Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Níu hôn nhân bất thành, vợ xin tòa truy tố chồng

Nghe chồng quyết đòi ly hôn, chị Thương chấp thuận nhưng đề nghị tòa xem xét xử lý người đàn ông từng đầu ấp má kề vì anh đang chung sống và có con với một cô gái khác.

Phiên tòa xử phúc thẩm ly hôn giữa chị Thu Thương và anh Đức Vinh, ở quận Long Biên tại tòa Hà Nội diễn ra khá muộn. Bước vào phòng xử, anh chồng to cao ngồi ở đầu ghế này, còn cô vợ nhỏ thó đặt chiếc balô to hơn cơ thể mình vào khoảng trống ở giữa 2 hai vợ chồng - ngồi ở mép ghế đầu kia.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, năm 2000, chị Thương và anh Vinh kết hôn. Nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, sau khi sinh con gái đầu lòng, tổ ấm của họ bắt đầu rơi vào cảnh cơm chẳng lành canh chẳng ngọt - vì mâu thuẫn trong việc nuôi dạy trẻ… 

Sau chục năm chung sống, anh Vinh bỏ ra ngoài thuê nhà trọ sống với người phụ nữ khác - thời điểm này chị Thương cũng sinh con gái thứ hai.

Ba năm sau, người chồng nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Nhận thấy không thể hòa giải, sau khi nghị án, HĐXX TAND quận Long Biên chấp thuận.

vo xin toa truy to chong anh 1
Ảnh minh họa.

Không đồng ý với phán quyết này, chị Thương làm đơn kháng cáo xin cấp phúc thẩm bảo vệ quyền lợi của mình và các con.

Có mặt tại TAND TP Hà Nội vào buổi xử chiều giữa tháng 7, người vợ nhớ lại, sau khi mang thai con thứ hai, chị gặp bệnh nặng. Sinh con xong, cơ thể chỉ còn 33 kg, như cái xác không hồn nhưng chị Thương bảo vẫn cố gượng để sống.

Người vợ chia sẻ, trong lúc cần chồng nhất thì anh lại phụ bạc, có lúc thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ mỗi khi con không ăn hay khóc…

“Vì con, tôi nhẫn nhịn chịu đựng. Nhưng một ngày, tôi được bạn kể cho biết thấy ảnh cưới của chồng với "vợ bé" trên mạng. Tôi khóc lóc cầu xin anh quay về nhưng không được. Sau chuyện đó, anh bỏ ra ngoài thuê nhà ở cùng người đàn bà kia” - chị Thương nói giọng buồn. Tại phiên tòa sơ thẩm, người đàn bà tố bị chồng phụ bạc đã cung cấp cho HĐXX các bức ảnh cưới, tin nhắn tình cảm của chồng mình với "vợ bé".

Nghe Thương trình bày xong, vị chủ tọa hỏi, mục đích hôn nhân không đạt được, chồng đã bỏ nhà ra ngoài ở với người đàn bà khác trước mặt vợ con, lại thường xuyên đánh đập, cãi vã nhau, vợ chồng không hòa hợp… chị vẫn muốn níu giữ?

Đáp lời, người phụ nữ 2 con, dáng gầy gò bảo mình không cần chồng nữa, chấp nhận ly hôn. Tuy nhiên, chị bất ngờ đề nghị tòa truy tố anh Vinh về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân gia đình, vì cho rằng trong lúc mẹ con ốm yếu, sống thoi thóp thì chồng lại bỏ ra ngoài sống cùng nhân tình. "Anh và người đàn bà kia đã có với nhau 2 người con gái” - chị Thương tố cáo.

Tuy nhiên, đề nghị truy tố chồng trước pháp luật vì vi phạm chế độ hôn nhân gia đình không được xem xét tại tòa, vì quy định này chưa có hiệu lực.

Về phía anh Vinh, người đàn ông này kiên quyết ly hôn và xin được nuôi con út. Do chị Thương cũng muốn nuôi đứa trẻ nên HĐXX tiếp tục đặt thêm một số câu hỏi để làm rõ cháu ở với ai sẽ tốt nhất. Bất ngờ, người chồng nổi khùng, đập bàn, khua chân múa tay và nói lớn tiếng..., khiến vị chủ tọa phải nhắc nhở về thái độ.

Cũng trong phần xét hỏi, người chồng tố vợ hỗn với cha mẹ chồng, bị tự kỷ ám thị, chăm sóc con không tốt… Nghe xong, chị Thương nói nhẹ: “Về hỏi các con sẽ biết ai chăm tốt”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX phúc thẩm tuyên 2 người được ly hôn, chị Thương sẽ nuôi con gái nhỏ. Trước khi rời tòa, người phụ nữ này nói sẽ nhờ luật sư tư vấn, tố cáo hành vi vi phạm chế độ hôn nhân của chồng.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Không được ly hôn, 9X viết tâm thư dài 2.000 từ

Nghe tòa phúc thẩm tuyên án, Thảo bật khóc nức nở vì không được ly hôn. Đêm đó, cô thức trắng, viết tâm thư dài 2.000 từ.




Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm