Penthouse thuộc nhóm series truyền hình Hàn Quốc có tỷ lệ người xem tăng tỷ lệ thuận cùng số tập. Mùa hai, lên sóng từ 19/2, tiếp tục ghi nhận đà tăng rating ổn định, cho thấy sức hút từ cuộc trả thù trên màn ảnh vẫn chưa hạ nhiệt.
Về mặt nội dung, Penthouse 2 vẫn duy trì nhịp phim dồn dập, cốt truyện dày đặc các chi tiết thắt, mở. Tuy nhiên, vì mải mê theo đuổi yếu tố bất ngờ, biên kịch đã không thể xử lý kỹ mọi tình huống, tạo ra nhiều điểm chưa kín kẽ, phi logic cũng như đi ngược phát triển tâm lý nhân vật.
Logan Lee dàn cảnh cái chết của quản gia Yang
Cuối mùa đầu tiên, Ju Dan Tae (Uhm Ki Joon) đã lợi dụng quản gia Yang (Kim Ro Sa) để bày mưu giết vợ (Lee Ji Ah) cũng như đổ tội cho Oh Yoon Hee (Eugene). Oh Yoon Hee được Logan Lee (Park Eun Seok) giúp đỡ bỏ trốn. Cả hai lên kế hoạch giải oan và trả thù Dan Tae.
Logan Lee đã lợi dụng cái chết của quản gia Yang để giải oan cho Yoon Hee. |
Sang mùa 2, Logan Lee và Yoon Hee đã khống chế quản gia Yang để khai thác thông tin. Tuy nhiên, trong một giây bất cẩn, họ để Yang thoát ra và uống thuốc độc tự tử. Trước tình huống bất ngờ, Logan Lee yêu cầu Yoon Hee ra trình diện cảnh sát, còn mình làm giả bằng chứng tố cáo Ju Dan Tae giết vợ.
Đây là tình tiết mang tính bước ngoặt trong tập 1 vì nó gián tiếp đưa Oh Yoon Hee đường đường chính chính trở lại cuộc chơi. Tuy nhiên, về sâu xa, cách biên kịch xử lý tình huống này dễ khiến khán giả hiểu lầm động cơ của hai nhân vật.
Sau khi thúc giục Oh Yoon Hee đi đầu thú, Logan Lee bắt tay dàn dựng hiện trường giả cái chết của quản gia Yang. Anh quét chữ viết tay của Yang vào cơ sở dữ liệu trên máy tính, dùng phần mềm soạn thư tuyệt mệnh giả rồi in ra bằng máy khắc để làm giả nét bút trên giấy…
Khoan bàn đến việc Logan Lee làm cách nào để hoàn thiện chừng ấy việc trong thời gian ngắn, cái cách anh chuẩn bị sẵn bên người người chừng ấy thứ lỉnh kỉnh khi tới nhà quản gia Yang khiến những cái đầu ưa thuyết âm mưu thắc mắc về mục đích chuyến đi của hai người.
Họ chỉ định đến để tra hỏi, hay đã soạn sẵn âm mưu thủ tiêu nữ quản gia và dàn dựng hiện trường giả sau đó? Các thiết bị tối tân của Logan Lee chính là bằng chứng tố cáo cho ý đồ này?
Thêm vào đó, cách Logan Lee phản ứng quá nhanh nhạy và lên một kế hoạch kín kẽ chỉ trong nháy mắt cho thấy anh ta hẳn đã phải tính đến tình huống này từ trước khi lên đường.
Oh Yoon Hee đưa Cheon Seo Jin vào bẫy
Trong tập 2, ác nữ Cheon Seo Jin đã thuê người thay mình hát trong sự kiện kỷ niệm 20 năm bước lên sân khấu. Ả kiếm được một cô giáo làng với giọng hát giống mình tới hoàn hảo. Nhưng diễn xong, nhân vật hát thay Seo Jin bước ra từ căn phòng bí mật lại là Oh Yoon Hee.
Âm mưu hạ bệ Seo Jin của Yoon Hee còn nhiều lỗ hổng về mặt thời gian. |
Dưới sự trợ giúp của Logan Lee, Oh Yoon Hee đã thực hiện một cuộc phẫu thuật thanh quản để có được chất giọng giống ác nữ. Trường đoạn, ngỡ là cú lật ngược tình huống ở cao trào, thực chất chỉ là một mớ hỗn độn tình tiết.
Cuối tập 2, khán giả băn khoăn muốn biết họ sẽ phải đặt ca phẫu thuật ở đâu trong mạch phim. Đầu tập 3, bí mật được tiết lộ. Yoon Hee đã cài phần mềm nghe lén khi có cơ hội tiếp cận điện thoại của Cheon Seo Jin (đây tiếp tục là một chi tiết quá nhiều sơ hở khác) và biết việc ác nữ đang tìm người hát thay. Do đó, kịch bản hợp lý nhất là Yoon Hee phẫu thuật sau khi hay tin Seo Jin gian lận.
Tuy nhiên, điều này lại dẫn tới một mâu thuẫn khác về mặt thời gian. Theo lời bác sĩ, thanh quản của Seo Jin sẽ không kịp phục hồi trước buổi biểu diễn, đẩy ác nữ tới lựa chọn tìm người hát thay. Khoảng thời gian quá ngắn để dây thanh quản bị đau kịp phục hồi, nhưng lại đủ dài cho quá trình cồng kềnh gồm các khâu tìm kiếm bác sĩ, hội chẩn, phẫu thuật, hồi phục và luyện thanh của Yoon Hee.
Thêm vào đó, Yoon Hee đã nhiều năm không ca hát, còn Cheon Seo Jin được luyện tập, và nâng cao kỹ thuật hàng ngày. Chênh lệch về năng lực của họ lúc này không còn là giữa hai nữ sinh thanh nhạc một chín, một mười, mà đã trở thành cách biệt giữa đẳng cấp nghiệp dư và chuyên nghiệp.
Ha Yoon Cheol dàn cảnh bẫy Cheon Seo Jin
Cuối tập 3, đầu tập 4, khán giả được thấy cảnh Cheon Seo Jin đang đợi ai đó trong phòng khách sạn. Ác nữ mặc đồ ngủ, không trang điểm kỹ càng như thường lệ, cho thấy Seo Jin hoàn toàn tin tưởng người sắp gặp, và giữa cả hai dường như là quan hệ tình cảm.
Cheon Seo Jin trở thành nạn nhân của bạo lực giới. |
Đây nhiều khả năng không phải Ju Dan Tae. Vì ngay trong những cảnh tình cảm mặn nồng, hay khoảnh khắc riêng tư với Ju Dan Tae sau lễ đính hôn ở tập 1, ác nữ vẫn giữ nguyên lớp trang điểm.
Khán giả không được biết danh tính người Cheon Seo Jin đang chờ, bởi xuất hiện trước cửa là vị khách không mời Ha Yoon Cheol. Seo Jin vội vã sập cửa, nhưng Yoon Cheol đã chặn lại.
Không nói không rằng, Ha Yoon Cheol lao tới, cưỡng hôn Seo Jin mặc ác nữ hết sức chống cự. Đây không phải câu chuyện tình cũ chẳng rủ cũng tới mà là một phần trong kế hoạch của Yoon Cheol nhằm gán tội ngoại tình cho Seo Jin.
Sau khi hai tập phim lên sóng, trường đoạn vấp phải sự phản đối của khán giả. Chi tiết này bị đánh giá là một biểu hiện của cưỡng bức và bạo hành phụ nữ. Không những bị chồng cũ tấn công tình dục, ác nữ Cheon Seo Jin còn bị chụp lại ảnh. Và rồi bức ảnh ấy tìm được đường đến với Ju Dan Tae.
Ju Dan Tae đem ảnh bằng chứng ra chất vấn Seo Jin, còn hung thủ Yoon Cheol lại thủ vai người tốt, đứng ra hòa giải cho cặp tình nhân theo kiểu ai cũng có sai lầm. Kết quả, Seo Jin vừa phải chịu nỗi oan ngoại tình với hôn phu, vừa phải ngậm bồ hòn làm ngọt với kẻ đã dàn cảnh hãm hại mình.
Dù thói ngoại tình của Seo Jin đã xưa như Trái Đất, và ác nữ cũng nên một lần trải qua cảm giác nhục nhã, ê chề khi sự việc ấy vỡ lở. Bản thân Yoon Cheol cũng từng một lần chết hụt dưới tay Dan Tae vì thói ngoại tình của Seo Jin. Nhưng chừng ấy lý do không thể bào chữa cho hành động dàn cảnh bẫy vợ cũ của Ha Yoon Cheol.
Với tình tiết này, guồng quay kịch tính của Penthouse 2 đã quay lại làm hại chính nó. Xét tới vị trí của đoạn dàn cảnh chụp lén - nằm vắt giữa hai tập - có thể thấy nó chỉ mang tính “điểm xuyết”, và trở thành công cụ cho một cao trào khác.
Nói cách khác, biên kịch coi việc phụ nữ bị hạ nhục và ngược đãi là chuyện gì đó bình thường, thậm chí lèo lái theo hướng vì Seo Jin là ác nữ, nên đó là một trong rất nhiều sự trừng trị mà ả đáng phải nhận. Seo Jin, vốn chẳng chịu thua ai bao giờ, buộc phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi thấy hình ảnh nhạy cảm của mình với chồng cũ bị tung hê.
Đây là quan điểm độc hại và sai lầm, cho thấy góc nhìn trọng nam khinh nữ của biên kịch khi đặt bút viết ra tình huống. Hành động của Yoon Cheol với Seo Jin phần nào phản ánh thực trạng các vụ xâm hại tình dục tại Hàn Quốc những năm gần đây.
Thống kê cho thấy 98% tội phạm tấn công tình dục là nam giới, và 86% nạn nhân là nữ giới. Nam tính độc hại cũng là một lối thể hiện phổ biến trên màn ảnh Hàn Quốc và chưa thể nào xóa bỏ trong một sớm một chiều.