![]() |
Trước đây, ôtô từ các thương hiệu Trung Quốc thường bị gắn mác "thiếu tin cậy" khi từng xuất hiện và rời đi trong âm thầm. Ở lần "trở lại'' thị trường Việt này, một số thương hiệu xe Trung Quốc đã triển khai nhiều kế hoạch để xây dựng lại lòng tin người dùng, cho thấy nỗ lực hoạt động lâu dài.
Xây nhà máy sản xuất trong nước
Một số thương hiệu Trung Quốc đã sớm thành lập liên doanh cùng tập đoàn tại Việt Nam nhằm triển khai xây dựng nhà máy hay các văn phòng nghiên cứu sản phẩm.
Tháng 9/2024, Tasco thông báo ký kết hợp đồng liên doanh với Geely Auto, công ty con của tập đoàn Geely Holding Group (Trung Quốc), bắt đầu xây dựng nhà máy tại Tiền Hải (Thái Bình) từ đầu năm nay.
Nhà máy có diện tích khoảng 30 ha, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026 với sản lượng trung bình 75.000 xe/năm. Các mẫu xe được sản xuất ở nhà máy này mang thương hiệu Lynk & Co và Geely, không chỉ phục vụ khách hàng nội địa mà còn xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á.
![]() |
Nhà máy Tasco - Geely tại tỉnh Thái Bình. Ảnh: Tasco. |
Bên cạnh Geely - Tasco, liên doanh Geleximco và Chery cũng triển khai xây dựng nhà máy sản xuất ôtô từ tháng 4/2024. Nhà máy có công suất ban đầu dự kiến 50.000 xe/năm, được đặt tại Thái Bình. Chery cũng xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ôtô chủ lực của tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á.
Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2026, tập trung sản xuất các mẫu xe xăng lai điện (hybrid) và hybrid cắm sạc (PHEV) của thương hiệu Omoda và Jaecoo. Tổng vốn đầu tư của nhà máy lên đến 800 triệu USD, tương đương hơn 19.100 tỷ đồng.
Tháng 9/2024, tập đoàn Great Wall Motors (GWM) đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty cổ phần Thành An nhằm sản xuất các mẫu xe thuộc GWM bao gồm Tank hay Haval tại thị trường Việt Nam. Thời điểm đó, GWM từng chia sẻ với truyền thông Trung Quốc dự án sản xuất ôtô thuộc thương hiệu GWM tại Việt Nam dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025. Đến nay vẫn chưa có thêm thông tin về dự án này.
![]() |
Haval Jolion. Ảnh: GWM. |
Trước đó, cũng có nhiều thông tin cho thấy BYD tìm kiếm đối tác xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ hãng xe điện này đã thay đổi chiến lược và tạm hoãn dự án. Các mẫu xe BYD hiện phân phối tại Việt Nam đều đang nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc và có thể chuyển sang nhập Thái Lan khi nhà máy sản xuất xe tại quốc gia này chính thức đi vào hoạt động.
Phủ sóng bằng số lượng đại lý, bảo hành tính bằng thập kỷ
Để nhanh chóng "làm quen" với người dùng, ngay khi ra mắt thương hiệu, một số hãng đã sớm phủ sóng đại lý ở nhiều tỉnh thành với tốc độ "chóng mặt".
Là hãng xe Trung Quốc hoạt động lâu năm tại Việt Nam, MG sở hữu khoảng 40 đại lý khắp cả nước. Đây cũng là hãng xe Trung Quốc có số lượng đại lý nhiều nhất hiện tại.
Thương hiệu Geely chính thức ra mắt thị trường Việt vào tháng 3/2025 thông qua liên doanh Geely - Tasco. Với sự hậu thuẫn của tập đoàn Tasco, ngay khi xuất hiện, hãng xe này đã giới thiệu ngay hệ thống gồm 15 đại lý và 15 điểm trải nghiệm trên toàn quốc, với kế hoạch mở rộng lên 50 đại lý trong năm 2025.
![]() ![]() |
Đại lý Lynk & Co tại TP.HCM. Ảnh: Phương Lâm. |
Ngoài Geely, Tasco cũng phân phối thêm các mẫu xe điện thuộc thương hiệu Lynk & Co với tổng 11 đại lý khắp cả nước.
BYD khi vào Việt Nam từng nhắm đến mục tiêu sở hữu 100 đại lý vào năm 2026. Theo thông tin đăng tải trên website chính thức, hãng xe Trung Quốc hiện có 26 đại lý tại nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước.
Liên doanh Chery - Geleximco hiện có 12 đại lý phân phối Omoda Jaecoo tại Việt Nam ngay khi vừa ra mắt. Trước đó, thương hiệu này cũng đặt mục tiêu tăng trưởng lên mức 30 đại lý trong năm nay.
![]() |
Jaecoo J7. |
Ở thời điểm mở bán mẫu xe đầu tay là Omoda C5, hãng xe Trung Quốc này cũng giới thiệu chính sách bảo hành mới, bao gồm bảo hành hệ truyền động trong vòng 7 năm hoặc một triệu km, bảo hành động cơ trong vòng 10 năm hoặc một triệu km (tùy điều kiện nào đến trước).
Nhìn chung với các chương trình hậu mãi, cùng số lượng đại lý đông đảo, các hãng xe Trung Quốc đang cố gắng đến "gần" người dùng Việt hơn. Tuy nhiên, việc chinh phục niềm tin của người dùng Việt vẫn là một chặng đường dài, nơi chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu mới là yếu tố quyết định.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.
VinFast hợp tác để phát triển hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines
Tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.
Nhiều đại lý ở Mỹ đang bán Dodge Charger Daytona EV với ưu đãi hàng chục nghìn USD với kỳ vọng cải thiện doanh số.
Hãng xe Anh thuộc tập đoàn ôtô Trung Quốc sa thải hàng loạt
Lotus sa thải hàng trăm nhân sự tại Anh, nguyên nhân chủ yếu được cho đến từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump.