạ thấp. Xe sử dụng phần lớn chất liệu sợi carbon, kiểu dáng khác biệt với phần còn lại của Mazda.
MX-5 Superlight sử dụng động cơ 1.8L 4 xi-lanh của Miata (bản châu Âu), đạt công suất 125 mã lực và mô-men xoắn 167 Nm.
Xuất hiện cách đây 9 năm dưới dạng concept, Mazda MX-5 Superlight mất hút sau triển lãm Frankfurt Motor Show 2010. Mazda chưa từng một lần lộ thêm thông tin về mẫu xe này.
McLaren Elva
McLaren Elva là mẫu xe mới nhất trong xu hướng thiết kế không cửa sổ, không mui và không kính chắn gió.
Cái tên Elva lấy từ mẫu xe McLaren-Elva M1A những năm 1960. Siêu xe có thiết kế mui mở giống mẫu xe cách đây 6 thập kỷ.
Nhà sản xuất cung cấp tùy chọn kính chắn gió cho một số thị trường có yêu cầu bắt buộc như Mỹ. Theo đó, ôtô buộc phải có kính chắn gió mới được lăn bánh trên đường.
Không như các mẫu xe liệt kê phía trên, Elva sẽ chỉ được sản xuất và bán tại thị trường chính của McLaren. Chỉ 399 chiếc được sản xuất với giá bán 1,69 triệu USD.
McLaren Elva là mẫu xe mới nhất thuộc dòng Ultimate Series. Siêu xe được trang bị động cơ tăng áp kép V8 4.0L cho công suất 804 mã lực, mô-men xoắn 800 Nm, tăng tốc 0-96 km/h trong 3 giây.