Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những trinh nữ thề nguyền sống cả đời như nam giới

Ở miền núi xa xôi hẻo lánh phía bắc Albania, những phụ nữ đặc biệt thề nguyền làm trinh nữ trọn đời. Họ sống và cư xử như nam giới, cả đời không kết hôn hay sinh con.

Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 1
Họ cắt tóc ngắn, mặc quần áo rộng và đổi tên. Họ uống rượu, hút thuốc lá, đeo súng và làm những nghề thường dành cho nam giới như chăn cừu hay lái xe tải. Đó là những phụ nữ chọn sống cuộc đời như đàn ông để thoát khỏi xã hội gia trưởng. Họ được gọi là những trinh nữ thề nguyền hay burrnesha. Ảnh: Chatelaine.
Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 2
Tuy nhiên, đặc quyền đó luôn đi kèm cái giá phải trả. Mỗi trinh nữ phải thề sẽ giữ gìn sự trong trắng và phẩm giá cả đời - sự hy sinh mà không ai hối hận. Ảnh: GMA.
Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 3
Trong lịch sử hiện đại, phụ nữ ở vùng núi xa xôi phía bắc Albania có rất ít quyền. Họ không được bỏ phiếu, mua đất, thừa kế, kinh doanh... Luật lệ và nguyên tắc xã hội cổ xưa có tên Kanun đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ở các dòng họ trong hơn 500 năm, đến giờ vẫn còn một số nơi duy trì. Ảnh: Malay Mail Online.
Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 4
Theo luật Kanun, phụ nữ là tài sản của chồng. Hôn nhân sẽ được định sẵn lúc họ sinh ra hay khi còn nhỏ. Khi một phụ nữ đến tuổi kết hôn, họ phải chuyển sang nhà chồng, chăm sóc chồng con và làm việc nội trợ. Ảnh: Podroze.
Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 5
Những người đầu tiên nói lời thề là do sự đòi hỏi của xã hội. Nếu gia đình không có người thừa kế là nam giới, phụ nữ chưa kết hôn trong dòng tộc có thể đảm nhận vai trò của một người đàn ông và đứng đầu gia đình. Cô ấy sẽ phải thề trước các tộc trưởng hoặc già làng, và từ ngày đó cô ấy sẽ trở thành nam giới. Ảnh: Refinery29.
Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 6
Theo thời gian, những người phụ nữ trở thành trinh nữ thề nguyền vì nhiều lý do, như tránh cuộc hôn nhân không mong muốn hay theo đuổi tự do. Họ không thể trải nghiệm một số niềm vui của phụ nữ, như kết hôn hay sinh con, nhưng sự tự do - thoát khỏi sự kìm nén và phụ thuộc vào nam giới - cũng đủ để khiến nhiều phụ nữ nói lời thề. Ảnh: Amusing Planet.
Nhung trinh nu song ca doi nhu nam gioi o Albania anh 7
Trong vài thập kỷ qua, Albania đã có nhiều thay đổi tích cực trong vấn đề quyền phụ nữ. đến nay, chỉ còn khoảng 100 trinh nữ thề nguyền. Khi hơi thở hiện đại tràn đến các vùng xa xôi của Albania, truyền thống này sẽ biến mất. Ảnh: Amusing Planet.

'Tây Lương Nữ Quốc' trên dãy Himalaya

Sống trên nóc nhà thế giới, người Mosuo đề cao vai trò và vị trí của phụ nữ trong xã hội. Phụ nữ có thể chọn và thay đổi đối tác tùy thích mà không bị hôn nhân ràng buộc.


Hoàng Linh

Theo Amusing Planet

Bạn có thể quan tâm