Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen gây hại sức khỏe khi trời nắng hanh khô

Thời tiết vừa nắng, vừa hanh là cơ hội để rất nhiều loại bệnh tật phát sinh. Trong đó, nhiều người mắc bệnh do chính thói quen không tốt hàng ngày.

Uống nước

Thời tiết lạnh của miền Bắc và nắng của miền Nam đều có điểm chung là rất hanh khô nên nhu cầu uống nước nhiều. Với người miền Nam thì thói quen là rất thích uống nước lạnh, nước đá để giải tỏa cơn khát và giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thói quen này gây ra nhiều điều bất lợi cho cơ thể.

Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, nếu thường xuyên uống nước đá sẽ gây suyễn, đau bao tử, trĩ, lòi dom, viêm họng, viêm phế quản mạn tính, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, thấp khớp, rụng tóc, đau lưng, hỏng răng, nhức mỏi cổ, gáy, vai, đau đầu kinh niên, giảm trí nhớ, kém mắt, nặng nề, mệt mỏi, sợ lạnh, mụn nhọt, bệnh đường ruột...

Bên cạnh đó, nếu uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm cho quá trình bài tiết mồ hôi diễn ra nhiều hơn, khiến các chất điện giải như natri, kali cũng bị mất theo làm cho cơ thể càng cảm thấy khát.

Ngược lại, thời tiết lạnh, hanh khô của mùa đông miền Bắc khiến nhiều người trở nên lười uống nước. Tuy nhiên, đây là thời điểm cơ thể và đặc biệt là làn da rất cần được cung cấp nước thường xuyên.

Vì vậy, các bác sĩ đều khuyên rằng khi trời nắng và khô, bạn nên uống nhiều nước lọc hoặc các loại nước hoa quả để giải nhiệt cơ thể và giữ gìn sức khỏe.  

Lạm dụng bia để giải khát

Trong những ngày oi bức, một loại thức uống giải khát được rất nhiều người dân ưa chuộng đặc biệt là nam giới đó là bia. Theo các chuyên gia y tế, khi đi vào cơ thể, thức uống này sẽ kích thích sự tiết hormone tuyến thượng thận, khiến nhịp tim, mạch máu mở rộng, tăng bề mặt nhiệt, do đó làm tăng sự bốc hơi nước, gây khô miệng.

Tâm thần vì nghiện rượu quốc lủi

Rượu quốc lủi (rượu đế) là loại thức uống có cồn do người dân tự nấu, được đàn ông Việt Nam ưa chuộng, nhưng lại chứa chất độc là nguyên nhân của nhiều bệnh lý tâm thần.

Đột quỵ, cảm lạnh vì tắm

Mặc dù miền Nam nền nhiệt đã hạ, thời tiết chuyển sang mùa khô, nhưng ban ngày đặc biệt là buổi trưa vẫn có nắng gay gắt của khiến cơ thể đổ mồ hôi, khó chịu. Vì vậy, nhiều người lao động, vận động mạnh vẫn có thói quen tắm nước lạnh. Tuy nhiên, các bác sĩ đều cho rằng hành động này khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ sốt cao hoặc thậm chí đột quỵ do khí lạnh xâm nhập đột ngột vào cơ thể qua các lỗ chân lông. Vì vậy, các bác sĩ cho rằng, chúng ta nên duy trì thói quen tắm bằng nước ấm khi cơ thể đã được nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên nằm điều hòa khi vừa ra khỏi phòng tắm. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sau khi tắm gây ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, nhịp đập của tim và huyết áp. Ngoài ra, sai lầm này có thể khiến bạn khó thở, dẫn đến tai biến, thậm chí đột quỵ.

Ngoài ra, thói quen cởi trần của nam giới cũng khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh. Vì vậy, trong thời tiết nắng, bạn nên chọn trang phục mỏng, thoáng khí.

Với thời tiết hiện nay của Bắc bộ, các bác sĩ khuyên chỉ nên tắm 2-3 lần mỗi tuần và duy trì vệ sinh cá nhân hàng ngày, nhiệt độ thích hợp của nước từ 24-29 độ C. Để duy trì làn da mịn màng khi hanh khô, chị em phụ nữ không nên tùy tiện rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Nước nóng sẽ làm khô da, còn quá lạnh sẽ khiến lỗ chân lông co lại, vi khuẩn và bụi sẽ không được làm sạch. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng nước ấm vừa rửa sạch hết bụi bẩn trên da mặt, đồng thời giúp làn da đỡ khô nẻ trong mùa đông.

Những thói quen làm việc gây hại cho sức khỏe

Trong quá trình làm việc, con người dần dà hình thành những thói quen có thể gây tác dụng tiêu cực với sức khỏe. Bạn hãy thử chuyển đổi một vài thói quen xấu này xem sao…

Dùng quạt, điều hòa sai cách

Với nền nhiệt từ 23-30 độ C, người miền Nam vẫn phải thường xuyên sử dụng quạt để làm mát cơ thể. Do độ ấm thấp, thời tiết ban đêm khá lạnh, nếu luồng gió quạt xối thẳng vào người sẽ gây ra nhiều bệnh tật như cảm, sổ mũi, đau cổ họng. Việc sử dụng quạt như vậy còn khiến bề mặt da bị bốc hơi, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, gây nhức đầu, đau bụng.

Khi vận động mạnh mồ hôi tiết ra nhiều, các mạch máu đang giãn nở, nếu sử dụng quạt ngay lập tức sẽ khiến cho quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ gây ra hiện tượng mất cân bằng giữa việc sản sinh ra nhiệt và tán nhiệt của cơ thể, mạch máu bị co đột ngột rất nguy hiểm.

Sự chênh lệch giữa nền nhiệt ngoài trời và trong phòng điều hòa ở Bắc Bộ thời điểm này cũng khiến nhiều người đối mặt với nguy cơ bị "sốc nhiệt". Vì vậy, nếu đang ngồi trong phòng ấm, bạn cần phải mặc áo rét và mở cửa từ từ trước khi bước ra ngoài không khí lạnh.

Những sai lầm phổ biến gây hại sức khỏe trong mùa đông

Thời tiết khắc nghiệt của mùa đông khiến chúng ta nảy sinh nhiều tật xấu trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu tiếp tục duy trì thói quen này, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với bệnh tật.

A.H (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm