Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm sắp đặt Mỹ, Việt độc đáo

Các tác phẩm của các nghệ sĩ đến từ nhiều lĩnh vực như điêu khắc, hội họa, sắp đặt... vừa được ra trưng bày tại triển lãm mang tên "Yu Yu Việt Nam xanh", khai mạc tối 28/12.

Triển lãm Yu Yu Việt Nam xanh mở cửa cho công chúng từ ngày 28/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Triển lãm lần này có sự tham gia của hoạ sĩ, nghệ sĩ điêu khắc, sắp đặt Mark Cooper (Mỹ) và các nghệ sĩ đến từ nhiều lĩnh vực như điêu khắc, hội hoạ, sắp đặt, thời trang, thiết kế đồ hoạ, thủ công, gốm của Việt Nam.

Nói về việc lựa chọn đặt tên triển lãm, Mark Coope cho biết: "Việt Nam Xanh là từ khóa nghệ thuật của tôi. Tôi lấy gợi ý này từ màu men xanh trên đồ gốm Việt Nam, nó rất khác biệt so với nhiều nơi trên thế giới. Yu Yu là một từ bắt nguồn từ âm điệu mang tính vui vẻ. Và với tôi, nó gợi nhắc đến phong cảnh, núi rừng, thiên nhiên - những sự vật đầy gợi mở, trong lành mà ta luôn chấp nhận nó và mở rộng tâm linh với nó".

Các tác phẩm được làm từ nhiều chất liệu như lụa, gốm, vải, màu nước, tre, sắt…  là “đứa con chung” sau quá trình làm việc, sáng tạo, bền bỉ của cả nghệ sĩ Việt Nam và Mỹ.

Không gian sắp đặt khéo léo tác phẩm Nhuốm của Chu Quỳnh tạo nên sự liên kết, thể hiện quá trình chuyển hoá từ đàn kiến trắng đến việc chúng dần đổi màu. 

Và đến lúc chúng lại mang màu sắc ấy nhuốm lên các đồ vật gốm sứ của Mark Cooper.

Tác phẩm Đức tin của Trần Thị Thu dựng lên một cây thánh giá bằng gốm, vải, màu nước. 

Xen lẫn hoa hồng là những dây thép gai tượng trưng cho sự gian khó, những trắc trở trong quá trình đi tới đức tin.

Tác phẩm Ở đâu là chốn bình yên của Lê Thuý là ba bức tranh tinh tế trên lụa được quây lại theo hình tam giác. Trong đó, tác giả vẽ nên những trăn trở của mình khi ếch bị rắn ăn thịt, chuột bị mèo vồ, còn con người thì không biết tìm đâu ra chốn bình yên.

Anh Nguyễn Minh Chí (28 tuổi, giáo viên Mỹ thuật) chia sẻ: "Do dạy học ở gần đây nên cứ lúc nào trống tiết là tôi lại ra xem. Xem triển lãm này, tôi rất thích thú bởi các ý tưởng sáng tạo, độc đáo mà mình không thể nào nghĩ ra. Các tác phẩm rất đẹp nhưng cũng khá khó hiểu nên tôi phải xem 2-3 lần mới có thể ngấm hết được".

Sau khi kết thúc trưng bày tại Hà Nội (9/1/2016), các tác phẩm sẽ được chuyển sang Boston (Mỹ) để tiếp tục giới thiệu với khán giả nước bạn.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm