Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú của làng thời trang thế giới năm 2012

Với tổng tài sản hơn 53 tỷ USD, Amancio Ortega, cựu chủ tịch tập đoàn Inditex, đang nắm giữ danh hiệu nhân vật giàu nhất ngành công nghiệp thời trang.

Những tỷ phú của làng thời trang thế giới năm 2012

Với tổng tài sản hơn 53 tỷ USD, Amancio Ortega, cựu chủ tịch tập đoàn Inditex, đang nắm giữ danh hiệu nhân vật giàu nhất ngành công nghiệp thời trang.

Tạp chí  Bloomberg Markets mới đây đã công bố danh sách top 200 người giàu nhất thế giới, trong đó có nhiều nhân vật đến từ làng thời trang.

1. Amancio Ortega – Người đồng sáng lập tập đoàn Inditex

Tổng tài sản: 53,6 tỷ USD (xếp thứ 3 toàn thế giới).

Ông Ortega, 76 tuổi, trước đây là chủ tịch của tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex (Zara, Bershka, Massimo Dutti, và Pull & Bear chính là những nhánh con của tập đoàn này). Tuy nhiên, ông đã thôi giữ chức vụ từ tháng 7/2011.

Amancio Ortega sở hữu tòa nhà 43 tầng  Torre Picasso trị giá 536 triệu USD tại Madrid, một căn hộ cao cấp54 tầng, và còn xây khách sạn riêng ở Miami.

2. Liliane Bettencourt – Người thừa kế hãng mỹ phẩm L'Oreal

Tổng tài sản: 24,7 tỷ USD (xếp thứ 15 toàn thế giới).

Liliane Bettencourt, 90 tuổi, là con gái duy nhất của Eugène Schueller – người sáng lập ra hãng mỹ phẩm danh tiếng  L'Oreal. Sau khi ông Schueller qua đời vào năm 1957, Liliane Bettencourt chính là người được thừa kế khối tài sản kếch xù, đồng thời đảm nhận vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của L'Oreal.

Tuy nhiên, hiện nay người phụ nữ giàu nhất châu Âu đang mắc chứng mất trí và chiếc ghế hội đồng quản trị được giao lại cho cháu trai của bà - Jean-Victor Meyers. Tài sản của bà Liliane Bettencourt cũng do con gái giữ quyền giám hộ từ năm 2011.

3. Stefan Persson – ông chủ của hãng H&M

Tổng tài sản: 24.7 tỷ USD (xếp thứ 16 toàn thế giới).

Stefan Persson (65 tuổi) hiện đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hãng thời trang bán lẻ nổi tiếng H&M. Trong năm qua, hãng đã hợp tác với những tên tuổi lớn của làng thời trang như David Beckham, Marni, và Versace để cho ra mắt những bộ sưu tập ấn tượng. Tính đến thời điểm hiện tại, H&M đã mở rộng thị trường sang 43 quốc gia trên khắp thế giới và sở hữu hơn 2.500 cửa hàng lớn nhỏ.

4. Bernard Arnault – chủ tịch tập đoàn Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH)

Tổng tài sản: 24,1 tỷ USD ( xếp thứ 18).

Bernard Arnault, 63 tuổi, là “ông trùm” của rất nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ như Louis Vuitton, Christian Dior, Celine, Givenchy, Fendi, Kenzo, Pucci, và Bulgari.

5. Michael Otto – Chủ tịch tập đoàn bán lẻ Otto

Tổng tài sản: 14,3 tỷ USD (xếp thứ 54).

Otto là tập đoàn thương mại bán lẻ nổi tiếng khắp thế giới với phương châm “kinh doanh không gây ảnh hưởng đến môi trường”. Áp dụng phương châm này, Michael Otto, ông chủ được cả thế giới ngưỡng mộ, kiên quyết không bán các loại áo lông thú thật và từ chối nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ từ những vùng bị nạn chặt phá rừng hoành hành. Otto Group cũng được tôn vinh là công ty bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

6. Phil Knight – chủ tịch tập đoàn Nike

Tổng tài sản: 19,9 tỷ USD (xếp thứ 57).

Phil Knight, 74 tuổi, đã cùng hai người bạn nữa sáng lập nên thương hiệu Nike – một trong những nhà cung cấp trang thiết bị thể thao lớn nhất thế giới – vào năm 1972. Trước khi trở thành chủ tịch tập đoàn, Phil Knight từng giữ chức giám đốc điều hành của Nike.

7. Leonardo Del Vecchio – chủ tịch Luxottica

Tổng tài sản: 13,1 tỷ USD (xếp thứ 69 toàn thế giới).

Leonardo Del Vecchio, 77 tuổi, là người sáng lập kiêm chủ tịch của Luxottica, nhà sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới.

8. Francois Pinault

Tổng tài sản: 11 tỷ USD (xếp thứ 86).

Francois Pinault là người sáng lập tập đoàn thời trang PPR (hiện đang dưới quyền điều hành của con trai ông - Francois-Henri Pinault). Tập đoàn PPR bao gồm những công ty con đều là những tên tuổi lớn của làng thời trang như Gucci, Alexander McQueen, Stella McCartney, Yves Saint Laurent, Bottega Veneta.

9. Si Newhouse

Tổng tài sản: 9,5 tỷ USD (xếp thứ 114).

Si Newhouse, 85 tuổi, hiện đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông Mỹ Advance Publications. Đây là tập đoàn tư nhân lớn nhất thế giới, sở hữu trong tay mạng lưới rộng lớn các công ty truyền thông và báo chí, trong đó có Condé Nast – cơ quan chủ quản của nhiều tạp chí danh tiếng như Vogue, Vanity Fair, và The New Yorker.

10. Leonard Lauder

Tổng tài sản: 8,4 tỷ USD (xếp thứ 129).

Leonard Lauder là con trai của nữ doanh nhân đã quá cố người Mỹ Estée Lauder – người đã cùng chồng thành lập hãng mỹ phẩm cao cấp Estée Lauder. Leonard Lauder thôi giữ chức giám đốc điều hành từ năm 1999, và hiện đang là chủ tịch hội đồng quản trị của Estée Lauder.

11. Giorgio Armani

Tổng tài sản: 7,8 tỷ USD (xếp thứ 162).

Nhà thiết kế Giorgio Armani thành lập hãng thời trang mang tên mình vào năm 1975, và hiện đang là một trong những thương hiệu thời trang được ưa chuộng nhất trên thế giới. Ngoài trang phục, Giorgio Armani còn thiết kế và sản xuất nước hoa, mỹ phẩm, và đồng hồ (bao gồm cả dòng thời trang cao cấp và thời trang ứng dụng).

12. Ralph Lauren

Tổng tài sản: 6,9 tỷ USD (xếp thứ 172).

Đứng ngay sau nhà thiết kế nổi tiếng người Ý Armani là người đồng nghiệp Ralph Lauren, 73 tuổi. Ralph Lauren sáng lập công ty Polo Ralph Lauren – chuyên sản xuất cà vạt cho nam giới - vào năm 1967 với số vốn ban đầu chỉ 50.000 USD. Đến nay, công ty Ralph Lauren đã mở rộng sản xuất sang mọi lĩnh vực, bao gồm quần áo, giày dép, trang sức, nước hoa.

13. Johann Rupert

Tổng tài sản: 6,2 tỷ USD (xếp thứ 187).

Johann Rupert hiện đang là chủ tịch của công ty chuyên sản xuất các mặt hàng xa xỉ có nguồn gốc từ Thụy Sĩ Richemont. Richemont sở hữu một số thương hiệu lớn như Alfred Dunhill, Chloe, Azzedine Alaia, Van Cleef & Arpels...

14. Patricio Bertelli

Tổng tài sản: 6,1 tỷ USD (xếp thứ 189).

Patricio Bertelli là chồng của nhà thiết kế thời trang hàng đầu nước Ý,  Miuccia Prada. Ông cũng chính là giám đốc điều hành, người đã cùng vợ chèo lái con thuyền Prada từ năm 1978 đến bây giờ.

15. Miuccia Prada

Tổng tài sản: 6 tỷ USD (xếp thứ 194).

Miuccia Prada là cháu gái của Mario Prada – người sáng lập hãng thời trang cao cấp Prada. Mario Prada là người từng không tin vào khả năng kinh doanh của phụ nữ, vì thế, ông không cho phép bất cứ thành viên nữ nào trong gia đình tham gia vào công việc của công ty.

Tuy nhiên, có một thực tế trớ trêu là con trai duy nhất của Mario lại không quan tâm đến lĩnh vực này, và người thay thế vị trí của ông không ai khác chính là cô con gái Luisa Prada. Luisa Prada điều hành công ty được gần 20 năm thì giao lại cho con gái Miuccia Prada. Miuccia tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình từ năm 1970, nhưng mãi đến năm 1978, bà mới thực sự thay mẹ nắm giữ trọng trách quan trọng.

Hà Thu

Theo Infonet

Hà Thu

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm