Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thánh đường nên đến vào dịp Giáng sinh

Không những được trang hoàng lộng lẫy, các nhà thờ còn uy nghiêm, thành kính và long trọng trong tiếng chuông và những bài thánh ca.

Những thánh đường nên đến vào dịp Giáng sinh

Không những được trang hoàng lộng lẫy, các nhà thờ còn uy nghiêm, thành kính và long trọng trong tiếng chuông và những bài thánh ca.

Nhà thờ Đức Bà - Đồng Khởi, Q.1

Nhà thờ Đức Bà là một công trình kiến trúc Pháp tuyệt đẹp mô phỏng ngôi nhà thờ cùng tên của quốc gia này. Nhà thờ xây bằng gạch ngói Marseille, kính màu và khung sườn thép mang từ Pháp sang kết hợp với đá xanh Biên Hòa. Bên cạnh kiến trúc đẹp, nhà thờ còn thu hút người đi đường tiếng chuông trầm bổng của bộ chuông đạt kỷ lục nặng nhất Việt Nam.

Giáo xứ Bình An, Q.8

Tọa lạc trên đường Phạm Thế Hiển, giáo xứ Bình An được hình thành năm 1961, là một trong những nhà thờ lớn nhất Sài Gòn. 

Ngoài vẻ đẹp của một công trình kiến trúc tuyệt đẹp, giáo xứ Bình An còn hội tụ với 4 giáo xứ còn lại cùng trục đường này tạo thành là xóm đạo  Q.8, điểm đến quen thuộc của người dân các nơi trong dịp lễ Noel. 

Nhà thờ Tân Định - 289 Hai Bà Trưng, Q. 3

Tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng sầm uất, nhà thờ Tân Định thu hút mọi ánh nhìn của du khách và người dân Sài thành mỗi khi có dịp ngang qua với tông màu hồng nổi bật cùng những đường nét hoa văn trắng in đậm trên nền trời xanh. Tiếng chuông ngân vang càng khiến ngôi thánh đường thân quen và gần gũi. Đặc biệt, vào mỗi dịp Noel, đoạn đường quanh nhà thờ càng nổi bật và thu hút với xe đạp hay những chiếc xe nhỏ bày bán quần áo Giáng sinh nhiều kích cỡ.

Nhà thờ Tam Hà, Tam Hà, Q. Thủ Đức

Nhà thờ Tam Hà là tâm điểm của xóm đạo Tam Hà, nơi hàng năm vào dịp Giáng sinh, hàng ngàn người, nhất là giới trẻ đổ về tham quan và pose ảnh. Ngoài điểm nhấn của một ngôi thánh đường thiêng liêng, trong đêm Giáng sinh, giáo xứ này còn được thắp sáng bởi bức tranh tuyệt tác của những pho tượng bằng thạch anh đủ kích thước, mô tả sống động thời khắc chúa Giêsu giáng trần.

Nhà thờ Huyện Sĩ - 1 Tôn Thất Tùng, Q.1

Nhà thờ Huyện Sĩ được hoàn thành năm 1905 theo phong cách kiến trúc tân Gothic. Đây là một trong số ít công trình sử dụng vật liệu đá granít Biên Hòa tại mặt tiền, đế và các cột chính điện. Nhà thờ do ông Lê Phát Đạt thực hiện. Ông là ông ngoại của Hoàng hậu Nam Phương, tức Huyện Sỹ, một trong tứ đại hào phú cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Nhà thờ Cha Tam - 25 Học Lạc, Q.5

Nhà thờ Cha Tam hay còn gọi là nhà thờ Phanxicô Xaviê được xây dựng vào đầu thế kỉ 20 do linh mục Pierre d’ Assou đứng ra xây dựng. Ông cũng là vị cha xứ đầu tiên của thánh đường này nên dân gian quen gọi là nhà thờ Cha Tam.

Nhà thờ được xây dựng lối kiến trúc Gothic nhưng có các yếu tố văn hóa Hoa như cổng nhà thờ xây kiểu tam quan, tên nhà thờ ghi bằng chữ Hán, mái lợp ngói âm dương, các đầu đao cong, hai bên cây thánh giá, có hai con cá chép... Nơi treo hình tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh là hai bức liễn sơn son thiếp vàng, chạm chữ màu đen, nhưng bên trong lại trang trí hoành phi liễn đối như đền miếu người Hoa...

Nhà thờ Hạnh Thông Tây - 53/7 Quang Trung, Q. Gò Vấp

Nhà thờ Hạnh Thông Tây do ông Lê Phát Đạt bỏ tiền ra xây cất, sau khi xây dựng xong nhà thờ Huyện Sỹ. Có một số tài liệu lại cho rằng nhà thờ được vợ chồng ông Lê Phát An, con trai ông Lê Phát Đạt bỏ tiền xây dựng. Thánh đường Hạnh Thông Tây đã tồn tại hơn 1 thế kỷ.

Nhà thờ Hạnh Thông Tây lại được xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine, mô phỏng Vương cung Thánh đường Saint Vitale ở thành phố Ravenna, Ý. Nét đẹp đơn sơ mộc mạc của phong cách kiến trúc này khiến người ta cảm nhận được sự thanh thoát khi vừa đặt chân. 

Nhà thờ Chúa Cứu Thế - 38 Kỳ Đồng, Q.3

Vào dịp Giáng sinh, nơi đây đặc biệt đông đúc với "khu chợ" Giáng sinh hoành tráng. Tối Noel, hòa trong dòng người nô nức dự lễ, những bài ca mừng Chúa ra đời, bạn sẽ cảm nhận được sự tôm nghiêm và thành kính vào ngày lễ thánh. 

Nhà thờ Tân Phú - 90 Nguyễn Hậu, Q. Tân Phú

Tuy quy mô và lược sử ra đời của nhà thờ Tân Phú không như các nhà thờ trên, song đến đây vào dịp Giáng sinh, bạn sẽ cảm nhận được không khí thiêng liêng, thành kính của các giáo dân trong mùa lễ trọng này.

Huỳnh Hằng

Theo Infonet

Huỳnh Hằng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm