Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ nổ pháo hoa tồi tệ nhất thế giới

Tạo nên những kỳ quan ánh sáng trên bầu trời đêm nhưng quá trình chế tạo pháo hoa tiềm ẩn vô số rủi ro, có thể cướp đi mạng sống của nhiều công nhân và thường dân vô tội.

Vụ nổ pháo hoa xảy ra hồi tháng 5/2000 ở Enschede, Hà Lan cướp đi mạng sống của 23 người, trong đó có 4 lính cứu hỏa. Vụ nổ cũng khiến 947 người bị thương và khoảng 2.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Trên thực tế, người dân hoàn toàn không biết về kho thuốc pháo nằm bên cạnh nhà mình cho tới khi xảy ra vụ tai nạn.
Vào tháng 12/2007, vụ nổ nhà máy pháo hoa ở Wallerawang, Vương quốc Anh đã gây thiệt hại 4 triệu USD, tương đương hơn 80 tỷ VNĐ. Cửa kính của những ngôi nhà nằm gần nhà máy sản xuất pháo hoa bị thiệt hại nghiêm trọng trong khi tầm ảnh hưởng từ vụ nổ lan tới bán kính 30 km kể từ nhà máy. May mắn không ai bị thương trong vụ việc kinh hoàng trên.
Tháng 11/2004, 1.200 tấn pháo hoa tại nhà máy sản xuất ở Kolding, Đan Mạch vô tình bắt lửa, tạo ra vụ nổ rung chuyển cả khu vực rộng lớn. Những vụ nổ nhỏ liên hoàn dẫn tời một vụ nổ lớn hơn rất nhiều, tác động mạnh tới cả những khu vực nằm xa nhà máy. Vụ nổ cướp đi mạng sống của một lính cứu hỏa đang nỗ lực không chế đám cháy lan rộng.
Những ngày tháng 10/2008, vụ nổ lớn xảy ra tại một nhà máy sản xuất pháo hoa ở Ấn Độ, cướp đi mạng sống của 18 người trong đó có 10 trẻ em. Vụ nổ xảy ra ở thị trấn Deeg, phía tây bang Rajasthan làm 18 người khác bị thương đồng thời đánh sập 4 ngôi nhà gần nó. Ít nhất một nạn nhân thiệt mạng do nhà sập.
Nhà máy sản xuất pháo hoa lớn nhất Vương quốc Anh bị phá hủy hoàn toàn bởi một tia lửa nhỏ. Gần 8.200 tấn pháo hoa phát nổ khiến toàn bộ nhà máy bị phá hủy hoàn toàn vào tháng 11/1998. 13 công nhân mắc kẹt trong nhà máy lúc xảy ra vụ nổ vẫn sống sót một cách kỳ diệu sau khi toàn bộ đám cháy đã được khống chế. Tuy nhiên, vụ nổ phá hủy gần như hoàn toàn nhà máy sản xuất pháo hoa lớn nhất nước Anh và những ngôi nhà gần đó.
Tháng 9/2005, những ngày cuối tháng 1/2009, một vụ nổ lớn xảy ra ở nhà máy pháo hoa nằm gần một nhà máy điện ở phía Nam Manila, thủ đô Philippines. Sức mạnh từ vụ nổ đánh sập một ngôi nhà, cướp đi mạng sống của 6 người và làm hơn 40 người khác bị thương.
Một chiếc xe tải chở đầy pháo hoa bất ngờ phát nổ giữa một buổi lễ ở Mexico hồi đầu năm, cướp đi mạng sống của 16 người và làm hàng chục người khác bị thương. Vụ nổ xảy ra khi một tia lửa bất ngờ bắt vào chiếc xe tải chở đầy thuốc pháo, gây ra vụ nổ nghiêm trọng giữa khu vực đông đúc. Thi thể người nằm giữa những đống đổ nát rải rác cả trăm mét kể từ tâm vụ nổ.

40 người thiệt mạng, 70 người khác bị thương là hậu quả của vụ nổ xảy ra ở thị trấn Sivakasi, vốn được mệnh danh là Thủ phủ pháo hoa ở miền Nam Ấn Độ năm 2012. Với 700 nhà máy sản xuất pháo hoa cùng nằm ở khu vực này, một ngọn lửa nhỏ nhanh chóng trở thành thảm họa, gây ra những vụ nổ liên hoàn tại các nhà máy. Sau 5 tiếng hoành hành, ngọn lửa đã cướp đi mạng sống của 40 người, phá hủy nhiều tài sản, buộc 100 nhà máy sản xuất pháo hoa phải đóng của.
Một vụ nổ pháo hoa nghiêm trọng xảy ra tại Trung Quốc những ngày đầu năm 2013 đã đánh sập 1 cây cầu ở tỉnh Hà Nam. Vụ nổ khiến nhiều phương tiện qua lại rơi từ độ cao hàng chục mét xuống mặt đất phía dưới, cướp đi mạng sống của 26 người và làm nhiều người khác bị thương. Thiệt hại do vụ nổ gây ra không được công khai.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm