Tuy nhiên để tạo nên điểm nhấn cho việc giới thiệu bộ sưu tập, những gương mặt sáng giá vẫn được lựa chọn vào vị trí “đinh” của chương trình. Người mẫu bước lên sàn diễn đều có cơ hội tỏa sáng ngang nhau. Nhưng không phải ai cũng được đảm nhận vai trò vedette. Họ được ví như ngôi sao sáng nhất trên sàn catwalk và là linh hồn của đêm diễn. Quanh ngôi vị vedette Việt là những câu chuyện thú vị, từ công thức để thành công, cho đến sự trạnh canh lành mạnh – không lành mạnh của các chân dài.
Để xây dựng được tên tuổi và sự nghiệp trong làng mẫu – thời trang Việt, rất nhiều người đẹp đã không ngừng nỗ lực trong quá trình làm nghề. Họ có những chiến lược bài bản cho hình ảnh của mình trong từng giai đoạn. Việc xuất hiện trên sàn catwalk không đơn giản là sải bước từ đầu đường băng đến cuối đường băng. Mỗi chân dài lại có những “thủ thuật” riêng để tạo nên sức hút. Những phong cách catwalk ấn tượng của các siêu mẫu hàng đầu thế giới luôn có sức ảnh hưởng lớn tới dàn người mẫu trẻ.
Nhiều người mẫu thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp bằng việc thử trang phục trước đó vài ngày. Từ đó họ tìm ra cách trình diễn lôi cuốn với kết cấu của trang phục. Siêu mẫu Hà Anh luôn là người được lòng các nhà thiết kế bởi phong cách làm việc vô cùng chu đáo. Cô không để trường hợp sát giờ diễn mới thử trang phục để rồi phát sinh các “tai nạn” đáng tiếc như nhiều người mẫu “ngôi sao”.Từ cố gắng của bản thân, những người mẫu khẳng định được tên tuổi luôn được cân nhắc để giao phó cho những nhiệm vụ quan trọng. Trong đội hình xuất hiện trên sân khấu, họ luôn xuất hiện ở vị trí trọng điểm. Đó chính là vai trò vedette của sàn diễn thời trang. Vì thế cuộc chiến vedette đa phần thuộc về những gương mặt có tên có tuổi trong làng thời trang.
Hậu trường và "chợ trời"
Đường băng sáng rực thu hút thị giác, thanh âm ấn tượng lôi cuốn thính giác và dàn mẫu uyển chuyển xuất hiện lần lượt và trật tự. Đó là nét quen thuộc thường thấy ở các chương trình thời trang. Nhưng những nét nổi bật ấy trái ngược hoàn toàn với không khí tất bật trong hậu trường.
Đặc biệt hơn cả, những xung đột và mâu thuẫn giữa giới mẫu lại khiến nét đối nghịch giữa sân khấu và hậu trường thêm sắc nét.
Xuân Lan chia sẻ đạo diễn catwalk không chỉ là người chỉ đạo phàn trình diễn mà còn là người giữ trật tự trong hậu trường. |
Ở một số chương trình, những mâu thuẫn và xung đột giữa các người mẫu, đạo diễn, nhà thiết trẻ là điều không thiếu (Ảnh: minh họa). |
Nhiều trường hợp, các người mẫu đàn chị còn “chơi hội đồng” bằng cách nhất quyết không ra sân khấu khi vedette là một gương mặt mới.
Một số tên tuổi nổi tiếng của làng mẫu Việt khiến các đạo diễn, nhà thiết kế trẻ rơi vào tình huống khó xử trước cách “làm mình, làm mẩy” của họ. Khi không nhận được vị trí vedette, người mẫu Việt lại có những cách “xử lý” khác. Yêu cầu thay đổi phục trang là việc làm thường thấy. Không được làm vedette thì phải mặc bộ trang phục đẹp ngang hàng hoặc phải bắt mắt hơn.
Nhiều người mẫu không thể hiện ra mặt nhưng lại âm thầm hành động. Họ đi theo tiêu chí “không hơn người thì phải khác người”. Kiểu tóc và trang điểm quy định sẵn bị phá hỏng bởi cách chơi trội của vài người mẫu thích khác người. Họ tìm nhiều cách để mình trở nên ấn tượng và nổi bật hơn. Tuy nhiên chính yếu tố đó lại liệt họ vào danh sách người mẫu không chuyên.
Khi sàn catwalk là trận chiến
Ngọc Oanh từng bị Hoàng Yến "chặt" đẹp trên sàn diễn của chương trình "Siêu mẫu Việt Nam". |
Trong hàng loạt scandal của người mẫu Việt trên sàn catwalk không thiếu những trận chiến gay gắt: Khiến khán giả bất ngờ là cuộc chiến giữa hoa hậu Thùy Dung và người đẹp Trương Thị May trong chương trình Thời trang và Đam mê. Tự làm mình bẽ mặt và lộ liễu nhất là cách “chặt chém” của siêu mẫu Hoàng Yến với siêu mẫu Ngọc Oanh tại chương trình Siêu mẫu Việt Nam. Thể hiện sự hiếu thắng ra mặt là việc phá hỏng đường băng của nam vương Ngô Tiến Đoàn với người mẫu Hồ Đức Vĩnh, siêu mẫu Mạnh Hiệp trong chương trình Men's Fashion Show …
Phần kết màn của NTK Lê Thanh Hòa trong chương trình Thời trang và Đam mê phải quay tới 4 lần do cuộc chiến vedette. Lần đầu tiên, khán giả phải chứng kiến cảnh xuất hiện không mấy đồng nhất giữa NTK, Trương Thị May và Thùy Dung. Sau đó, Trương Thị May xuất hiện đầu tiên, dẫn đầu top người mẫu ra sân khấu thực hiện phần chào khán giả. Thế nhưng, MC lại bước ra xin lỗi khán giả để quay hình lại. Và trong 5 phút chờ đợi, những người có mặt tại trường quay nghe rõ một trận đấu khẩu nảy lửa ở đằng sau cánh gà, xung quanh việc ai sẽ là vedette.
Trong lần tiếp theo, Thùy Dung dẫn đầu đoàn người mẫu đi ra, còn Trương Thị May được NTK nắm tay ra chào, nhưng đó vẫn chưa phải là màn kết. Cuối cùng vị trí vedette thuộc về Thùy Dung.Khán giả xem đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2012 hẳn vẫn còn nhớ phần trình diễn ấn tượng của dàn cựu siêu mẫu qua nhiều mùa giải . Trong màn giới thiệu bộ sưu tập dạ hội của NTK Hoàng Hải, Ngọc Oanh được xếp vào vị trí vedette. Tuy nhiên trong quá trình biểu diễn, Ngọc Oanh đã bị “đứng hình” bởi phần lấn tuyến của Hoàng Yến. Khán giả xem truyền hình cảm thấy khó hiểu về tuyến đi của người mẫu ở phần chào kết. Còn giới chuyên môn hiểu rõ ý đồ “chặt chém” bạn diễn trên sàn diễn của Hoàng Yến.
Trong chương trình Men’s Fashion Show, Tiến Đoàn, Hồ Đức Vĩnh và Mạnh Hiệp được đạo diễn catwalk xếp chung đội hình trong màn trình diễn. Tuy nhiên nam vương Tiến Đoàn đã để màn kết hợp này trở nên vụng về và sân khấu “chết” vài giây. Nguyên nhân nằm ở tính ăn thua ra mặt của Tiến Đoàn. Anh muốn thể hiện mình là vedette chứ không phải là Mạnh Hiệp – một người mẫu trẻ vừa giành giải Siêu mẫu Việt Nam. Sau khi thực hiện màn chào kết cùng Hồ Đức Vĩnh và Mạnh Hiệp, Tiến Đoàn còn chủ động đảo lại một vòng catwalk để nhấn mạnh vị trí của mình.
Nhiều người mẫu mang nặng tính ăn thua đã biến sàn diễn thành những trận chiến (Ảnh: minh họa). |
Những cuộc chiến trên sàn diễn luôn khiến khán giả thấy khó hiểu về tuyến đi và kết cấu chương trình (Ảnh: minh họa). |