Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen âm thầm 'bào mòn' thận

Nếu bạn thường xuyên uống thuốc giảm đau, ít uống nước, chế độ ăn nhiều muối hoặc đường, hay nhịn tiểu, hãy đi khám thận sớm nhất có thể.

Thoi quen hai than anh 1

Chế độ ăn uống thiếu vitamin: Theo India, một số loại vitamin có lợi cho thận của bạn và sự thiếu hụt chúng có thể gây ra các tổn thương. Thiếu vitamin D đã được phát hiện ở những người mắc bệnh thận. Vitamin B6 cũng được chứng minh là giúp duy trì thận khỏe mạnh khi dùng chung với các loại thuốc khác. Vitamin D có thể được hấp thụ từ ánh nắng mặt trời trong 10-15 phút mỗi ngày. Vitamin B6 có trong cá hồi, đậu xanh, khoai tây, trái cây không có múi. Ảnh: Pexels.

Thoi quen hai than anh 2

Uống thuốc không đúng thời điểm: Cơn đau đầu liên tục có thể khiến bạn uống thuốc hàng ngày nhưng việc lạm dụng có thể gây nguy hiểm cho thận. Theo NDTV, nhiều người cũng không theo dõi kỹ về liều lượng và thời gian uống thuốc cố định. Thông thường, thận là cơ quan đưa thuốc ra khỏi cơ thể. 90% lượng thuốc phải được bài tiết qua thận. Những người có thận kém hiệu quả nên cẩn thận hơn trong việc uống thuốc vì chúng có thể tác động rất lớn đến thận. Ảnh: Instrustcare.

Thoi quen hai than anh 3

Không uống đủ nước: Điều quan trọng là giữ cho cơ thể bạn đủ nước. Thận của chúng ta hỗ trợ việc loại bỏ chất thải. Duy trì mức độ hydrate hóa thích hợp trong cơ thể sẽ giúp thận thải độc tố. Sỏi thận và các vấn đề về thận khác có thể do có quá nhiều chất thải trong quá ít chất lỏng. Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ khuyến cáo mọi người nên uống 12 ly nước mỗi ngày. Ảnh: Pexels.

Thoi quen hai than anh 4

Lười tập thể dục: Theo India Times, sỏi thận ít có khả năng xảy ra ở những người tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần. Đi bộ được khuyến khích cho những người bị suy giảm chức năng thận vì nó có thể giúp giải quyết các vấn đề về tim mạch, vốn là nguy cơ sức khỏe lớn đối với những người mắc bệnh thận mạn và người đang chạy thận nhân tạo. Hãy cố gắng tập thể dục 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần. Ảnh: Pinnaxis.

Thoi quen hai than anh 5

Uống nhiều bia rượu: Nếu không thể sống thiếu bia rượu, sớm muộn thận của bạn sẽ bị suy yếu, theo Boldsky. Thận thực hiện chức năng lọc các chất có hại ra khỏi cơ thể, bao gồm cả rượu. Vì vậy, tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây thêm áp lực cho thận và làm hỏng hệ thống thận của cơ thể. Ảnh: Shutterstock.

Thoi quen hai than anh 6

Ăn quá nhiều muối hoặc đường: Theo Only My Health, thực phẩm và chế độ ăn nhiều muối (natri) làm tăng huyết áp, từ đó có thể gây tổn thương thận. Thay vì nêm quá nhiều muối vào món ăn, bạn hãy thử thay nó bằng các loại thảo mộc và gia vị. Thói quen này sẽ giúp bạn tránh thêm muối vào chế độ ăn theo thời gian. Trong khi đó, đường và đồ ngọt cũng gây áp lực lên thận. Ăn ngọt với số lượng quá mức có thể dẫn đến bệnh tiểu đường - đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận. Ảnh: Shutterstock.

Thoi quen hai than anh 7

Thường xuyên nhịn tiểu: Chia sẻ với Hindustan Times, TS Gaurav Shankar Pandey, chuyên gia tư vấn - khoa Ghép thận tại Bệnh viện Max Super Specialty ở Dehradun (Ấn Độ), cho biết nếu bạn không đi tiểu khi đó là lời kêu gọi của tự nhiên, cơ thể có xu hướng giữ lại các chất độc mà lẽ ra phải thải ra ngoài. Nếu bạn làm điều này quá thường xuyên, nó có thể dẫn đến sỏi thận. Ảnh: Medicalnewstoday.

Thoi quen hai than anh 8

Ngủ không đủ giấc: Chức năng thận được điều chỉnh bởi chu kỳ ngủ - thức giúp điều phối khối lượng công việc của cơ quan suốt cả ngày. Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Women’s ở Boston (Mỹ) đã nghiên cứu thói quen ngủ của những phụ nữ tình nguyện và phát hiện ra rằng ngủ quá ít có liên quan đến sự suy giảm nhanh hơn chức năng thận. Ảnh: Sharecare.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Một sai lầm khi uống nước dễ dẫn đến suy thận

Nhiều người nhập viện trong tình trạng tê bì, co quắp chân tay do làm làm việc kéo dài dưới nắng nóng mà không bù đủ nước.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm