Suốt nhiều tuần, các từ khóa "hot" trên Weibo, nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, đều xoay quanh chủ đề liên quan đến Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.
Hastag #GuEileenReceivesGoldMedal (tạm dịch: Eileen Gu giành huy chương vàng) đã thu hút 3,5 tỷ lượt xem. Trong khi đó, các từ khóa liên quan đến VĐV trượt băng nghệ thuật người Nhật Bản Yuzuru Hanyu có tới 6,1 tỷ lượt xem.
Chuyên gia nhận định các ngôi sao Olympic chính là những KOLs thu hút khách hàng lớn nhất ở thời điểm này. Nhiều thương hiệu lớn đã tuyển chọn người đại diện mới là VĐV giành được huy chương vàng.
Với niềm tự hào dân tộc ngày càng dâng cao, đặc biệt ở thế hệ trẻ, hợp tác với các vận động viên Olympic Trung Quốc có thể củng cố vị thế của một thương hiệu tại đất nước tỷ dân.
Các VĐV Trung Quốc giành huy chương ở Olympic trở thành gương mặt được nhiều nhãn hàng mời gọi. Ảnh: @eileen_gu_. |
Adrian Peh, Tổng Giám đốc Thời trang và Làm đẹp của công ty chuyên cung cấp giải pháp tiếp thị Gusto Luxe, giải thích rằng xu hướng này là do "các vận động viên Olympic là biểu tượng hữu hình của hình ảnh quốc gia Trung Quốc".
Ngoài ra, nhiều vụ bê bối lớn liên tiếp khiến việc lựa chọn người đại diện là nghệ sĩ, ngôi sao làng giải trí trở nên rủi ro hơn với nhãn hàng. Các VĐV Olympic trẻ trung và tràn đầy cảm hứng đang là lựa chọn an toàn hơn lúc này.
Kim Leitzes, Giám đốc điều hành của APAC tại Launchmetrics, cho biết: "Họ (các VĐV Olympic - PV) được rất nhiều Gen Z của Trung Quốc yêu thích và bàn luận, có liên quan chặt chẽ đến câu chuyện lớn về sự trỗi dậy của Trung Quốc".
Chen Liang, đối tác quản lý của éClair, cũng đồng ý với quan điểm trên: "Cả chính phủ và truyền thông chính thống sẽ đưa tin về những khía cạnh tích cực của các vận động viên. Rủi ro xảy ra khủng hoảng PR sẽ giảm đáng kể cho các thương hiệu".
Tuy nhiên, Chen cũng cảnh báo về mặt trái tiềm ẩn. Trong khi ngôi sao giải trí có thể đảm bảo sự hiện diện của họ trên các chương trình, phim ảnh và phương tiện khác nhau, ngôi sao thể thao khó duy trì sự xuất hiện lâu dài sau kỳ Olympic. Một hạn chế khác là công chúng thường gắn hình ảnh VĐV giới hạn trong những chủ đề liên quan đến thể thao.
Trên thực tế, với sự phát triển của trang phục thể thao nói chung và thể thao sang trọng nói riêng, nhiều thương hiệu xa xỉ đã tung ra sản phẩm mới và bộ sưu tập dành riêng cho phong cách năng động.
Tờ Jing Daily đã đưa ra phân tích lý do các thương hiệu xa xỉ chọn 3 VĐV giành huy chương vàng Olympic làm đại diện quảng cáo.
Eileen Gu
Eileen Gu (sinh năm 2003) là VĐV trượt tuyết chuyên nghiệp kiêm người mẫu thời trang. Tại Olympic Bắc Kinh 2022, cô đã giành được 2 huy chương vàng và một huy chương bạc.
Eileen Gu có thêm 16 nhãn hàng mời hợp tác sau thành công tại đấu trường Olympic. Ảnh: @eileen_gu_. |
Năm 2019, nhà vô địch trượt tuyết tự do 18 tuổi đã chuyển quốc tịch từ Mỹ sang Trung Quốc để đại diện cho quê mẹ tham dự Thế vận hội mùa đông. Màn trình diễn xuất sắc của cô đã thu hút truyền thông trong nước và quốc tế.
Với thành tích đáng ngưỡng mộ, cô được nhiều nhãn hàng lớn toàn cầu săn đón để trở thành đại diện của họ.
Theo công ty nghiên cứu thị trường CBNData, thu nhập năm 2021 của Gu ước tính khoảng 31,4 triệu USD, đưa cô vào top những VĐV nữ có thu nhập cao nhất thế giới.
Hiện tại, cô là người đại diện cho 23 thương hiệu, tăng 16 cái tên so với năm 2021. Những nhãn hàng lớn có thể kể đến là Tiffany & Co., IWC và Victoria's Secret.
Gu có 5,2 triệu người theo dõi trên Weibo và 1,7 triệu fan trên Xiaohongshu - hai nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc. Một trong những bài đăng nổi bật nhất của cô đến nay có 2 triệu lượt thích.
Những người hâm mộ trong nước dành nhiều mỹ từ như "thần đồng", "thiên tài", "công chúa tuyết" để bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tài năng của Eileen Gu. Xuất thân ấn tượng, là sinh viên tại Stanford cùng ngoại hình đẹp cũng là những điểm cộng lớn giúp Gu chiếm được thiện cảm của công chúng.
Xuất thân cùng ngoại hình nổi bật là lợi thế giúp nữ VĐV Trung Quốc ngày càng thành công. Ảnh: @eileen_Gu_. |
Su Yiming
Su Yiming (sinh năm 2004), VĐV trượt tuyết kiêm diễn viên, cũng là cái tên được các nhãn hàng mời gọi sau Thế vận hội mùa đông. Tại đấu trường này, anh đã giành được tấm huy chương vàng trượt tuyết nam trên không và một huy chương bạc trượt tuyết nam.
Trước khi tham gia Olympic, Su đã là ngôi sao tuổi teen nổi bật tại Trung Quốc, sau khi giành huy chương vàng cho đất nước tại sự kiện Snowboard Big Air khi mới 17 tuổi.
Su là ngôi sao thể thao nổi bật tại Trung Quốc. Ảnh: Weibo. |
Vầng hào quang khi trở thành "nhà vô địch Olympic trẻ nhất Trung Quốc" đã giúp giá trị thương mại của Su tăng lên chóng mặt. Các thương hiệu hợp tác với nam VĐV bao gồm thực phẩm, phong cách sống, thời trang và làm đẹp. Có thể kể đến những nhãn hàng lớn như SkinCeuticals, Casio, Oakley, Genki Forest, KFC...
Các VĐV thể thao có thể giúp thương hiệu xây dựng kết nối tích cực với người tiêu dùng nội địa. Su Yiming, cũng như các vận động viên Olympic khác, thể hiện cả sự tự tin về văn hóa và tinh thần truyền cảm hứng, đóng vai trò như một tiếng nói nhiệt thành cho các hoạt động quảng bá thương hiệu.
Cho đến nay, Su chưa làm đại diện cho nhãn hàng xa xỉ nào. Song một số thương hiệu có tiếng như SkinCeuticals đã thử nghiệm hợp tác với ngôi sao thể thao mới nổi.
Wu Dajing
Sau khi giành huy chương vàng tại Olympic 2022, VĐV trượt băng Wu Dajing (sinh năm 1994) được các tập đoàn lớn mời hợp tác.
Wu Dajing được xem là biểu tượng của sự phấn đấu, nỗ lực hết mình tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily. |
Wu Dajing là ngôi sao thể thao lớn của Trung Quốc. Trong Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc), anh là đại diện duy nhất của nước mình giành được huy chương vàng. Từ đó, Wu được xem như anh hùng dân tộc.
Các công ty đã tuyên bố hợp tác với Wu bao gồm tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble, chuỗi cửa hàng ăn nhanh KFC, ứng dụng tài nguyên học tập trực tuyến Zuoyebang và nhiều nhãn khác liên quan đến thể thao.
Wu cho rằng càng nổi tiếng càng cần trau dồi bản thân nhiều hơn. |
Wu có 10,4 triệu người theo dõi trên Weibo. "Wu Dajing đã chiếm được cảm tình của người dân Trung Quốc, đánh bại mọi khó khăn và thể hiện sự chăm chỉ là chìa khóa thành công", Leitzes đánh giá.
"Bất chấp thành công của mình, anh vẫn khiêm tốn và nói rằng càng nổi tiếng, anh sẽ càng tập trung vào việc cải thiện bản thân. Đây là một tư duy được người Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ hoan nghênh. Với xuất thân khiêm tốn và sự nổi tiếng ngày càng cao, anh trở thành hình mẫu hoàn hảo cho thế hệ tương lai của Trung Quốc", vị chuyên gia nói thêm.