Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tấm gương hiếu học đáng ngưỡng mộ ở xứ Quảng

Gia đình nghèo khó không cản trở các bạn vươn lên, đạt thành tích cao hiếm có trong học tập.

Cô bé tí hon đỗ đại học danh giá

Sinh ra ở làng quê nghèo huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, ba mẹ làm nghề nông với kinh tế gia đình vô cùng eo hẹp. Cuộc sống chật vật không làm cho cô gái có thân hình nhỏ nhắn Võ Thị Thanh Thảo nản lòng, dù không may mắn như chúng bạn nhưng với lòng kiên trì và ước mơ trở thành nhà tâm lý được nuôi dưỡng từ lâu, Thảo đã chứng minh được tài năng của mình.

Võ Thị Thanh Thảo.

Thanh Thảo chỉ cao hơn 1 m và cân nặng luôn ở mức dưới 20 kg, cô bạn không khác gì một cô bé tiểu học. Ở kỳ thi đại học 2014, Thanh Thảo gây bất ngờ khi đạt thành tích cao trong lớp, đỗ ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM với 20 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên). Thảo chính thức ghi tên vào ngành tâm lý, tiếp tục theo đuổi đam mê, mơ ước của bản thân. Nghị lực mạnh mẽ của cô bạn hiếu học được bạn trẻ ngưỡng mộ và truyền tai với nhiều lời khen ngợi.

Hai anh em sinh đôi nhà nghèo đỗ 6 trường đại học

Bố mẹ lớn tuổi và mất sức lao động, cả gia đình trông cậy vào người anh làm công nhân với thu nhập bất ổn, 12 năm liền hai anh em sinh đôi Hồ Tú Ân - Hồ Tú Ẩn (học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tam Kỳ, Quảng Nam) phải dùng chung một chiếc bàn - nơi vừa là góc học tập, vừa là chỗ... tiếp khách của gia đình. Thương bố mẹ già yếu, hai anh em Ân và Ẩn âm thầm rèn luyện, 12 năm liền đều đạt thành tích học sinh giỏi, đặc biệt năm cuối cấp 3, hai anh em thay nhau dẫn đầu ở vị trí nhất nhì của khối.

Hai anh em sinh đôi Hồ Tú Ân - Hồ Tú Ẩn khiến không chỉ bố mẹ mà láng giềng cũng tự hào với thành tích học tập đáng nể.

Trong kì thi ĐH 2014, nếu như không ít bạn ước mơ đậu được một trường thì 2 anh em Ân và Ẩn lại tạo kỳ tích khiến ai cũng cảm phục khi cùng một lúc đậu 6 đại học danh tiếng. Anh trai Hồ Tú Ân đậu ĐH Quảng Nam, ĐH Kinh tế Đà Nẵng (ngành Quản lý Nhà nước) và ĐH Sư Phạm TP.HCM còn cậu em Hồ Tú Ẩn thì ngoài hai trường ĐH Quảng Nam và ĐH Kinh tế Đà Nẵng đã ghi danh vào ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Chị em sinh 3 cùng nhau bước vào giảng đường ĐH

Đó là câu chuyện của ba chị em gái Trần Thị Thu Thảo, Trần Thị Như Ngọc và Trần Thị Cẩm Nhung, con của vợ chồng chú Trần Đình Trung và cô Nguyễn Thị Đổng (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Điều đặc biệt là Thu Thảo, Như Ngọc và Cẩm Nhung là 3 chị em sinh ba. Cũng giống như bao ngôi nhà khác ở vùng núi xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, công việc đồng áng không giúp cho gia đình của Thảo, Ngọc và Nhung thoát khỏi cảnh nghèo khó. Thế nhưng, bù lại cả ba lại có bảng điểm của các năm học đẹp đến ngỡ ngàng.

Ba chị em Thu Thảo, Như Ngọc và Cẩm Nhung.

Kỳ thi ĐH 2014, Thu Thảo và Như Ngọc rủ nhau ra Huế thi còn cô em Cẩm Nhung thì lựa chọn ĐH Quảng Nam với mong muốn được ở gần nhà. Sau thời gian chờ đợi, khi các trường bắt đầu công bố điểm, cả ba chị em bất ngờ khi biết tin ba chị em đều đạt điểm trúng tuyển.

Trong đó, Thảo đỗ khoa báo chí ĐH Khoa học Huế với 18 điểm, Ngọc đỗ khoa du lịch ĐH Huế với 19 điểm và Nhung đỗ ngành sư phạm mầm non ĐH Quảng Nam với số điểm 16,5. Đi cùng với niềm vui là nỗi lo của bố mẹ các bạn khi một lúc nuôi 3 cô con gái học đại học.

http://tiin.vn/chuyen-muc/hoc/nhung-tam-guong-hieu-hoc-dang-nguong-mo-o-xu-quang.html

Theo Tài Teen/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm