Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi ám ảnh về bữa trưa tại một trường học ở Trung Quốc

Phụ huynh một trường học ở Trung Quốc bức xúc khi phát hiện bữa trưa mà con họ ăn được đựng trong những hộp nhựa bẩn thỉu, chế biến từ thịt đặt trên sàn nhà và trứng hỏng.

Phụ huynh học sinh trường Tiểu học làng Đại ở quận Tiêu Sơn, thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, hốt hoảng khi phát hiện công ty cung cấp thực phẩm cho trường đặt thịt sống trên sàn nhà bẩn thỉu.

Họ cảm thấy bức xúc hơn khi biết nhân viên đựng thức ảnh trong hộp nhựa bẩn. Canh còn lẫn với sâu bọ và lá tre.

Sau khi một số người đăng ảnh về nơi chuẩn bị bữa trưa cho học sinh trường Tiểu học làng Đại, nhiều người đến công ty để tìm hiểu kỹ lưỡng và phát hiện thêm nhiều bằng chứng, bao gồm những chiếc thớt chuyển màu đen do không được cọ rửa sau khi sử dụng.

Trước phản ứng gay gắt của phụ huynh và cộng đồng mạng, các nhà chức trách mở cuộc điều tra đối với nhà trường cùng công ty Rau xanh và Thảo dược Hàng Châu, cơ sở cung cấp những phần cơm trưa mất vệ sinh cho học sinh trường làng Đại.

Ông Lô, Phó Giám đốc công ty, khẳng định họ từng gặp vấn đề cơm lẫn sâu bọ nhưng luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông cho biết, công ty bảo quản thịt sống trong phòng đông lạnh song không giải thích gì về những bức ảnh cho thấy thịt bị đặt trên sàn nhà.

Trứng là món phổ biến trong bữa trưa của học sinh trường làng Đại. Chúng được nấu từ những quả trứng nứt vỡ, thậm chí đã thối. Tuy nhiên, ông Lô vẫn đảm bảo, nhân viên công ty luôn nấu cơm theo đúng quy định, đảm bảo thức ăn chín và hợp vệ sinh.

Đại diện phía nhà trường cho biết, trường ký hợp đồng cung cấp bữa trưa với công ty sau khi nhận được sự cho phép từ cơ quan giáo dục địa phương. Công ty thường bán một phần ăn hộp bao gồm cơm, một món thịt, hai món rau và hoa quả tươi với giá 7 nguyên (khoảng 24.000 đồng). Tuy nhiên, trong ngày vụ việc bị phát hiện, công ty mất điện nên không kịp đóng hộp. "Khi phụ huynh cho tôi xem các bức ảnh, tôi rất sốc. Chúng tôi không ngờ công ty cung cấp thực phẩm lại gây ra vấn đề vệ sinh nghiêm trọng như vậy", ông nói.

Học sinh xếp hàng để nhận phần cơm được đựng trong thùng chứa bẩn thỉu. Các nhà chức trách kết luận, công ty đã vi phạm Luật An toàn Vệ sinh Thực phẩm, gây nguy hiểm cho học sinh đồng thời khẳng định, nhà trường cũng có lỗi trong vụ này. Hiện tại, họ buộc Công ty Rau xanh và Thảo dược Hàng Châu đóng cửa và tiếp tục điều tra trường học. 

Giờ ăn trưa tại trường học ở Nhật Bản có gì đặc biệt?

Bữa trưa tại các trường học ở Nhật Bản được chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn và học sinh tự phục vụ. Chính phủ nước này coi đây là một phần trong chương trình giáo dục.

Nguyễn Sương

Ảnh: CEN

Bạn có thể quan tâm