Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen xấu nên bỏ để đón mùa Tết ý nghĩa

Công nghệ 4.0 hỗ trợ công việc, cuộc sống nhưng nếu lạm dụng sẽ trở thành thói quen xấu, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Không thể phủ nhận công nghệ, đặc biệt smartphone hay máy tính bảng có sức ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống. Thậm chí, vật dụng này như người bạn không thể thiếu với giới trẻ hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kết nối mọi người, giải trí, cung cấp thông tin nhanh, hỗ trợ học hành, công việc... lạm dụng công nghệ cũng hình thành thói quen xấu. Tuổi trẻ là khoảng thời gian tuyệt nhất của mỗi con người, nhưng không ít người đang phí phạm vì thói quen này.

Quá lệ thuộc vào điện thoại

Smartphone dù thông minh đến đâu thì vẫn là công cụ phục vụ con người. Nhưng với nhiều bạn trẻ, điện thoại thông minh như món đồ không thể thiếu. Tìm thông tin dùng điện thoại, học hành, công việc cũng nhờ điện thoại.

Oppo anh 1
Quá lệ thuộc vào smartphone có thể ảnh hưởng đến cả những người xung quanh.

Không ít người còn có thói quen chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chụp mọi lúc mọi nơi. Đi ăn cùng bạn bè phải chờ 5 phút chỉnh lại tóc để chụp, đi thử quần áo cũng chụp... và rất nhiều tình huống oái oăm khác.

Hơn nữa, nhiều người mải mê sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông, đi bộ trên đường. Vấn đề này gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Biện minh có thể làm nhiều việc cùng một lúc nhưng dù giỏi đến đâu, bạn vẫn phải rời mắt khỏi màn hình. Trong trường hợp quá gấp, bạn có thể dừng xe tấp vào lề đường để tiếp tục cuộc đàm thoại.

Chìm trong thế giới ảo

Lâu dần, người trẻ bị bủa vây bởi những giá trị không có thật và chìm trong thế giới ảo. Những bạn trẻ chọn cách nhắn tin thay vì trò chuyện trực tiếp, dành hàng giờ xem những đoạn clip du lịch trên mạng xã hội để xuýt xoa nhưng từ chối hoặc không thực sự tận hưởng chuyến đi. Tình trạng này cũng sẽ làm phai mờ những mối quan hệ xung quanh khi chăm chăm vào chiếc điện thoại mà quên mất việc trò chuyện cùng nhau.

Oppo anh 2
Bạn có thể chia sẻ vấn đề với người thực sự quan tâm thay vì thế giới ảo.

Chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội còn khiến bạn rơi vào muôn vàn tình trạng dở khóc dở cười. Những người thực sự quan tâm sẽ đến và lắng nghe về vấn đền bạn đang gặp phải.

Lãng quên tình thân gia đình

Nhiều bạn trẻ có thói quen dựa vào nút like, bình luận để tạo niềm vui cho cuộc sống. Họ ngồi hàng giờ để nhắn tin cho những người xa lạ chưa gặp mặt nhưng lại từ chối một cuộc hẹn với người bạn thật sự.

Những ngày lễ Tết, thay vì quây quần bên gia đình dọn dẹp nhà cửa, xum vầy bên mâm cơm và cùng trò chuyện về một năm đã qua, nhiều bạn trẻ lại ưu tiên sử dụng điện thoại. Nếu chỉ đơn giản là lướt Facebook, xem phim... bạn nên bỏ điện thoại xuống và tận hưởng những phút giây đầm ấm bên gia đình.

Oppo anh 3
Sử dụng smartphone không đúng cách có thể làm mất mối quan hệ tốt đẹp.

Điện thoại là công cụ hữu ích để hỗ trợ con người nếu được sử dụng một cách thông minh, hiệu quả và có văn hóa. Với những chức năng ngày càng đươc tối ưu, điện thoại có thể giúp kết nối mọi người, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, hỗ trợ công việc…

Oppo anh 4
Jun Phạm góp mặt trong video về những thói quen xấu ảnh hưởng đến giới trẻ sắp tới.

Nhiều thói quen xấu khác ảnh hưởng đến giới trẻ cũng được bật mí trong một video có sự góp mặt của Jun Phạm, bạn có thể tham khảo để nhìn nhận lại các hoạt động một năm qua. Từ đó, mọi người có thể loại trừ những thói quen chưa tốt để đón năm mới ý nghĩa, trọn vẹn hơn.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm