Sở hữu hàng chục sao Michelin, nhiều đầu sách về ẩm thực và danh hiệu đầu bếp hàng đầu thế giới, siêu đầu bếp Gordon Ramsay vẫn ấn tượng trước sự cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng vẫn tinh tế, giản dị của những món ăn Việt. Vị giám khảo khó tính của MasterChef bản Mỹ nhận xét: “Người Việt không nhận ra những món ăn với giá thành thấp của họ có tiêu chuẩn ẩm thực cao đến thế nào”.
Bên cạnh kỹ thuật nấu nướng chuẩn chỉnh và cầu kỳ, có lẽ thứ làm nên sự đặc biệt của ẩm thực truyền thống Việt là cái tâm người nấu cùng ý nghĩa tinh thần đằng sau mỗi món ăn. Chính điều đó tạo nên sự độc bản không thể nhầm lẫn hay sao chép của những món ăn Việt.
Ẩm thực truyền thống trong cuộc sống người Việt
Nền ẩm thực truyền thống giàu dinh dưỡng, đa dạng, hấp dẫn là điểm tự hào của người Việt bao đời nay. Không chỉ là những món ngon được chế biến công phu, ẩm thực còn sở hữu giá trị tinh thần to lớn, đóng vai trò quan trọng trong hành trình trưởng thành của mỗi người.
Đó là phong vị gia đình sum vầy mỗi dịp Tết đầu năm, đó là niềm vui của con ngày thơ bé khi háo hức chờ mong món ngon mẹ nấu. Đó còn là nỗi nhớ, niềm thương quê nhà của những người con xa xứ, hay nghĩa tình gắn kết của làng xóm qua món quà trao tay... Hơn cả giá trị vật chất, ẩm thực ôm ấp, vỗ về tinh thần, giúp mỗi người cảm nhận tình yêu, sự cổ vũ và khích lệ dù đang ở đâu, làm gì.
Mâm cơm nhà mang giá trị tinh thần to lớn trong cuộc sống người Việt. |
Trong cuộc sống bộn bề và việc ăn uống thường giản tiện hết mức có thể, nhiều người tạm gác sang bên ý nghĩa của việc bếp núc. Dù vậy, đâu đó trong nhiều gia đình Việt, những thói quen giản dị nhưng ấm áp vẫn được duy trì, để bữa cơm nhà thêm phần trọn vẹn.
Hình ảnh bố tất bật chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, mẹ nghiên cứu cách nấu món ăn mới cho cuối tuần, hay các con tranh thủ công việc để kịp về xôm tụ trong bữa cơm tối,... dẫu giản đơn nhưng đong đầy ý nghĩa. Từ bao đời nay, mỗi căn bếp Việt được hâm nóng như thế, từ ngọn lửa tình thân và niềm mong ước kết nối yêu thương, gắn bó của các thành viên trong gia đình.
Nỗ lực nâng tầm ẩm thực Việt còn nằm ở tính sáng tạo, biến tấu món mới từ nguyên liệu quen thuộc. Người đầu bếp trở thành nghệ sĩ đa tài, tự do sáng tạo những món ngon ngập tràn màu sắc lẫn hương vị, đậm đà dinh dưỡng. Nhờ đó, bữa cơm nhà trở nên thú vị và độc đáo hơn. Sự kế thừa và phát huy những món ăn truyền thống ấy đang viết tiếp giá trị khác biệt và lan tỏa ý nghĩa tích cực đến mọi người.
Đồng hành nâng tầm ẩm thực Việt
Đồng hành với hành trình giữ gìn, phát huy nền ẩm thực Việt là những nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng và cả khối tư nhân. Trong đó, Maggi - thương hiệu gia vị từ Nestlé - là cái tên quen thuộc, nỗ lực nối dài niềm yêu thích ẩm thực Việt và tạo ra nhiều thay đổi tích cực, gắn kết cộng đồng qua những món ăn quen thuộc.
Trong nhiều năm qua, Maggi đã thực hiện không ít hoạt động, chương trình dành cho đầu bếp chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư để tiếp tục giữ lửa cho những căn bếp gia đình, thắp lên tình yêu ẩm thực truyền thống của đông đảo người Việt.
Các thành viên gia đình cùng quây quần, chia sẻ giây phút chuẩn bị mâm cơm nhà. |
Trong nỗ lực thắp lên ngọn lửa yêu bếp của cộng đồng, Maggi tạo ra nhiều sân chơi từ chuyên nghiệp đến không chuyên cho các đầu bếp, người làm nội trợ trên cả nước. Trong đó, cuộc thi nấu ăn online “Bạn và Maggi cùng tạo khác biệt tích cực” đã thu hút trên 9.000 bài thi từ hội mẹ bỉm sữa tại 10 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, hoạt động chia sẻ công thức nấu ăn của thương hiệu cũng thu hút hơn 1.600 bài chia sẻ, giúp cộng đồng yêu bếp tích lũy nhiều kiến thức ẩm thực và kết nối với những người có cùng sở thích trên khắp cả nước.
Thương hiệu gia vị từ Nestle còn đến nhiều sân chơi ẩm thực lành mạnh để mỗi đầu bếp có cơ hội cọ xát thực tiễn lẫn trao đổi kiến thức học thuật. Nổi bật trong đó là chuỗi tọa đàm, huấn luyện nấu ăn cho hội viên CLB Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (SPC) và CLB Đầu bếp chuyên nghiệp Mekong (MPC), đồng thời tài trợ thành lập CLB Đầu bếp chuyên nghiệp Hậu Giang. 15 buổi chia sẻ tại TP.HCM và ĐBSCL trong năm 2020 và 2021 đã thu hút sự tham gia của hơn 100 hội viên đầu bếp chuyên nghiệp và bán chuyên.
Maggi cũng chủ động đồng hành cùng các đầu bếp Việt trên hành trình chung tay gìn giữ và phát triển nền ẩm thực nước nhà. Dự kiến trong tháng 10, thương hiệu sẽ tiếp tục tài trợ cho Hội thi ẩm thực 13 tỉnh thành Mekong, quy tụ 13 đội thi và gần 50 đầu bếp chuyên nghiệp.
Chương trình sẽ mang đến sân chơi chuyên nghiệp, thúc đẩy các đầu bếp trẻ, bán chuyên lẫn chuyên nghiệp tiếp tục khẳng định bản thân. Ngoài ra, cuộc thi “Nuôi dưỡng thế hệ bếp trẻ tài năng” cuối năm nay cũng nằm trong nỗ lực tạo ra môi trường tranh tài lành mạnh, chuyên nghiệp cho những đầu bếp trẻ cả nước.
Maggi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu bếp qua những sân chơi ẩm thực cho đầu bếp chuyên nghiệp lẫn người nội trợ không chuyên. |
Với Maggi, nấu nướng không chỉ là việc phục vụ ăn uống, mà còn để tạo ra những khác biệt trong đời sống của người Việt. Do đó, các hoạt động ở khối đầu bếp nghiệp dư và gia đình cũng không nằm ngoài sứ mệnh kết nối cộng đồng yêu bếp và lan tỏa những giá trị tích cực của thương hiệu.
Trong đó, đề án “The Future Chef” kết hợp cùng Đại học Hoa Sen ghi dấu ấn trong cộng đồng ẩm thực bởi quy mô và ý nghĩa thực tiễn với người tham dự. Chương trình gồm 3 vòng thi và huấn luyện tại TP.HCM cùng các tỉnh ĐBSCL, thu hút sự tham gia của gần 300 sinh viên ngành ẩm thực đến từ các trường đại học, trung cấp nghề khắp miền Nam.
Thông qua chương trình, các sinh viên được học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế trong quá trình gắn bó với nghề bếp. “The Future Chef” cũng xác lập kỷ lục 63 món ăn đặc trưng thuộc 63 tỉnh thành trên mô hình bản đồ Việt Nam đầu tiên, dưới sự chứng kiến của dàn đại biểu, ban giám khảo và hơn 500 sinh viên ngành ẩm thực. Hoạt động tạo nên giá trị nhân văn tích cực, thúc đẩy tinh thần giữ gìn, phát huy và lan tỏa nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt Nam trên khắp mảnh đất hình chữ S.
Những món ngon được cộng đồng nội trợ cả nước chia sẻ đã góp phần lan tỏa tình yêu bếp. |
Hành trình huấn luyện và truyền cảm hứng bếp Việt đang được viết tiếp không ngừng nghỉ qua những hoạt động thực tế và ý nghĩa. Tình yêu bếp vẫn luôn ở đó và “đỏ lửa” bởi những nỗ lực giữ gìn và phát huy văn hóa ẩm thực của tổ chức, cộng đồng và hàng triệu người nội trợ, đầu bếp khắp mọi miền Tổ quốc.
Bình luận