Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nissan thâu tóm Mitsubishi sau bê bối gian lận nhiên liệu

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 Nhật Bản mua lại 34% cổ phần của đối thủ đồng hương, qua đó cho phép Nissan có thể chi phối các hoạt động của Mitsubishi.

Ngày 12/5, Nissan Motor đã đồng ý chi 2,2 tỷ USD mua 34% cổ phần của Mitsubishi để nắm quyền kiểm soát hãng xe Nhật. Vào ngày 25/5 tới, Nissan sẽ bổ nhiệm 4 chức danh chủ chốt, trong đó có vị trí Chủ tịch của ban lãnh đạo Mitsubishi.

Thương vụ này mở đường sống cho Mitsubishi Motors khi hãng đang ngập trong scandal với bê bối thứ 3 trong vòng 2 thập kỷ. Vụ bê bối mới nhất liên quan đến việc gian lận kết quả thử nghiệm nhiên liệu khiến Mitsubishi thậm chí còn mất 3 tỷ USD giá trị thị trường.

Với Nissan, việc thâu tóm Mitsubishi sẽ giúp nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 Nhật Bản thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á, đặc biệt tại các quốc gia như Thái Lan và Philippines, nơi các model của Mitsubishi khá phổ biến.

Nissan thau tom Mitsubishi anh 1

CEO của Nissan, ông Carlos Ghosn

(bên trái) và CEO của 

Mitsubishi Motors ông Osamu Masuko

(bên phải).

Theo CEO của Nissan, ông Carlos Ghosn, 2 nhà sản xuất ôtô này từ nay sẽ chia sẻ và cùng phát triển công nghệ, phối hợp mua sắm, tận dụng nhà xưởng cũng như hợp tác tại các thị trường phát triển.

"Chúng tôi vẫn giữ nguyên và tạo điều kiện phát triển thương hiệu Mitsubishi Motors. Chúng tôi sẽ giúp công ty này giải quyết những thách thức đang phải đối mặt, đặc biệt trong việc khôi phục lại niềm tin của khách hàng trong vấn đề tiêu thụ nhiên liệu", Carlos Ghosn bày tỏ với báo giới tại cuộc họp báo ở Yokohama (Nhật Bản).

Trước đó, hồi giữa tháng 4, Mitsubishi Motors thừa nhận gian lận trong các đánh giá tiết kiệm nhiên liệu trên ít nhất 4 dòng xe nhỏ, trong đó có 2 model gắn thương hiệu Nissan. Số lượng xe bị ảnh hưởng vào khoảng trên 620.000 chiếc. Tất cả đều được bán ở Nhật Bản từ năm 2013.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, đơn vị phân phối các dòng xe Mitsubishi ở Việt Nam là công ty Vinastar Motors hiện đã đổi tên thành Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) từ tháng 4. Liên quan đến thương vụ Nissan nắm quyền kiểm soát Mitsubishi Motors, trao đổi với Zing.vn, đại diện Mitsubishi Việt Nam cho biết đơn vị này vẫn đang chờ hướng dẫn từ Tổng giám đốc và hãng mẹ ở Nhật Bản. Các kế hoạch sản xuất, kinh doanh vẫn chưa có sự ảnh hưởng nào.

Nếu như thương hiệu Mitsubishi phổ biến ở các thị trường gần Việt Nam như Thái Lan và Philippines thì tại Việt Nam, các dòng xe Mitsubishi bán khá chậm. Tháng 4, tổng doanh số các mẫu xe Mitsubishi chỉ đạt 284 chiếc. Các mẫu xe như Outlander, Mirage hay Attrage có số xe bán ra hàng tháng chỉ tính bằng hàng chục. Mẫu SUV Pajero Sport khá hơn với doanh số khoảng 100 xe. Mức giá cho các mẫu xe Mitsubishi chính hãng từ 457 triệu đến 2 tỷ đồng.

Mitsubishi dính bê bối gian lận nhiên liệu

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 6 Nhật Bản thừa nhận đã gian lận trong các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu trên hơn 620.000 xe.


Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm