Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

No country: Số mệnh và tội ác

Có lẽ đây là hai chủ đề lớn nhất của No country for old men. Mỗi nhân vật trong phim đều được xem là một biểu tượng riêng: lòng tham, tội ác và công lý.

No country: Số mệnh và tội ác

(Zing) - Có lẽ đây là hai chủ đề lớn nhất của No country for old men. Mỗi nhân vật trong phim đều được xem là một biểu tượng riêng: lòng tham, tội ác và công lý.

Bài viết tiết lộ nội dung phim

Số mệnh, là khi Moss tìm thấy vali đựng tiền và đã chọn cho mình cái chết khi quyết định đánh cắp vali tiền. Số mệnh, là trò chơi tung đồng tiền và bắt nạn nhân chọn một mặt của Anton, kẻ giết người không nhân tính. Nhưng trên có số mệnh, đó là tội ác không cần động cơ. Trò chơi tung đồng tiền dường như chỉ là cái cớ để Anton ‘vờn’ con mồi của mình. Tha sống hay giết chết đều nằm trong tay hắn, mặt đồng tiền nào quyết định được số mệnh con người đây?

No country: Số mệnh và tội ác
 Anton, kẻ giết người không nhân tính

Tội ác diễn ra không chừa ai. Moss vì tham lam mà phải trả giá. Anh đã chọn cái chết khi quyết định lấy vali tiền. Thế nhưng, Carla Jean, vợ của anh, chỉ là một phụ nữ vô tư, vô tội, vẫn bị giết. Bất kỳ ai cản trở con đường của Anton, hiện thân của cái ác, đều bị hắn giết chết.

Còn đáng sợ hơn, tội ác ấy không hề bị ngăn chặn. Nó thản nhiên bước đi. Nó còn đáng sợ hơn, khi tội ác ấy, bản chất, vẫn là một con người. Một con người chọn lựa và quyết định gây ra tội ác. Một con người bằng xương bằng thịt. Một con người mà khi bị tông xe vẫn đau đớn, vẫn gãy chân lòi xương như bao con người khác. Không hề ngẫu nhiên hay để gây cười (dù phong cách hài hước mỉa mai vẫn là đặc trưng của anh em nhà Coen) mà cậu bé cuối phim nhắc đi nhắc lại “Trời ơi, nhìn cái xương kìa… Nhìn cái xương kìa”. Cái ác mang bộ mặt con người, hay con người chính là bộ mặt của tội ác?

No country: Số mệnh và tội ác
Người bảo vệ công lý, Ed Tom Bell, lại quá mệt mỏi trước tội ác

Người bảo vệ công lý, Ed Tom Bell, lại quá mệt mỏi trước tội ác. Ông nhớ những ngày xưa tươi đẹp, những ngày xưa an bình, và cảm thấy ghê tởm trước xã hội bạo lực của ngày hôm nay. Ông cố gắng bảo vệ cho Moss, nhưng ông không đủ quyết liệt để bước chân vào cuộc tranh đấu với tội ác ấy. Ông nhắm mắt làm ngơ trước tội ác, như con đà điểu nghĩ rằng nếu rúc đầu xuống cát, không thấy gì thì sẽ không có gì xảy ra.

“Đừng để ai thấy tội ác đang diễn ra” – ông nói với người đồng sự trẻ tuổi khi họ nhìn thấy những xác người đầy máu phía sau xe tải. Trong khi người cảnh sát trẻ cấp dưới háo hức muốn xông vào cuộc để ngăn chặn tội phạm, thì Tom Bell vẫn từ tốn ngồi nhâm nhi và từ chối dấn thân. Khi mà hết người này đến người khác lần lượt bị giết chết bởi Anton, bất kể đó là tội phạm hay người lương thiện, khi mà Tom Bell hiểu ra rằng tội ác sẽ vẫn tiếp diễn nếu ông vẫn tiếp tục không làm gì, ông mới quyết định đối mặt với tội ác.

No country: Số mệnh và tội ác

Lần duy nhất ấy lại quá muộn màng vì người ông muốn bảo vệ đã bị sát hại. Khi Tom Bell bước vào hiện trường tội ác, đứng trước cánh cửa phòng không còn ổ khoá vì Anton hẳn đã dùng súng hơi bắn phá, Tom Bell đã hình dung phía sau cánh cửa ây, Anton đang sợ hãi nín thở chờ đợi. Khán giả mong đợi sự đối mặt giữa công lý và tội ác. Đó cũng là đoạn phim duy nhất mà khán giả nếu chú ý kỹ mới có thể nghe được tiếng nhạc nền nhẹ nhàng được lồng vào trộn lẫn với tiếng xe chạy ngang qua ngoài đường. Nơi đây, tội ác đã diễn ra, nhưng liệu có ai ngoài kia, những người lái xe ngang qua ấy, biết được điều này?

Sự thú vị của No country for old men còn chính ở cấu trúc phim. Phá vỡ hoàn toàn cấu trúc căn bản về kịch bản, No country for old men có một đoạn kết gây bất ngờ và nhiều tranh cãi khi chuyển đổi tuyến nhân vật chính phụ. Khán giả theo dõi cuộc săn đuổi giữa Llewellyn Moss và Anton Chigurh, để rồi bất ngờ khi viên cảnh sát Ed Tom Bell trở thành nhân vật chính ở cuối phim.

No country: Số mệnh và tội ác
Llewellyn Moss do Josh Brolin thủ vai

Nếu nhìn lại tổng thể bộ phim, Ed Tom Bell trên thực tế vẫn là nhân vật chính ngay từ đầu phim. Ông là người mở màn cho phim bằng giọng kể chuyện trầm lắng buồn bã và mệt mỏi. No country for old men là câu chuyện về tâm sự của ông và những trăn trở về một xã hội hiện tại đầy rẫy tội ác và bạo lực.

No country: Số mệnh và tội ác

Bộ phim được kể qua lời kể của Bell, một người nhìn câu chuyện về cuộc săn đuổi của kẻ săn tiền và kẻ nhặt tiền và không thể lý giải điều gì. Bell không thể lý giải động cơ nào Llewellyn Moss liều lĩnh và ngu ngốc giữ lấy vali tiền ấy để rồi đánh đổi lại bằng chính sinh mạng của anh và gia đình. Bell cũng không thể nào lý giải được động cơ nào khiến Anton trở thành kẻ giết người tàn bạo ấy. Và Bell tự lý giải cho chính bất lực và nhu nhược của mình trước tội ác.

Cũng như phần lớn chúng ta.

PHAN XI NÊ

Bài liên quan:

Bạn có thể quan tâm