Land Rover Việt Nam vừa ra mắt Range Rover Velar mới tại Việt Nam. Đây là bản facelift thứ hai dành cho thế hệ hiện tại của mẫu SUV hạng sang.
Tại Việt Nam, Range Rover Velar mới được giới thiệu với tổng cộng 7 phiên bản, thuộc 3 dòng động cơ khác nhau gồm P250, P340 và P400e và 3 nhóm phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE.
Giá bán của Range Rover Velar mới khởi điểm 3,729 tỷ đồng ở phiên bản S 2.0 P250 và cao nhất 5,689 tỷ đồng ở tùy chọn PHEV duy nhất - phiên bản Dynamic HSE 2.0 PHEV P400e.
Ngoại hình, nội thất thay đổi nhẹ
Phiên bản facelift thứ hai của Range Rover Velar được bổ sung 2 màu sắc ngoại thất mới, gồm Xanh Varesine Metallic và Xám Premium Zadar Metallic.
Lưới tản nhiệt của mẫu SUV hạng sang có thiết kế mới, lấy cảm hứng từ "đàn anh" Range Rover thế hệ gần nhất.
Ở lần facelift này, Range Rover Velar được chỉnh sửa cụm đèn pha theo hướng hiện đại và tinh gọn hơn. Đèn pha trang bị cho mẫu SUV hạng sang là dạng full LED hoặc Pixel LED, đi kèm công nghệ chiếu sáng uốn cong động.
Đèn viền ban ngày trên Range Rover Velar mới có thiết kế khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Đèn xi-nhan cũng được làm mỏng hơn, có hiệu ứng đi kèm khi được kích hoạt.
Ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu có thiết kế mới với hiệu ứng 4D, tích hợp đèn sương mù sau và đèn báo rẽ.
Khoang lái của Range Rover Velar mới được trang bị màn hình trung tâm cong kích thước 11,4 inch, nằm ở vị trí cao hơn và trong tầm với của người lái, giúp giảm thiểu sự mất tập trung cũng như phản xạ ánh sáng.
Màn hình cong trung tâm cho phép thực hiện khoảng 80% tác vụ trong 2 lần chạm. Thiết kế này giúp tinh giản bảng điều khiển, không làm rối mắt người dùng và tối ưu bảng táp-lô.
Khoang lái của Range Rover Velar mới cũng được bổ sung tính năng khử tiếng ồn chủ động. Công nghệ này cảm nhận các tần số bên ngoài, tự động xử lý chống ồn thông qua hệ thống âm thanh xe, giảm mức tiếng ồn tổng thể bên trong xuống tối thiểu 4 dB.
Ở bản facelift, Range Rover Velar được trang bị động cơ Ingenium với 3 phiên bản P250, P340 và P400e, trong đó P400e cung cấp tùy chọn PHEV duy nhất trong tất cả phiên bản.
Sự khác biệt giữa các phiên bản
Dòng P250 của Range Rover Velar trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 365 Nm.
Ở dòng P340, hệ truyền động của xe là loại MHEV, kết hợp giữa động cơ xăng 6 xy-lanh dung tích 3.0L với motor điện, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm.
Tùy chọn Range Rover Velar PHEV duy nhất tại Việt Nam hiện tại thuộc về dòng phiên bản P400e, kết hợp giữa động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2.0L mạnh 300 mã lực với motor điện 140 mã lực.
Cấu hình này cung cấp công suất đầu ra tối đa 404 mã lực, mô-men xoắn cực đại 640 Nm và cho phép mẫu SUV hạng sang tăng tốc 0-100 km/h trong 5,4 giây, tốc độ tối đa 209 km/h.
Toàn bộ phiên bản sử dụng hộp số tự động 8 cấp, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Trong từng dòng động cơ, sự khác biệt rõ nhất giữa các phiên bản S và Dynamic nằm ở phần ngoại hình.
Cụ thể, các phiên bản S của Range Rover Velar trong lần facelift này không có chi tiết trang trí nắp ca pô, còn viền khe gió hông xe là loại tối màu. Ốp hông của phiên bản S sử dụng chất liệu tổng hợp màu tối, cản trước là loại tiêu chuẩn.
Lưới tản nhiệt ở phiên bản Dynamic tối màu hơn so với bản S. Xe cũng sở hữu khe gió ở cản trước có kích thước lớn và thể thao hơn, được bổ sung 2 nan ngang. Chi tiết trang trí hông được hoàn thiện bằng màu đồng nhám, còn ốp hông được sơn bóng.
Ở phía đuôi xe, phiên bản S sở hữu ốp cản sau màu xám nhưng không có chi tiết mô phỏng ống xả và không có bộ khuếch tán gió cản sau.
Các phiên bản Dynamic được trang bị ốp cản sau màu tối, logo sáng màu phía đuôi xe. Bộ khuếch tán gió sơn cùng màu thân xe, còn các chi tiết mô phỏng ống xả kép phủ màu đồng nhám.
Riêng ở phiên bản PHEV duy nhất, việc cải thiện dung lượng bộ pin đã giúp gia tăng phạm vi hoạt động thuần điện. Cụ thể, Range Rover Velar Dynamic HSE 2.0 PHEV có thể hoạt động thuần điện trên quãng đường tối đa 64 km theo chu trình WLTP, tức cao hơn 20% so với phiên bản tiền nhiệm.
Biến thể PHEV của Range Rover Velar cũng sở hữu phạm vi hoạt động kết hợp tới đa đến 684 km khi xăng đủ và pin đầy. Khi kết nối trụ sạc DC công suất 50 kW, bộ pin 19,2 kWh có thể nạp lại 0-80% dung lượng trong khoảng 30 phút.
Nhìn chung, Range Rover Velar phiên bản mới tại Việt Nam có sự thay đổi khá toàn diện từ ngoại hình đến thiết kế khoang lái. Ở phiên bản facelift, xe có giá bán dao động 3,729-5,689 tỷ đồng, sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ cùng tầm tiền như BMW X5, Porsche Macan, Audi Q5, Mercedes-Benz GLE và Lexus LX.
Với tùy chọn động cơ hybrid nhẹ và hybrid cắm sạc, Range Rover Velar được xem là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho nhóm khách hàng có kinh tế tốt, đang muốn chuyển đổi sang các mẫu xe xanh.
Phạm vi hoạt động thuần điện tối đa 64 km theo chu trình WTLP ở phiên bản PHEV là tương đối phù hợp cho nhu cầu di chuyển đô thị, còn quãng đường kết hợp đến hơn 680 km cũng đủ để đáp ứng các chuyến hành trình kéo dài.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.