Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nissan Sunny và cuộc đua xe hơi cỡ nhỏ tại Việt Nam

Có thông tin cho rằng, sở dĩ Nissan Việt Nam chưa công bố giá bán chính thức cho Sunny trong ngày ra mắt là bởi muốn cân nhắc thật kỹ lưỡng về chính sách giá, nhằm tăng tính cạnh tranh cho dòng xe sedan bán chạy nhất của mình.

Nissan Sunny và cuộc đua xe hơi cỡ nhỏ tại Việt Nam

Có thông tin cho rằng, sở dĩ Nissan Việt Nam chưa công bố giá bán chính thức cho Sunny trong ngày ra mắt là bởi muốn cân nhắc thật kỹ lưỡng về chính sách giá, nhằm tăng tính cạnh tranh cho dòng xe sedan bán chạy nhất của mình.

Không biết vô tình hay có chủ đích, hai hãng xe Nhật Bản là Nissan và Honda cùng chọn ngày 11/6 để ra mắt thị trường Việt Nam mẫu xe sedan cỡ nhỏ rất được kỳ vọng của mình. Honda sau nhiều lần trưng bày tại triển lãm và giới thiệu tại các đại lý, đã chính thức ra mắt mẫu xe City, với giá bán 540 triệu đồng cho bản số sàn và 580 triệu cho phiên bản số tự động.

Nissan, trong khi đó, trình làng mẫu xe sedan toàn cầu bán chạy nhất của mình, chiếc Sunny, trong ngày khai trương nhà máy tại Đà Nẵng. Có thể thấy, kỳ vọng mà Nissan đặt vào mẫu xe này tại thị trường Việt Nam là rất lớn, khi toàn bộ dây chuyền sản xuất có khả năng cho ra đời 6.500 xe/năm hiện nay được hãng tập trung sản xuất duy nhất mẫu xe Sunny, phục vụ cho thị trường nội địa.

Có một chi tiết đáng chú ý là, trong buổi lễ ra mắt Sunny, Nissan Việt Nam đã không công bố giá bán chính thức của mẫu xe này, mặc dù trước đó có thông tin giá xe sẽ nằm trong khoảng từ 539 triệu đồng dành cho phiên bản số sàn 1.5L, đến 624 triệu đồng cho phiên bản số tự động 1.5XV. Hãng xe Nhật Bản cho biết, giá xe sẽ được công bố khi Sunny chính thức được bán ra thị trường vào ngày 17/6 tới.

Động thái này là dễ hiểu, bởi nếu giữ đúng mức giá 624 triệu đồng dành cho bản số tự động, trong khi mức giá tương ứng của Honda City là 580 triệu đồng, có thể thấy rõ Nissan Sunny sẽ gặp bất lợi như thế nào. Đó là chưa kể, mặc dù cùng được trang bị động cơ có dung tích xi-lanh 1,5 lít, nhưng công suất của hai mẫu xe khá chênh lệch, 120 mã lực so với 99 mã lực, với phần thắng nghiêng về Honda City.

Một số yếu tố khác như thiết kế hay thương hiệu, Nissan Sunny cũng bị đánh giá là yếu thế hơn. Do đó, sự thận trọng trong việc định giá Sunny của Nissan Việt Nam là cần thiết, nếu như không muốn "đứa con cưng" của mình phải hứng chịu phần thua thiệt ngay từ khi chưa góp mặt trên thị trường.

Hiện nay, phân khúc xe sedan cỡ nhỏ tầm giá dưới 600 triệu đồng đang là phân khúc sôi động tại thị trường Việt Nam, với sự góp mặt của nhiều tên tuổi đáng chú ý. Ngoài Toyota Vios - mẫu xe đã quá quen thuộc và từng "làm mưa làm gió" trên thị trường trong một thời gian dài, người dùng Việt giờ còn có những lựa chọn sáng giá như Ford Fiesta, Hyundai Accent, Honda City và Nissan Sunny. Đặc biệt, với sự xuất hiện của hai mẫu xe đến từ Nhật Bản, thị trường ô tô nói chung và phân khúc xe nhỏ nói riêng được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 6, tiếp nối đà tăng trưởng của hai tháng 4 và 5.

Tháng 5 vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sức tiêu thụ tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Với những tín hiệu vui từ doanh số bán hàng, cộng với nguồn động lực từ việc giảm thuế trước bạ của các địa phương, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo tổng doanh số của năm 2013 có thể đạt khoảng 108.000 xe.

Với việc ra mắt vào thời điểm thị trường đang có đà tăng trưởng tốt, với ba sự lựa chọn về trang thiết bị cùng 4 lựa chọn về màu sắc thiết kế, nếu được áp cho những mức giá cạnh tranh và hấp dẫn, Nissan Sunny hoàn toàn có khả năng tiếp tục duy trì danh hiệu xe sedan bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

Một số hình ảnh cận cảnh Nissan Sunny:

Lê Anh

Theo Infonet

Lê Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm