Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen xấu cần bỏ ngay khi luyện GMAT, GRE

GMAT và GRE luôn là một nhọc nhằn của rất nhiều sĩ tử khi chuẩn bị theo học các chương trình thạc sĩ quốc tế, đặc biệt là những chương trình của Mỹ.

Có nhiều yếu tố làm cho GMAT và GRE trở nên khó nuốt, và một trong những điều quan trọng đó chính là thói quen xấu của người học trong quá trình luyện thi. Có những thói quen dẫn đến việc dẫu có luyện rất nhiều lần, bạn vẫn không đạt số điểm như mong muốn. Hãy  loại bỏ ngay nếu bạn có bất kỳ thói quen nào trong danh sách dưới đây.

1. Học tại nhà

Nhiều bạn nghĩ rằng học tại nhà sẽ thật thoải mái và dễ đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn không biết rằng chính những điều kiện quá thuận lợi tại nhà lại là những cái bẫy rất nguy hiểm.

Có quá nhiều thứ khiến bạn phân tâm: một cái giường thật êm để thả mình xuống khi bạn vừa cảm thấy mệt mỏi, quá nhiều hoa quả, bánh trái có sẵn trong tủ khi thấy buồn miệng, tivi, dàn máy trước mặt luôn sẵn sàng khi bạn cần thư giãn, hay thậm chí những công việc nhà dở dang đang chờ… Tất cả sẽ làm cho bạn trở nên chểnh mảng với việc học, thiếu tập trung trong những khoảng thời gian cộng lại đôi khi nhiều hơn cả thời gian bạn bỏ ra để ôn luyện.

Vì vậy, hãy ngay lập tức rời khỏi những nơi quá tiện nghi (hoặc phiền nhiễu) ấy, đến thư viện trường, hay một môi trường học tập nghiêm túc, ngồi vào bàn, mở tập sách ra và bắt đầu học theo đúng kế hoạch đã định. Hãy thử, bạn sẽ thấy mình làm được rất nhiều bài tập, khám phá ra được rất nhiều điều so với ngồi tại nhà.



2. Học với âm nhạc

Âm nhạc giúp người học bớt căng thẳng khi tập trung hay không luôn là một vấn đề gây tranh cãi. Dù âm nhạc cổ điển từng được cho rằng sẽ giúp người học tăng khả năng tiếp thu, nhưng những nghiên cứu mới nhất lại không đứng về lý thuyết này.

Các số liệu cho thấy rằng âm nhạc rất dễ gây xao nhãng và dẫn đến sự ghi nhớ rất thấp về những gì người học cần tiếp thu. Một lý do rất đơn giản là vì sự chuyển biến của nhịp điệu, âm thanh, và đôi lúc là ca từ của bài hát đã lấy mất đi một phần tập trung của bộ não.

Chính vì vậy, bạn hãy bỏ thói quen bật nhạc lên để có không khí khi luyện thi, vì điều này chắc chắn làm cho não bộ của bạn phải làm một lúc rất nhiều việc, và kết quả sẽ không như ý. Hãy chỉ tập trung vào một việc trong một thời gian cố định là luyện thi GMAT trong một không gian yên tĩnh, hoặc nơi mà nhiều tiếng ồn có tần suất và tần số ngang bằng nhau (white noise).

3. Học với bạn

Học nhóm luôn là một điều ích lợi và được khuyến khích, vì tạo môi trường để mỗi cá nhân thể hiện chính kiến và học hỏi từ ý kiến của người khác, cho mọi người nhiều góc nhìn và cơ hội làm quen, hòa nhập với nhiều luồng tư tưởng khác nhau, rèn luyện khả năng hợp tác.

Tuy nhiên, luyện thi GMAT đòi hỏi người học nắm bắt được các chiến lược là bài, tập trung cao độ vào từng dạng bài tập và triển khai đúng chiến lược, làm và rút kinh nghiệm thông qua những lỗi sai được sửa. Những điều này sẽ rất khó khi học với bạn bè - bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để bắt đầu một buổi học nghiêm túc (do những câu chuyện ngoài giờ học chiếm rất nhiều thời gian chung), và quan trọng là không có ai sửa bài cho bạn.

Hãy tìm đến một nơi có những người thực sự am hiểu và có năng lực để hướng dẫn bạn giúp cho bạn phát triển tốt hơn, và đặc biệt là không mất quá nhiều thời gian vào những câu chuyện ngoài giờ học. Điều này cũng đúng cho cả những chương trình luyện khác như IELTS, TOEFL iBT, hay TOEIC.



4. Học không mục tiêu và động lực

Nhiều bạn không có một mục tiêu cụ thể khi bắt tay vào việc luyện thi. Hoặc bạn có mục tiêu nhưng thời gian để hoàn thành mục tiêu này quá dài, nên bạn cho phép mình có nhiều lần cơ hội để làm lại, thực hiện lại, khiến động lực không mạnh. Chính vì thế, dẫu có luyện qua nhiều lần, đi thi nhiều lần, bạn cũng không đạt được số điểm mong muốn.

Hơn bất cứ chương trình luyện Test Prep nào khác, GMAT và GRE sẽ lấy đi của bạn rất nhiều sức lực và năng lượng do quá trình tư duy đòi hỏi cao và sâu hơn rất nhiều so với những bài thi về ngôn ngữ đơn thuần như IELTS hay TOEFL iBT. Do đó, nếu bạn không có mục tiêu ngay từ đầu và động lực không đủ mạnh, bạn khó lòng kiên trì đeo bám để luyện tập nhiều và thành công.

Có nhiều thói quen theo chúng ta rất lâu, và không dễ để loại bỏ. Tuy nhiên, để thành công và phát triển, chúng ta không được phép nuông chiều những thói xấu. Nếu một mình bạn không thể tập những thói quen tốt cần có khi luyện thi Test Prep, hãy tìm đến một địa điểm đặng tin cậy, để với phương pháp đào tạo và đội ngũ chăm sóc học viên chuyên nghiệp, bạn sẽ được rèn luyện để đảm bảo đạt được số điểm như mong muốn.

Viện Đào tạo quốc tế Đại học Quốc gia TP.HCM

Khai giảng khóa GMAT, GRE ngày 12/5. Đặc biệt GMAT cam kết điểm đầu ra.

Liên hệ: 08 39 32 20 70 – 16/17/18 

hoặc website hay Facebook

Tư liệu: Viện Đào tạo quốc tế ĐHQG

Bạn có thể quan tâm